Căng: "Tiến sĩ dạy làm giàu" Phạm Thanh Hải bị tuyên án tù chung thân

VOV.VN - Bị cáo Phạm Thanh Hải (57 tuổi, cựu Chủ tịch công ty IDT) bị TAND TP Hà Nội tuyên mức án tù chung thân về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản của 574 bị hại.

Ngày 25/4, sau 7 ngày xét xử và nghị án, TAND TP Hà Nội tiến hành tuyên án bị cáo Phạm Thanh Hải (57 tuổi, cựu Chủ tịch công ty IDT) với tội danh Lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Bị cáo Hải được nhiều người biết đến trên mạng internet là “Tiến sĩ dạy làm giàu”. Tổng số bị hại được xác định trong vụ án là 574 người, với số tiền chiếm đoạt 572 tỷ đồng.

“Tiến sĩ dạy làm giàu” Phạm Thanh Hải tại phiên toà. (Ảnh: Trọng Phú)

Theo HĐXX, có đủ cơ sở để xác định cáo trạng có căn cứ, đúng pháp luật, không oan. Đại diện VKSND TP Hà Nội đề nghị HĐXX xử phạt bị cáo Phạm Thanh Hải mức án tù chung thân.

Quá trình xét xử, bị cáo Hải cho rằng cáo trạng không chứng minh được ý thức gian dối của bị cáo. Các thông tin mà bị cáo phát ngôn đều đúng sự thật. Bị cáo không nêu lãi suất cao mà chỉ nêu các dự án “có tiềm năng phát triển”. Các dự án này đều có thật và có tiềm năng phát triển.

Theo lời khai của bị cáo Hải, tiền huy động được không sử dụng cho cá nhân mà sử dụng để đầu tư. Đến thời điểm bị bắt, các hợp đồng vẫn chưa đến hạn thanh toán.

HĐXX nhận định hành vi của bị cáo Hải đã đẩy nhiều người vào hoàn cảnh khó khăn, kiệt quệ về kinh tế, gây bất bình dư luận. Vì tin tưởng thông tin Hải đưa ra, các bị hại đã đưa cho bị cáo tổng cộng hơn 2.700 tỷ đồng. Trong số đó, Hải chỉ dùng một phần nhỏ để đầu tư và đến nay phần đầu tư này vẫn chưa sinh lời.

HĐXX TAND TP Hà Nội quyết định tuyên phạt bị cáo Phạm Thanh Hải mức án tù chung thân về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Ngoài ra, bị cáo Hải còn có trách nhiệm phải bồi thường thiệt hại cho các bị hại với tổng số tiền 572 tỷ đồng.

HĐXX TAND TP Hà Nội tiến hành tuyên án.

Cáo trạng xác định, ông Hải thành lập công ty IDT từ năm 2007, hoạt động dịch vụ hỗ trợ giáo dục, tư vấn quản lý; sản xuất bán buôn bán lẻ thực phẩm, hoá chất công nghiệp và tổ chức hội nghị, hội thảo. Việc kinh doanh không hiệu quả, một năm sau, ông Hải lập website hoclamgiau.vn, tổ chức các hội thảo dạy làm giàu.

Tại các buổi học, hội thảo, ông Hải tự giới thiệu là tiến sĩ, nhiều kinh nghiệm kinh doanh tại Liên Xô cũ (nay là LB Nga), có tài đầu tư, kinh doanh. Công ty IDT đang triển khai các dự án có lãi cao, làm giàu từ cây công nghiệp macca, có siêu dự án…

Để tạo tin tưởng cho nạn nhân, ông Hải đưa ra các hợp đồng góp vốn với lãi suất 40-50%/ năm, cắt lãi ngay khi nộp tiền. Ông Hải mở rộng mạng lưới huy động vốn bằng cách chi 2-10% tiền “thưởng kết nối” dành cho những người môi giới hợp đồng mới./.
Nguồn: "Tiến sĩ dạy làm giàu" Phạm Thanh Hải bị tuyên án tù Chung thân