Cảnh báo chiến lược chính xác cho nhà đầu tư tránh được những phiên rung rũ mạnh cướp hàng

, , , ,

I. ĐÁNH GIÁ LẠI BỐI CẢNH THỊ TRƯỜNG

1. Đánh giá lại phiên giao dịch cuối tuần (12/1)

(1) Độ rộng thị trường

  • Đầu phiên sáng, thị trường giảm mạnh 15 điểm bởi 1 số tin đồn gây ảnh hưởng đến tâm lý nhà đầu tư, dẫn đến tình trạng bán sớm đầu phiên.

  • Tuy nhiên, từ 9h30 trở đi, lực cầu bắt đầu tham gia vào hấp thụ tốt giúp thị trường hồi phục mạnh về gần tham chiếu.

  • Mặc dù có sự tích cực trở lại từ lực cầu, nhưng áp lực bán vẫn còn lớn khiến thị trường đóng phiên giảm hơn 7 điểm tại mốc 1154. Số lượng mã giảm tiếp tục chiếm ưu thế với 380 mã, chỉ có 132 mã tăng (đa số là các cổ phiếu ngân hàng đang trong sóng tăng)

*CÓ SỢ BANK ĐIỀU CHỈNH LÀM CHO THỊ TRƯỜNG SẬP HAY KHÔNG?

=> Phân tích sâu hơn về các cổ phiếu vốn hóa lớn có tác động mạnh đến chỉ số chung VNINDEX, ta thấy được:

  • Trong phiên, các cổ phiếu bank đã tăng mạnh nhịp vừa rồi như: VCB, BID…đã bắt đầu gặp áp lực chốt lãi và giảm điểm làm tác động xấu lên chỉ số chung VNINDEX

  • Mặc dù vậy, nhiều cổ phiếu bank khác vẫn khỏe và tiếp tục tăng giá như: MBB CTG ACB TCB… đã giúp cân bằng lại lực bán của các cổ phiếu trụ (VCB GVR VHM BID VIC…) đỡ chỉ số không bị giảm sâu.

  • Bên cạnh đó, mặc dù VNINDEX bị giảm hơn 7 điểm nhưng VN30 lại đóng cửa xanh nhẹ => Chứng tỏ, nhóm VN30 đã có sự cân bằng tốt giữa các cổ phiếu trụ (có cổ giảm thì sẽ có cổ tăng để cân lại chỉ số).

=> Như vậy, có thể đánh giá được xu hướng thị trường sắp tới, trong trường hợp nhóm Bank bị chốt lãi giảm điểm sẽ không diễn ra đồng loạt tác động mạnh đến chỉ số thị trường như nhiều nhà đầu tư đang lo ngại, mà sẽ lần lượt điều chỉnh rồi hồi phục tăng tiếp hỗ trợ tốt cho xu hướng tăng của VNINDEX trong năm 2024

(2) Hành động Khối ngoại

  • Tín hiệu tích cực từ khối ngoại khi đã quay lại mua ròng trong 2 phiên giao dịch gần đây sau 1giai đoạn dài bán mạnh (tháng 12/2023)

  • Bank là trụ cột của thị trường, vậy nên khi Bank tăng tốt mà khối ngoại đồng thời quay lại mua ròng chứng tỏ là nền kinh tế đang ổn định và tốt dần lên => Thị trường chứng khoán phản ánh nên kinh tế nên cũng sẽ tăng trưởng tốt.

(3) Thanh khoản giao dịch

  • Thanh khoản thị trường phiên cuối tuần tiếp tục tăng mạnh khi có đến gần 1.038 tỷ cổ phiếu được giao dịch, cao hơn trung bình 20 phiên và cao hơn hầu hết các phiên trước đó (trừ phiên bùng nổ mạnh ngày 4/1).

=> Phiên giao dịch giảm điểm với Thanh khoản tăng mạnh chứng tỏ áp lực bán chốt lãi đã gia tăng, đồng thời cũng có lực cầu sẵn sàng tham gia gom mua khi thị trường/cổ phiếu có giá tốt. Đây là tiền đề lớn giúp cho 1 năm 2024 bùng nổ của thị trường chứng khoán bởi thị trường muốn tăng mạnh thì bắt buộc phải có dòng tiền đủ mạnh mẽ.

2. Xu hướng thị trường tuần tới

  • SimpleInvest vẫn bám sát nhận định đã chia sẻ từ trước về việc VNINDEX sẽ tiếp tục cần thời gian để xử lý cản 1160. Trong quá trình này, VNINDEX sẽ tích lũy đi ngang trong biên độ 1137-1160 chứ không có khả năng giảm mạnh giống giai đoạn tháng 9/2023 như nhiều nhà đầu tư đang lo lắng

  • Vùng 1137 là hỗ trợ MA100 của thị trường. Trong trường hợp xuất hiện các phiên rung rũ để loại bỏ nhỏ lẻ đu bám thì có khả năng sẽ test lại vùng 1137 này (biên độ giảm 17 điểm).

  • Nhà đầu tư cần hình dung trước những nhịp rũ mạnh có thể diễn ra này để khi nó diễn ra không bị bất ngờ dẫn đến hành động hoảng loạn bán tháo. Ngược lại, đây là vùng đẹp nhất để canh gom mua cổ phiếu tốt vùng giá rẻ.

II. CHIẾN LƯỢC ĐẦU TƯ TRÁNH BỊ MẤT HÀNG

1. Tại sao lại đánh giá là “rung rũ cướp hàng”

(1) Yếu tố vĩ mô

  • Hiện tại, bối cảnh vĩ mô đều ủng hộ tốt cho thị trường chứng khoán Việt Nam tăng trưởng, như:

    • FED sẽ bắt đầu giảm lãi suất trong năm 2024: Giúp giảm áp lực lên tỷ giá, từ đó giảm áp lực lên chính sách tiền tệ của Việt Nam => Ủng hộ tích cực cho thị trường chứng khoán

    • KRX tiếp tục có những động thái sẵn sàng đi vào vận hành. Hướng tới mục tiêu nâng hạng thị trường trước 2025 theo mục tiêu của chính phủ… Hiện tại đang đẩy mạnh thực hiện.

    • Đặc biệt là yếu tốt LÃI SUẤT trong nước đang ở mức rất thấp, tương đương với thời kỳ Covid năm 2020. Điển hình như Lãi suất tiền gửi Vietcombank kỳ hạn 12 tháng trở đi chỉ còn 4.7%/năm, giảm 0.1 điểm % => Lãi suất đang rất thấp là yếu tốt quan trọng giúp dòng tiền từ kênh tiền gửi dịch chuyển sang các kênh đầu tư khác, trong đó có kênh chứng khoán đang đem lại mức sinh lợi vượt trội

*DÒNG TIỀN LỚN TỪ ĐÁO HẠN GỬI TIẾT KIỆM SẼ LỰA CHỌN KÊNH CHỨNG KHOÁN ĐỂ HƯỚNG TỚI

  • Gần đây, nhờ vào việc kéo Bank mà thị trường tăng mạnh liên tiếp từ 1080 lên 1160 (biên độ 80 điểm) trong thời gian ngắn => Thị trường đang tăng và đem lại lợi nhuận rất tốt: BID tăng 30%, CTG tăng 18%; TCB tăng 15%, ACB tăng 15%; SHB tăng 13%…

  • Chỉ trong thời gian ngắn mà các cổ phiếu an toàn như Bank đã đem lại lợi nhuận lớn như vậy (bằng nhiều năm gửi tiết kiệm ngân hàng) khiến cho thị trường chứng khoán trở nên hấp dẫn hơn trong mắt nhà đầu tư ở những kênh khác. Đầu tư vừa an toàn lại đem đến lợi nhuận lớn.

=> Chính vì vậy, kênh chứng khoán sẽ trở thành kênh đầu tư được nhiều nhà đầu tư quan tâm và hướng đến trong năm 2024 này, đặc biệt là dòng tiền gửi tiết kiệm. Các kênh đầu tư khác có phần kém hấp dẫn hơn bởi:

  • Kênh gửi tiền Tiết kiệm: Lãi suất huy động giảm sâu khiến nhà đầu tư không còn muốn tái đầu tư trở lại vào kênh này nữa

  • Kênh đầu tư BĐS: Không còn hấp dẫn bởi thị trường BĐS còn nhiều* khó khăn, khiến cho nhà đầu tư khi tham gia kênh này khó tìm kiếm được lợi nhuận. Bên cạnh đó, dòng vốn để đầu tư BĐS là con số lớn nên kênh BĐS không được hấp dẫn ở thời điểm này.

  • Kênh đầu tư Trái phiếu: Từ những biến có lớn diễn ra trong năm 2022* đã khiến người dân mất lòng tin vào kênh trái phiếu này. Vậy nên kênh đầu tư này sẽ không còn hấp dẫn nữa

=> Như vậy, kênh đầu tư chứng khoán với mức sinh lợi hấp dẫn sẽ là mục tiêu hướng đến của nhiều nhà đầu tư

(2) Góc nhìn kỹ thuật

  • Giai đoạn thị trường hiện tại đang diễn biến rất giống với thời kỳ vượt kênh tích lũy Tháng 5/2023. Cụ thể:
    • Sau khi vượt kênh tích lũy gom hàng đã bật tăng mạnh tiến nhanh về vùng kháng cự đỉnh cũ.
    • Gặp kháng cự, thị trường cần thời gian xử lý cản với nhiều phiên rung rũ liên tục. Thậm chí có những phiên giảm mạnh 8-10 điểm đóng cây nến xấu khiến nhiều nhà đầu tư hoảng loạn đem hàng ra bán
    • Tuy nhiên, đây chỉ là những phiên rung rũ loại bỏ nhỏ lẻ. Sau những phiên giảm mạnh như vậy, thị trường tiếp tục bước vào sóng tăng mạnh mẽ

=> Thị trường hiện tại cũng tương tự, sẽ cần thời gian để xử lý cản. Và trong quá trình xử lý cản hoàn toàn có khả năng diễn ra những phiên rung rũ mạnh tương tự giai đoạn T5/2023, biên độ giảm có thể về lại 1137 (17 điểm). Nhà đầu tư hình dung và có sự chuẩn bị trước để tránh hành động sai lầm, hoảng loạn bán tháo mất hàng ở những phiên rung rũ như vậy.

2. Chiến lược đầu tư chính xác nhất

  • Như vậy, theo quan điểm của SimpleInvest, thị trường sắp tới sẽ không sẽ tích lũy đi ngang quanh 1160 để hấp thụ lực cung. Và đây sẽ là cơ hội lớn để nhà đầu tư gom mua các cổ phiếu tốt chuẩn bị cho sóng lớn 2024.

  • Tùy vào trạng thái danh mục của từng nhà đầu tư, có thể tham khảo chiến lược hành động chi tiết dưới đây để tối ưu danh mục của mình, cụ thể:

(1) Nhà đầu tư đang cầm FULL CỔ

  • Trường hợp nhà đầu tư đang cầm hàng nhưng danh mục nắm giữ được các cổ phiếu khỏe và có giá vốn thấp => Tự tin nắm giữ chờ sóng lớn sau khi thị trường xử lý cản xong

  • Trường hợp nhà đầu tư full cổ nhưng vị thế giá không được tốt, hoặc có nắm giữ các cổ phiếu yếu => Nên cơ cấu lại danh mục, bán các cổ phiếu yếu và cầm tiền để chờ những phiên rung lắc của thị trường để giải ngân lại các cổ phiếu khỏe, có câu chuyện kỳ vọng lớn trong năm 2024

(2) Nhà đầu tư CÒN SỨC MUA

  • Những nhịp rung lắc xử lý cản của thị trường là cơ hội lớn để gom mua đủ hàng sẵn sàng cho sóng uptrend mạnh mẽ sắp tới (Đặc biệt là nhà đầu tư Full tiền, chưa có cổ phiếu trong danh mục phải bám sát để canh mua bằng được)

  • Khi thị trường vượt được kháng cự và bước vào sóng uptrend thực sự thì các cổ phiếu có câu chuyện cơ bản và triển vọng kinh doanh lớn sẽ tăng rất nhanh và mạnh, biên tăng có thể lên đến 50-100%, thậm chí có thể tăng trưởng bằng lần (x2, x3…)

  • Chính vì tăng nhanh và mạnh như vậy nên khi các cổ phiếu cơ bản này bước vào sóng tăng, nhà đầu tư chưa có hàng sẽ rất khó mua, thậm chí là không dám mua. Điều này khiến nhà đầu tư bỏ lỡ các các hội đầu tư lớn thực sự trong năm (bởi 1 năm chỉ có 2-3 sóng tăng mạnh như vậy)

=> Như vậy, nhà đầu tư nên tận dụng những nhịp rung lắc mạnh của thị trường để gom mua các cổ phiếu cơ bản tốt vẫn đang trong kênh tích lũy, có những phiên rung rũ giảm đỏ 3-5% để gom mua vùng giá tốt, sẵn sàng cho sóng uptrend tăng mạnh đang đến gần, chứ không phải quá lo lắng về việc thị trường điều chỉnh mà bỏ qua các cơ hội vàng để tham gia đầu tư.

*CÔNG CỤ HỖ TRỢ ĐẦU TƯ BOT SIMPLE TRADING

  • Nhà đầu tư nếu như chưa biết nên gom mua cổ phiếu nào, hoặc chưa tự tin để chủ động đưa ra quyết định đầu tư có thể tham khảo tín hiệu MUA/BÁN của BOT SIMPLE TRADING (Đây là công cụ hỗ trợ đầu tư được SimpleInvest cài đặt các tiêu chí MUA/BÁN vượt trội nhất thị trường, quét tín hiệu liên tục và realtime trong phiên để phát hiện sớm nhất các cổ phiếu khỏe nhất thị trường chuẩn bị bước vào sóng tăng lớn”

  • Ở sóng tăng mạnh của nhóm Ngân hàng vừa rồi, khi có tín hiệu DÒNG TIỀN VÀO mạnh mẽ là BOT SIMPLE TRADING cho lệnh mua từ nền giá rất thấp và rất sớm, trước khi tin tức ra, kiếm được lợi nhuận tối ưu cho nhà đầu tư => BOT không bị yếu tố cảm xúc, xác nhận vào form bùng nổ là sẽ cho lệnh mua giúp nhà đầu tư luôn sở hữu được các cổ phiếu khỏe nhất trong danh mục đầu tư của mình.

=> BOT SIMPLE TRADING không bao giờ bỏ sót cổ mạnh có dòng tiền vào. Cổ phiếu nào muốn tăng cũng đều sẽ có dấu hiệu nhận biết sớm, và BOT SIMPLE TRADING đóng vai trò phát hiện ra các dấu hiệu tăng sớm nhất thị trường để mở lệnh MUA sớm, ngay từ nền giá tích lũy, ngay trước nhịp vào sóng bùng nổ mạnh => Giúp nhà đầu tư cầm trọn con sóng bùng nổ, luôn khác biệt và vượt trội trên thị trường.

  • Nhà đầu tư nếu mong muốn sở hữu được các siêu cổ tăng mạnh từ sớm như SimpleInvest hãy nhanh tay đăng ký quyền dùng BOT SIMPLE TRADING này nhé!

  • Hiện tại đang có chương trình ưu đãi TẾT cực khủng cho khách hàng đăng ký sử dụng BOT SIMPLE TRADING bằng 1 trong 2 hình thức sau:

(1) Mở TK tại VPS hoặc CHUYỂN ID (ID “BAMO” - Hồ Đăng Thảo Nguyên) vốn >100 triệu: TẶNG FREE 3 THÁNG;

(2) MUA BOT SIMPLE TRADING: Giá 1.200.000 đồng/tháng (MUA 1 TẶNG 1)

=> Nhà đầu tư có nhu cầu đăng ký sử dụng BOT hãy liên hệ trực tiếp SĐT 0365057965 (Thảo Nguyên SimpleInvest) để được hỗ trợ chi tiết nhé!

III. PHÂN LOẠI MÔ HÌNH TẤT CẢ CỔ PHIẾU TRÊN THỊ TRƯỜNG

  • Hiện tại, thị trường đang chia thành 4 dạng mô hình cổ phiếu mà nhà đầu tư có thể quan sát và hành động đầu tư phù hợp. Cụ thể:

1. FORM 1 (DGW, KSB…): Đã vượt kênh tích lũy và có xu hướng kiểm định lại hỗ trợ kênh trên

  • Đây là mẫu hình các cổ phiếu có DÒNG TIỀN LỚN ĐÃ THAM GIA vượt kênh tích lũy gom hàng. Sau khi vượt xong thì những cổ phiếu này có xu hướng đang kiểm định lại vùng hỗ trợ kênh trên *=> Kiểm định thành công sẽ tiếp tục bật tăng.


2. FORM 2 (SSI, DIG…): Đã vượt kênh tích lũy và kiểm định lại nhưng chưa thành công

  • Đây là mẫu hình các cổ phiếu có DÒNG TIỀN LỚN ĐÃ THAM GIA vượt kênh tích lũy gom hàng. Sau khi vượt xong thì những cổ phiếu này có xu hướng đang kiểm định lại vùng hỗ trợ kênh trên nhưng chưa thành công và quay lại nền tích lũy

=> Tuy nhiên, dòng tiền lớn đã tham gia vào thì sớm muộn cổ phiếu sẽ tiếp tục bật tăng. Đối với mô hình này có thể tự tin giữ hàng.


3. FORM 3 (SHS VIX…): Chưa vượt kênh tích lũy, vẫn đang giao dịch trong kênh với biên độ hẹp

  • Đây là các cổ phiếu đã tạo nền tích lũy với biên độ hẹp chờ dòng tiền lớn tham gia vào sẽ bật tăng mạnh mẽ

  • Form cổ phiếu này phù hợp để giải ngân nếu nhà đầu tư đang còn sức mua. Lưu ý có thể có kịch bản trước khi bật tăng sẽ có phiên rũ bỏ lần cuối, nhà đầu tư chú ý cách giải ngân để mang lại hiệu quả tốt nhất. (Liên hệ để hỗ trợ sâu hơn)


4. FORM 4 (Thép; Dầu khí…): Tích lũy trong kênh lớn (biên độ giao động lớn)

  • Đây là form cổ phiếu đang tích lũy với biên độ rộng và chưa có tín hiệu vượt kênh => Đối với form này nhà đầu tư cần phải chú ý điểm mua, ưu tiên mua gần kênh dưới sẽ tối ưu vì:

    • Thông thường, khi tích lũy thì cổ phiếu sẽ giao dịch tăng lên kênh trên rồi giảm về kênh dưới rồi lại bật tăng (Biên độ giao động lớn)

    • Nếu điểm mua quá cao (gần sát kênh trên) thì khi cổ phiếu test về kênh tích lũy dưới dễ bị lỗ ngắn hạn khiến nhà đầu tư chán nản bán ra, mà khi bán ra ngay hỗ trợ thì cổ phiếu lại dễ bật tăng => Ảnh hưởng tâm lý đầu tư


=> Trên này là chiến lược hành động và phân loại nhóm cổ phiếu mà SimpleInvest chia sẻ để nhà đầu tư dễ quan sát và tự tin giải ngân hơn. Nhà đầu tư có thể và tự tin hành động để đem lại hiệu quả đầu tư vượt trội nhất, nếu vẫn chưa tự tin để gom mua các cổ phiếu thì có thể liên hệ trực đội ngũ SimpleInvest để nhận tư vấn chuyên sâu hơn nhé.

NHÀ ĐẦU TƯ NẾU THẤY BÀI VIẾT HAY VÀ BỔ ÍCH HÃY ỦNG HỘ SIMPLEINVEST BẰNG NÚT LIKE VÀ BÌNH LUẬN ĐỂ ĐỘI NGŨ RA NHIỀU BÀI VIẾT HƠN NỮA NHÉ!

SimpleInvest chúc nhà đầu tư chiến thắng mọi thị trường

2 Likes