Cảnh Báo Về Nguy Cơ Áp Biện Pháp Phòng Vệ Thương Mại đối với Sản Phẩm Xuất Khẩu Sang Hoa Kỳ

Cục Phòng vệ Thương mại (Bộ Công Thương) đã công bố danh sách các sản phẩm có nguy cơ bị áp biện pháp phòng vệ thương mại. Danh sách này bao gồm 5 nhóm sản phẩm xuất khẩu sang Hoa Kỳ, 1 sản phẩm xuất khẩu sang EU, 2 sản phẩm xuất khẩu sang Mexico và 1 sản phẩm xuất khẩu sang Úc.

Nhóm thứ nhất là sản phẩm gỗ dán từ nguyên liệu gỗ cứng, tủ bếp, tủ nhà tắm, đồ nội thất phòng ngủ, ghế sofa và gỗ thanh, viền dải gỗ đang đối mặt với nguy cơ bị áp thuế chống bán phá giá và chống trợ cấp từ Hoa Kỳ do sử dụng nguyên liệu nhập khẩu từ Trung Quốc.

Việt Nam, mặc dù có tỷ trọng tăng trong tổng nhập khẩu của Hoa Kỳ, nhưng các doanh nghiệp xuất khẩu cần chú ý tránh sử dụng nguyên liệu từ Trung Quốc để sản xuất các mặt hàng này để tránh rủi ro pháp lý.

Nhóm thứ hai của danh sách các sản phẩm có nguy cơ bị áp biện pháp phòng vệ thương mại đối với xuất khẩu sang Hoa Kỳ bao gồm đá nhân tạo từ thạch anh và gạch men. Hoa Kỳ đã áp thuế đối với sản phẩm đá nhân tạo từ Trung Quốc từ năm 2019 và có khả năng áp thuế tương tự đối với sản phẩm của Việt Nam.

Việt Nam cũng đang tăng cường xuất khẩu gạch men sang Hoa Kỳ, tuy nhiên tỷ trọng trong tổng nhập khẩu của Hoa Kỳ vẫn nhỏ. Dự báo xuất khẩu gạch men từ Việt Nam sẽ tăng do giảm mạnh của Trung Quốc.

Nhóm thứ ba bao gồm sản phẩm thép và nhóm thứ tư là sản phẩm nhôm, cả hai nhóm này đều có nguy cơ bị áp thuế từ Hoa Kỳ do sử dụng nguyên liệu nhập khẩu từ Trung Quốc.

Nhóm thứ năm bao gồm một số sản phẩm công nghiệp khác như pin năng lượng mặt trời, xe đạp điện và máy giặt dân dụng, cũng đều đối mặt với nguy cơ áp thuế từ Hoa Kỳ.

Các doanh nghiệp xuất khẩu cần chú ý tránh sử dụng nguyên liệu từ Trung Quốc để sản xuất các sản phẩm này để tránh rủi ro pháp lý.

Nguồn: Economy