Cạnh tranh đến từ Thương mại điện tử

, ,

Trước sự bùng nổ của công nghệ, trí tuệ nhân tạo và các sàn thương mại điện tử (TMĐT), tôi nhận thấy điều này sẽ tác động vừa tích cực, vừa tiêu cực đến sự tăng trưởng của những cửa hàng bán lẻ.

Tôi xin đưa ra một số nhận định cá nhân sau:

  1. Hệ thống sàn thương mại điện tử: Trong giai đoạn 2013 đến 2019 chúng ta thấy những kênh bán hàng online như Fb, Lazada và hiện tại là tiktokshop đang phát triển bùng nổ và thay thế dần những cửa hàng vật lý. Đại dịch Covid-19 càng thúc đẩy quá trình này diễn ra mạnh mẽ hơn, thay đổi thói quen mua sắm của người tiêu dùng.

Điều hạn chế tốc độ tăng trưởng của lĩnh vực TMĐT này đến từ hành lang pháp lý và cơ chế chế tài của những bên tham gia.

  1. Hạ tầng Logistic

Cơ sở hạ tầng cũng với kho bãi được nâng cấp, cải tiến tăng sự kết nối thông suốt trong quy trình phân phối hàng hóa thẳng từ doanh nghiệp đến người tiêu dùng B2C. Tiết kiệm rất nhiều chi phí, hạ giá thành sản phẩm nhưng chất lượng và chính sách bảo hành vẫn đáp ứng nhu cầu. Chúng ta có thể đặt đồ tít bên TQ và chỉ 3 đến 5 ngày sau là đã nhận được hàng tại VN.

  1. Hạ tầng công nghệ: như trí tuệ nhân tạo thay thế nhân viên chăm sóc khách hàng. Thanh toán quốc tế bảo mật, nhanh chóng càng làm tăng trải nghiệm tốt cho người tiêu dùng.

Giai đoạn qua đã cho thấy DN gặp khó khăn ra sao. Nhà đầu tư chúng ta cũng cần thích nghi trước những biến động và xây dựng cho bản thân một chiến lược an toàn. Chúc Cô chú anh chị đầu tư hoan hỉ.