Cao su đi dễ khó về...Ai ơi đừng để đam mê chối từ

, , ,

Bài viết này thể hiện một góc nhìn khác về cổ phiếu cao su - một họ cổ phiếu gần như không có sóng lớn trong cả thời gian qua.

Nhóm cổ phiếu cao su và hai câu chuyện cần quan tâm trong thời gian tới

11/09/2023 lúc 11:23 (GMT)Theo dõi Tạp chí công thương trênTạp chí công thương trên Google news

TCCT Nhóm cổ phiếu cao su được kỳ vọng sẽ ở mức tích cực trong thời gian tới khi giá cao su tự nhiên có thể đã qua đáy và dần phục hồi, cùng với đó là dòng vốn FDI vào Việt Nam đã tăng trưởng dương trở lại, củng cố động lực phát triển của các khu công nghiệp.

Nhiều khả năng sẽ thiếu hụt nguồn cung cao su trên toàn cầu

Theo Hiệp hội Các nước sản xuất cao su tự nhiên (ANRPC), dự báo năm 2023 sản lượng cao su tự nhiên toàn cầu đạt khoảng 14,916 triệu tấn, tiêu thụ đạt 14,912 triệu tấn tấn. Dự kiến nguồn cung cao su toàn cầu sẽ gia tăng thiếu hụt trong những năm tiếp theo cho đến năm 2028 và có thể kéo dài đến năm 2031 do khoảng cách cung và cầu ngày càng lớn. Ngành cao su tự nhiên đã thoát ra thời kỳ kéo dài nguồn cung dư thừa.

Cán cân cung - cầu cao su và xu hướng giá cao su thế giới bình quân qua các năm. (Nguồn: ANRPC, Yuanta Việt Nam)

Về phía nguồn cung, các quốc gia có nguồn cung cao su lớn đã có chính sách hạn chế sản lượng và hợp tác quản lý nguồn cung giữa các quốc gia để cân đối với thị trường. Trong khi đó, về phía nhu cầu, Trung Quốc - quốc gia tiêu thụ cao su tự nhiên hàng đầu thế giới đang có nhiều chính sách thúc đẩy ngành công nghiệp xe ô tô. Điều này sẽ tác động tích cực đến nhu cầu tiêu thụ cao su trên thế giới. Đồng thời, sự phục hồi của các nền kinh tế lớn trong những năm tới cũng được kỳ vọng sẽ thúc đẩy nhu cầu về cao su tự nhiên.
Về diễn biến giá cao su, giá dầu thô kỳ vọng giữ ở mức cao sẽ hỗ trợ gián tiếp giá cao su tự nhiên tăng lên. Cụ thể, dầu thô là nguyên liệu đầu vào để sản xuất cao su tổng hợp - vật liệu thay thế cao su tự nhiên; việc giá dầu thô tăng cao sẽ khiến giá cao su tổng hợp tăng lên, từ đó kích thích nhu cầu sử dụng cao su tự nhiên.

Diễn biến giá dầu thô giao ngay và dự báo giá dầu thô năm 2024. (Nguồn: EIA)

Hiện các dự báo đều cho rằng giá dầu thô sẽ neo ở mức cao trong năm nay và năm sau do tình trạng thiếu hụt nguồn cung. Theo Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA), giá dầu thô Brent sẽ ở quanh mức 80 USD/thùng trong năm 2024. Trong khi đó, theo Goldman Sachs, trong trường hợp liên minh OPEC+ duy trì toàn bộ toàn bộ việc giảm sản lượng như hiện nay cho đến hết năm 2024 và Saudi Arabia chỉ nâng dần sản lượng khai thác theo tình hình thị trường thì giá dầu Brent có thể đạt tới 107 USD/thùng vào tháng 12/2024.
Trong ngắn hạn, giá cao su có thể vẫn duy trì ở mức thấp do lượng tồn kho ở mức cao cần thời gian để được giải phóng. Tính hiệu tích cực là trong nửa đầu năm 2023, lượng tồn kho đã chững lại khi Trung Quốc mở cửa nền kinh tế trở lại và kỳ vọng tồn kho cao su sẽ giảm dần trong thời gian tới.

Hiện Ngân hàng Thế giới đã nâng dự báo giá cao su trong năm 2023 lên khoảng 1,4 USD/kg và trong năm 2024 lên 1,5 kg/năm (tương ứng tăng hơn 7%).

Dự báo giá cao su thế giới (USD/kg) trong năm 2023 và 2024. (Nguồn: Ngân hàng Thế giới, Yuanta Việt Nam)

Dòng vốn FDI quay trở lại, củng cố đà phát triển của các khu công nghiệp

Bên cạnh câu chuyện giá cao su dần phục hồi, động lực tăng trưởng trong trung và dài hạn của một số doanh nghiệp cao su niêm yết trên thị trường chứng khoán Việt Nam còn đến từ chiến lược chuyển đổi diện tích trồng cao su thành các khu công nghiệp.
Lợi thế về quỹ đất của các doanh nghiệp cao su hiện tập trung tại Bình Dương và Bình Phước vốn có vị trí đắc địa để chuyển đổi thành khu công nghiệp do giáp ranh với TP.Hồ Chí Minh và có cùng hệ thống cơ sở hạ tầng phát triển. Đồng thời, do đất chủ yếu trồng cao su nên thuận lợi trong việc giải phóng mặt bằng; mặt khác, gỗ cao su có thể thanh lý mang lại nguồn thu cho doanh nghiệp trong ngắn hạn.

Dòng vốn FDI vào Việt Nam đã tăng trưởng dương trở lại. (Nguồn: Tổng cục Thống kê, Yuanta Việt Nam)

Động lực phát triển các khu công nghiệp tại Việt Nam đang được củng cố khi dòng vốn FDI đã tăng trưởng trở lại trong bối cảnh tình hình vĩ mô Việt Nam tiếp tục cải thiện, hạ tầng phát triển tích cực, và các địa phương tăng cường xúc tiến thu hút đầu tư.

Cụ thể, tổng vốn FDI đăng ký trong tháng 7/2023 đạt 16,24 tỷ USD, đảo chiều tăng 4,5% so với cùng kỳ năm ngoái, và lần đầu tiên trong năm nay ghi nhận tăng trưởng dương. Vốn FDI giải ngân tính từ đầu năm đến 20/7/2023 đạt 11,58 tỷ USD, tăng 0,8% so với cùng kỳ năm trước. Tháng 7 cũng là tháng tích cực thứ 4 liên tiếp của dòng vốn FDI, cho thấy dòng vốn FDI đang quay lại Việt Nam một cách khá bền vững. Một số dự án FDI lớn vừa được chứng nhận gần đây như LG Innotek Hải Phòng (vốn tăng thêm 1 tỷ USD), Foxconn (đăng ký mới 246 triệu USD)…

4 Likes

Cổ phiếu cao su nào được hưởng lợi nhất?

Theo đánh giá của Yuanta Việt Nam, một số doanh nghiệp điển hình được hưởng lợi từ hai câu chuyện: giá cao su phục hồi và phát triển khu công nghiệp trong thời gian tới là: Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam (mã cổ phiếu GVR - sàn HoSE), Công ty Cổ phần Cao su Phước Hoà (mã cổ phiếu PHR - sàn HoSE), và Công ty Cổ phần Cao su Đồng Phú (mã cổ phiếu DPR - sàn HoSE). Cụ thể:

Đối với Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam: Trong ngắn hạn 2023 – 2024, nhờ lợi thế quỹ đất trồng cao su lớn và thị trường xuất khẩu chủ yếu là Trung Quốc nên Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam sẽ hưởng lợi.

Về mảng khu công nghiệp, tập đoàn này đang tập trung vào 8 dự án khu công nghiệp với tổng diện tích 2.900 ha (chủ yếu ở Bình Dương và Bình Phước), dự kiến khởi công trong năm nay và năm sau. Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam hiện đặt kế hoạch chuyển đổi 40.000 ha đất cao su sang đất khu công nghiệp trong giai đoạn 2023 – 20230. Đây sẽ là động lực tăng trưởng dài hạn cho tập đoàn này.

Đối với Cao su Phước Hoà: Diện tích đất cao su hiện tại của doanh nghiệp này là khoảng 9.300 ha với phần lớn đang trong tuổi khai thác tốt nên hiệu quả cao hơn các doanh nghiệp cùng ngành. Theo đó, Cao su Phước Hoà có thể hưởng lợi khi giá cao su phục hồi.

Về mảng khu công nghiệp, doanh nghiệp này có 2.000 ha sẽ bàn giao cho tỉnh Bình Phước theo Quy hoạch giai đoạn 2020 – 2030 và tỉnh Bình Phước sẽ đền bù cho Cao su Phước Hoà dự kiến 250 tỷ đồng/năm trong giai đoạn 2023 – 2029. Đồng thời, Cao su Phước Hoà còn có 2.000 ha đất để phát triển thêm mảng khu công nghiệp.

Trong năm 2022, giá trị đền bù chưa được thực hiện là 150 tỷ đồng, theo đó, Cao su Phước Hoà có thể ghi nhận tiền đền bù đến 400 tỷ đồng trong năm nay. Ngoài ra, Khu công nghiệp Bắc Đồng Phú của doanh nghiệp này sẽ bắt đầu cho thuê từ 2023 sẽ là động lực tăng trưởng trong ngắn hạn.

Đối với Cao su Đồng Phú: Diện tích vườn cao su của doanh nghiệp này đã giảm nhiều do chuyển đổi sang đất khu công nghiệp khiến kết quả kinh doanh mảng cao su có thể giảm trong giai đoạn tới đây. Các khoán đền bù của Cao su Đồng Phú cũng đã được nhận hết trong năm nay.

Hiện kỳ vọng các khu công nghiệp Nam Tân Uyên 3 và VSIP 3 có thể mang lại lợi nhuận lớn cho Cao su Đồng Phú trong năm 2024. Trong dài hạn, Khu công nghiệp Tân Lập (400 ha) và Khu công nghiệp Tân Bình 2 (1.055 ha) sẽ là động lực tăng trưởng cho doanh nghiệp này.

4 Likes

Vì sao có topic này?

  • Đường thế giới tăng, cổ mía đường ngọt lịm
  • TQ không nhập hải sản Nhật, cổ thủy sản leo dốc
  • Ấn Độ cấm xuất khẩu gạo, cổ gạo lên cơn điên tăng giá.
  • TQ cấm xuất khẩu phân bón, cổ phân thơm lừng.
  • Rồi sẽ có lúc cao su tăng giá…khi ngành xe hơi hồi phục.
3 Likes

Nói dài dòng vậy cho nó vui thôi chứ vào vấn đề chính đây.
Em chọn cao su Đồng Phú. Lý do… từ từ nói.
Trước mắt cứ biết nó là DPR trước đã.

À quên, em không khuyến nghị mua ngay và liền giá này nha.

(Highlight to lên để tránh hiểu nhầm)

4 Likes

Nhiều khả năng sẽ thiếu hụt nguồn cung cao su trên toàn cầu

Theo Hiệp hội Các nước sản xuất cao su tự nhiên (ANRPC), dự báo năm 2023 sản lượng cao su tự nhiên toàn cầu đạt khoảng 14,916 triệu tấn, tiêu thụ đạt 14,912 triệu tấn tấn. Dự kiến nguồn cung cao su toàn cầu sẽ gia tăng thiếu hụt trong những năm tiếp theo cho đến năm 2028 và có thể kéo dài đến năm 2031 do khoảng cách cung và cầu ngày càng lớn. Ngành cao su tự nhiên đã thoát ra thời kỳ kéo dài nguồn cung dư thừa.

3 Likes

Em highlight giúp anh hả? :grin:

2 Likes

Em lọc thông tin để củng cố luận điểm thêm chặt chẽ thôi ạ :grin:

2 Likes

Quá tuyệt!
Thanks em.

2 Likes

image

Điểm tích cực là DPR không có nợ vay. Bảng cân đối kế toán lành mạnh với lượng tiền mặt và tiền gửi ngân hàng 1.484 tỷ đồng, tương đương 35% tổng tài sản.

Công ty chứng khoán phân tích, thu nhập từ đền bù đất của KCN Bắc Đồng Phú sẽ là động lực ngắn hạn. Cụ thể, diện tích đất cao su hiện tại của DPR là khoảng 9.300 ha với phần lớn đang trong tuổi khai tốt nên hiệu quả cao hơn các doanh nghiệp khác. Theo đó, DPR có thể hưởng lợi khi giá cao su phục hồi.

2 Likes

Cảm ơn Đức đã đưa thêm chi tiết thông tin.

3 Likes

Hôm nay là ngày GDKHQ nhận cổ tức bằng tiền với tỷ lệ 30%/mệnh giá.
Tính ra trong tháng 9, DPR chia cổ tức đến 130%.
Đó là một con số không hề tệ trong bối cảnh tình hình kinh doanh của các CTY cao su cũng chưa thật sự nổi bật.

7 Likes

giá này gom được chưa bạn

1 Likes