Cập nhật các dự án trọng điểm của KBC - Tài chính lành mạnh, tạo đà chạy sắp tới

Đánh giá triển vọng các dự án tới:

Đối với mảng khu công nghiệp (IP), KBC đang làm việc với Hải Phòng để hoàn thiện quy hoạch 1/2000 và điều chỉnh giấy phép đầu tư cho dự án Khu công nghiệp Tràng Duệ III trong quý 4 năm 2023 (hoặc quý 1 năm 24 trong kịch bản thận trọng). KBC đã giải phóng hơn 200 ha đất cho dự án này và có thể đẩy mạnh xây dựng cơ sở hạ tầng để giao đất cho khách thuê sau khi được cấp phép đầu tư.

Đối với Nam Sơn Hạp Lĩnh, KBC đang chờ tỉnh Bắc Ninh phê duyệt (hạn mức đất công nghiệp của tỉnh) cho 40% dự án còn lại (60% diện tích thương mại đã bàn giao). Điều này dự kiến sẽ được phê duyệt vào năm tài chính 24. Trong khi đó, đối với Ngân hàng Đất đai tỉnh Long An, KBC đang làm việc với một số ngân hàng để tài trợ vốn đầu tư cho giải phóng mặt bằng. Dự báo các dự án ở Long An sẽ đóng góp doanh thu và lợi nhuận từ năm 2026.

Ngoài ra, HĐQT KBC mới đây đã phê duyệt kế hoạch phát triển dự án KCN mới Sông Hậu 2 (380 ha, Hậu Giang) với tổng vốn đầu tư 5,6 nghìn tỷ đồng. Công ty sẽ nộp đơn xin giấy phép đầu tư trong vài tháng tới và dự kiến sẽ bắt đầu giao đất từ năm tài chính 26. Dự án này sẽ làm phong phú thêm quy trình dự án nhưng sẽ cần thời gian để thấy tác động đến dòng tiền và thu nhập.

Đối với mảng bất động sản nhà ở, KBC đang trong quá trình tăng vốn tại dự án khu dân cư Tràng Cát (585 ha, Hải Phòng) lên 12,7 nghìn tỷ đồng từ mức 6,6 nghìn tỷ đồng hiện nay. Giao dịch này dự kiến sẽ hoàn thành trước ngày 15 tháng 11 năm 2023. Rất có thể KBC sắp nhận được phê duyệt cuối cùng cho quy hoạch tổng thể 1/500 mới và kỳ vọng KBC có thể thanh toán thêm phí sử dụng đất và sớm đưa dự án vào phát triển.

Bảng cân đối kế toán và dòng tiền:

Sau khi thanh toán toàn bộ nợ trái phiếu trong 6T23, số dư nợ ròng của KBC vào cuối quý 3 năm 23 còn 2.529 tỷ đồng, giảm 53% kể từ cuối năm 2022, tương đương tỷ lệ đòn bẩy ròng của KBC là 0,13x. Mức này an toàn so với tỷ lệ đòn bẩy ròng trung bình của ngành là 0,34x (cuối Quý 3 năm 2023).

Với bảng cân đối kế toán lành mạnh hơn và triển vọng kinh doanh sáng sủa hơn, công ty có thể huy động khoản nợ mới để tài trợ vốn đầu tư cho các dự án đang phát triển.

Với những thông tin trên, Grit tin rằng, KBC cũng sẽ là 1 đại diện tiêu biểu cho nhóm KCN và cổ phiếu trong danh mục đầu tư trong giai đoạn tới.

  • Nguồn số liệu cập nhật từ chứng khoán HSC.

Quá thơm ngon nhỉ

Lại thơm cho NĐT

Nhóm phân tích BVSC dự phóng doanh thu năm 2023 của Kinh Bắc dự kiến đạt 7.182 tỷ đồng, tăng 656% so với cùng kỳ; LNST dự phóng đạt 2.769 tỷ đồng, tăng 260% so với kết quả năm 2022.

CẬP NHẬT MỚI TỪ HSC:

  • HSC nâng khuyến nghị đối với KBC lên Mua vào (từ Tăng tỷ trọng) nhưng
    gần như giữ nguyên giá mục tiêu tại 40.300đ (tiềm năng tăng giá 41%).
    Khả năng phê duyệt chính thức 2 dự án lớn nhất (Tràng Duệ 3 và Tràng
    Cát) trong Q4/2023 (hoặc Q1/2023) là tiềm năng hỗ trợ giá cổ phiếu KBC.

:black_small_square: HSC giữ nguyên hầu hết dự báo lợi nhuận thuần giai đoạn 2023-2025 tăng
trưởng với tốc độ CAGR đạt 22%.

:black_small_square: Giá cổ phiếu đã giảm 10% trong 1 tháng qua, diễn biến kém tích cực hơn
5% so với chỉ số VNIndex. Theo đó, thị giá KBC đang chiết khấu 43,6% so
với ước tính RNAV, thấp hơn so với chiết khấu bình quân 3 năm ở mức
32,3%.

Luận điểm đầu tư (Nguồn báo cáo mới của VNDs)

Tiến độ giải phóng mặt bằng giúp việc bàn giao đất KCN đi đúng kế hoạch

Diện tích còn lại từ KCN Quang Châu mở rộng và một phần từ Nam Sơn Hạp Lĩnh đã hoàn thành GPMB và dự kiến sẽ bàn giao cho khách hàng trong Q4/23. KBC đang có 50ha sẵn sàng bàn giao và 30ha đang trong giai đoạn GPMB. Ước tính sẽ đóng góp khoảng 1.700 tỷ đồng vào doanh thu năm 2023, giúp cho dự phóng cả năm của chúng tôi vẫn được duy trì.

Dòng vốn FDI mạnh mẽ là yếu tố hỗ trợ tích cực cho triển vọng tươi sáng:

Kể từ giữa năm 2023, dòng vốn FDI đổ vào Việt Nam đã cho thấy xu hướng tăng qua từng tháng và dự kiến sẽ phá vỡ kỉ lục năm 2022. Chúng tôi tin rằng sự hồi phục của hoạt động sản xuất và xu hướng Trung Quốc +1 sẽ là động lực mạnh mẽ cho dòng vốn FDI tiếp tục đổ vào trong những năm tới, dẫn đến nhu cầu cao về đất KCN sẵn sàng cho thuê.

Tràng Duệ 3 sẽ là động lực chính cho tăng trưởng LN giai đoạn 2024-25:

Quy hoạch tổng thể 1/2000 của KCN Tràng Duệ 3 đã được Ủy ban Nhân dân tỉnh Hải Phòng phê duyệt trong tháng 11. Chúng tôi kỳ vọng KBC sẽ hoàn tất thủ tục pháp lý cho dự án này và sẵn sàng cho thuê từ Q1/24. Trang Due 3 sẽ nhanh chóng thu hút vốn FDI tới từ: 1) vị trí chiến lược với quỹ đất chất lượng cao, 2) tập trung vào việc cung cấp chuỗi giá trị hoàn chỉnh cho sản xuất linh kiện điện tử và bán dẫn. Với đóng góp mới từ KCN Tràng Duệ 3, chúng tôi kỳ vọng LN ròng năm 2024-25 sẽ tăng trưởng ở mức 5,9%/33,4% svck.

Hấp dẫn hơn với việc bổ sung cổ tức bằng tiền mặt

Giá mục tiêu của chúng tôi tương đương với P/E 2024 là 13,3x và P/B là 1,5x. Chúng tôi cho rằng mức định giá này là hấp dẫn nhờ KBC có quỹ đất lớn có thể mang lại mức tăng trưởng LN lớn trong năm 2025. Ngoài ra, KBC dự kiến trả cổ tức bằng tiền mặt năm 2022 khoảng 2.000 đồng/cổ phiếu, tương ứng tỷ suất cổ tức là 6,4%.

KBC (Mua vào, giá mục tiêu 40.300đ) là một trong những doanh nghiệp BĐS KCN lớn nhất Việt Nam. Công ty có quỹ đất lớn ở miền Bắc (1.003 ha) nên đã rất thành công trong việc thu hút các doanh nghiệp công nghệ cao lớn của nước ngoài như LG, Foxconn, Goertek,… Đặc biệt, dự án KCN lớn nhất của KBC (KCN Tràng Duệ 3, 687ha ở Hải Phòng) dự kiến sẽ hoàn tất thủ tục pháp lý trong nửa đầu năm 2024 và sau đó có thể đi vào hoạt động. Điều này sẽ giúp đảm bảo dòng tiền và lợi nhuận tăng trưởng mạnh cho công ty trong 3-5 năm tới và là động lực tích cực chính cho giá cổ phiếu trong thời gian tới. KBC cũng đang tích cực mở rộng quỹ đất tại những vị trí đắc địa như Long An (1.600ha). HSC tin rằng triển vọng tích cực của ngành BĐS công nghiệp sẽ giúp nâng cao tỷ lệ hấp thụ tại các KCN của KBC đồng thời giúp công ty phát triển các quỹ đất lớn khác trong dài hạn.

KBC cũng đang mở rộng HĐKD sang phát triển KDC. Công ty đang tích cực tham gia phát triển dự án KDC lớn đầu tiên, KDC Tràng Cát, với diện tích 582ha tại Hải Phòng. HSC dự đoán công ty sẽ ghi nhận doanh thu bán sỉ đáng kể từ năm 2025. Luật Đất đai sửa đổi có hiệu lực trong thời gian tới (dự kiến sẽ sớm được thông qua) có thể sẽ đẩy nhanh việc nộp tiền sử dụng đất trong năm 2024, từ đó giúp dự án KDC Tràng Cát sớm được mở bán và có thể tác động tích cực đến giá cổ phiếu KBC.

HSC dự báo lợi nhuận thuần tăng trưởng với tốc độ CAGR 21% trong giai đoạn 2022- 2025 xuất phát từ bàn giao đất công nghiệp tại một số dự án bao gồm KCN Nam Sơn Hạp Lĩnh, Bắc Ninh; KCN Quang Châu mở rộng, Bắc Giang và KCN Tràng Duệ 3, Hải Phòng và dòng doanh thu đầu tiên từ dự án KDC Tràng Cát, Hải Phòng. Thị giá KBC đang chiết khấu 38,7% so với RNAV, cao hơn so với chiết khấu bình quân 3 năm ở mức 32%. Định giá cổ phiếu hiện đang rẻ và nhiều khả năng sẽ được định giá lại ở mặt bằng cao hơn.

  • Nguồn HSC