Cập nhật ngành chứng khoán mới nhất - Rủi ro tiềm ẩn

, , , , , , , , ,

Doanh thu của công ty chứng khoán hầu hết đến từ hai nguồn chính là môi giới chứng khoán và tự doanh chứng khoán, mà 2 yếu tố này đều được thể hiện qua chỉ số Vnindex khiến nhà đầu tư có thể lờ mờ đoán được hoạt động kinh doanh của công ty chứng khoán nhìn chung có tốt hay không. Cụ thể hoạt động tự doanh của công ty chứng khoán các nhà đầu tư có thể nhìn vào sự tăng giảm của Vnindex, còn hoạt động môi giới nhà đầu tư có thể nhìn vào thanh khoản thị trường và thị phần môi giới của công ty để dự đoán loại doanh thu này.

Do đó các cổ phiếu ngành chứng khoán sẽ có độ nhạy rất cao với thị trường (điều này cũng thể hiện ở hệ số beta của các công ty chứng khoán cao hơn 1 rất nhiều đa số ở mức 1.8 – 2), tức là khi thị trường bắt đầu xuất hiện rủi ro thì các cổ phiếu ngành chứng khoán có thể nói là rủi ro nhất trong các ngành ở thời điểm hiện tại.

Phân tích hai nguồn đem lại doanh thu chính cho công ty chứng khoán là hoạt động môi giới và tự doanh chứng khoán: Bản chất hoạt động tự doanh là công ty chứng khoán đem vốn của công ty đi đầu tư (có thể lãi hoặc lỗ giống như các nhà đầu tư thông thường) do vậy doanh thu từ hoạt động tự doanh sẽ có nhược điểm là tính chu kỳ và không ổn định. Ngược lại có thể nói nghiệp vụ môi giới là nghiệp vụ nòng cốt của công ty chứng khoán, nghiệp vụ này đem lại doanh thu bền vững, ổn định. Vì vậy về dài hạn những công ty chứng khoán có nghiệp vụ môi giới tốt sẽ có nhiều tiềm năng tăng trưởng hơn.

Sau năm 2022 đầy biến động, thị trường đã bắt đầu có khởi sắc khi chỉ số tăng vọt từ đáy 900 điểm đến thời điểm hiện tại đang giao dịch quanh 1250 giá trị giao dịch cũng cải thiện đáng kể, lý do chính khiến thị trường có thể tích cực như vậy là do chính sách tiền tệ, chính sách tài khóa được nới lỏng, ngành chứng khoán có nhiều câu chuyện như thăng hạng thị trường, hệ thống KRX đi vào hoạt động…… nhưng hiện tại ngành chứng khoán có vẻ đang không còn được định giá rẻ nữa P/E và P/B của ngành dịch vụ tài chính tại thời điểm hiện tại là vào khoảng 21.5 và 1.7 lần.

Điểm mạnh của ngành chứng khoán nói riêng và tài chính nói chung là được nhà nước quản lý khá chặt chẽ khiến cho rủi ro kinh doanh của các ngành về tài chính sẽ thấp hơn các doanh nghiệp sản xuất, thương mại hay dịch vụ, đây cũng là một điểm thu hút những nhà đầu tư ít hiểu biết khi một phần rủi ro đã được nhà nước giám sát, quản lý.

Các bác đọc phân tích của từng cổ phiếu ở post dưới nhé: (mình chỉ phân tích những điểm nổi bật của cổ phiếu, bác nào muốn giao lưu chi tiết từng cổ phiếu thì bấm vào nick tham gia nhóm để giao lưu cùng mình nhé)

3 Likes

Cổ phiếu SSI:
Là một cổ phiếu điển hình tốt của ngành chứng khoán, khi doanh thu đến từ hoạt động môi giới và cho vay của công ty cực kỳ ổn định, nằm trong Top 10 công ty chứng khoán chiếm thị phần cao nhất Việt Nam, nhưng những năm trở lại đây Thị phần môi giới của công ty này có phần giảm sút do sự cạnh tranh trong lĩnh vực môi giới chứng khoán đang khá gay gắt,

Là một doanh nghiệp tốt, cơ cấu doanh thu chủ yếu đến từ hoạt động môi giới và cho vay nhưng biểu đồ giá của SSI lại cho thấy sự hồi phục yếu hơn so với các doanh nghiệp cùng ngành khác như VIX, BSI, FTS,…. Những cổ phiếu này đều đã hồi phục trở lại vùng đỉnh cũ năm 2022 thậm trí một số cổ phiếu khỏe như BSI và FTS đã vượt đỉnh thời đại nhưng SSI vẫn đang loanh quanh vùng đỉnh tháng 10/2023


Khuyến nghị :
Dài hạn: Nếu trong ngành chứng khoán thì cổ phiế này là một cổ phiếu có cơ bản rất tốt, giá chưa tăng nhiều và đầy đủ yếu tố để trở thành một cổ phiếu để đầu tư dài hạn được, nhà đầu tư nếu quá yêu thích cổ phiếu này có thể chia nhỏ thành nhiều lần mua và mua đều vào thời điểm đầu mỗi tháng. Còn nếu chờ đợi được thì tốt nhất nên đợi cổ phiếu này quay trở lại vùng nền 31-32 của cổ phiếu thì có thể xem xét mua vào.

Ngắn hạn: không khuyến nghị. Nhà đầu tư lướt sóng, ngắn hạn nên chọn những mã đầu đàn, đang dẫn dắt, phá đỉnh liên tục như FTS, BSI và rất nhiều mã khác để đánh sẽ dễ chịu hơn con này ( lưu ý cho người mới, nếu vốn to nên chọn những cổ phiếu thanh khoản lớn tránh trường hợp thị trường xấu không thoát được hàng)

3 Likes

Cổ phiếu VND:

Giống hệt như SSI (Đọc lại phần của SSI) cũng là một cổ phiếu cơ bản, doanh thu đến từ hoạt động môi giới rất lớn, ổn định và giá cổ phiếu vẫn chưa hồi phục như các mã cùng ngành phù hợp với những người thích đầu tư dài hạn.

Sau những vụ lùm xùm về trái phiếu doanh nghiệp thì VND có vẻ trở nên kém hấp dẫn với những nhà đầu tư nhỏ lẻ, nhưng nếu nhìn lại về tổng quan doanh nghiệp thì đây vẫn là một cơ hội đầu tư rất tốt khi các cổ phiếu khác trong ngành chứng khoán đều lần lượt vượt đỉnh.


Khuyến nghị:
Dài hạn: VND đã tích lũy nền trong vùng 21.5 – 22.5 một thời gian khá lâu và vừa mới break ra khỏi vùng này và quay lại test thành công, nói về điểm mua thì điểm mua của VND có phần dễ mua hơn cả SSI khi giá chưa đi quá xa vùng nền. nhà đầu tư có thể mua theo hướng tích lũy từng tháng, hoặc đợi về nền gần nhất tham gia.

Ngắn hạn: Không khuyến nghị, nếu có đánh đợi mua tại vùng nền dài hạn cắt lỗ khi có cây nến đóng cửa gãy nền trên . Anh em đánh thuần 100% kỹ thuật nhìn thấy ngay biểu đồ con này quá xấu, yếu nhất ngành, cả ngành chạy tóe khói rồi con này vẫn chưa thoát được đỉnh cũ tháng 10/2023.

3 Likes

Cổ phiếu VIX:

VIX là một trong những cổ phiếu chạy khỏe của ngành chứng khoán khi đã tiệm cận vùng đỉnh cũ năm 2022 có thể nói mạnh hơn hẳn 2 mã vừa nói ở trên là VND và SSI.

Ngược lại với VND và SSI thì VIX lại là doanh nghiệp chứng khoán sống chủ yếu đến từ tự doanh, điều này cho thấy Lợi nhuận của VIX biến động khá cao và phụ thuộc nhiều vào sự thuận lợi của thị trường chung. Từ đó cho thấy độ rủi ro của doanh nghiệp này là cao so với các công ty chứng khoán khác.

Bằng chứng cho luận điểm mình vừa nói ở trên thì các bác nhìn vào biểu đồ con VIX, khi thị trường điều chỉnh vào tháng 10/2023 thì giá của VIX điều chỉnh lên đến 43% (cao nhất ngành chứng khoán) cho thấy độ nhạy của cổ phiếu này với thị trường là rất lớn (vì danh mục tự doanh) và nguồn cung của cổ phiếu này vẫn còn nhiều.


Khuyến nghị:

Dài hạn: Với các luận điểm như trên thì mình không khuyến nghị đánh dài hạn con này vì rủi ro kinh doanh cũng như thị trường là quá lớn.

Ngắn hạn: Soi kỹ thuật thì con này hồi phục lên từ đáy cũng khá, nhưng chưa vượt đỉnh tháng 10/2023 nên lướt cũng ổn hoặc có thể chọn những con đầu đàn đang dẫn sóng như FTS, BSI và rất nhiều mã khác để đánh sẽ dễ chịu hơn con này ( lưu ý cho người mới, nếu vốn to nên chọn những cổ phiếu thanh khoản lớn tránh trường hợp thị trường xấu không thoát được hàng)

3 Likes

Cổ phiếu đầu đàn, lead dòng BSI:

BSI là công ty con của BIDV nắm giữ gần 52% vốn điều lệ, Hana Securities Co., Ltd nắm giữ hơn 35% vốn điều lệ điều này cũng lý giải tại sao thanh khoản của cổ phiếu này lại rất thấp, do số lượng cổ phiếu tự do của doanh nghiệp này chỉ còn 10% ngoài thị trường (khoảng 20 triệu cổ phiếu)

Là công ty cong của 1 Big4 và là một công ty chứng khoán vốn hóa vẫn còn nhỏ thì BSI vẫn có khá nhiều tiềm năng tăng trưởng trong dài hạn.


Khuyến nghị:

Dài hạn: mặc dù câu chuyện của BSI vẫn còn nhiều và tiềm năng phát triển tốt nhưng giá cổ phiếu có thể nói là vượt quá xa đỉnh thời đại vì vậy rủi ro vẫn tiềm ẩn. Nếu nhà đầu tư thực sự thích doanh nghiệp thì phải phân tích, suy nghĩ thật kỹ trước khi đầu tư dài hạn cổ phiếu đã tăng mạnh như thế này. Cổ phiếu không dành cho newbie

Ngắn hạn: Vì là cổ phiếu đầu đàn nên cổ phiếu có những điểm mua khá đẹp. Tích nền cực chắc thì mới đi lên như hình trên. Khuyến nghị mua khi cổ phiếu tích lũy quanh vùng giá hiện tại 58.5-60 khoảng 2 tuần, hoặc có thể tham gia khi cổ phiếu trở về vùng nền cũ khoảng 53-54.

3 Likes

Cổ phiếu FTS:
Nhìn chung hiện tại có 2 cổ phiếu mạnh nhất dòng chứng khoán là BSI và FTS đều đã vượt đỉnh thời đại năm 2022 và đều có cơ cấu cổ đông lành mạnh, cũng nằm trong top 10 thị phần môi giới chứng khoán và chạy cùng sóng họ FPT và sóng ngành chứng khoán đã góp phần giúp cổ phiếu này vượt đỉnh.
P/B của cổ phiếu này cực kỳ cao đạt mức 3.4 lần. và P/E ở mức 27 lần tức là nhà đầu tư muốn nhận được 1 đồng lợi nhuận thì phải bỏ ra tới 27 đồng tương đương tỷ suất lợi nhuận khoảng 3.7%.


Khuyến nghị:
Dài hạn: Tuyệt đối không gom, ôm con này. Có thể đây là một doanh nghiệp tốt nhưng giá cổ phiếu đã quá cao không đúng với định giá nữa.

Ngắn hạn: vì là cổ phiếu vượt đỉnh ngay sau BSI nên đây cũng là một lựa chọn hàng đầu của anh em trader, canh chỉnh về những vùng hỗ trợ có thể mua, hạn chế fomo.

3 Likes

Vẫn tiếp tục cập nhật thêm…cả nhà theo dõi nhé

3 Likes

Dòng chứng mà chạy thì 2 con BSI và FTS sẽ chạy đầu như bài viết trên

4 Likes

BSI đang tích lũy quanh vùng 58-60 như kỳ vọng, con này vẫn khá khỏe, canh vào khoảng 50% vốn vùng 57, vào thêm 50% nữa khi cổ phiếu về nền 53-54.

3 Likes

Về nền khá ok canh mua 22.5

3 Likes


BSI và FTS vẫn là 2 cổ phiếu lead dòng chứng, VIX đang tỏ ra khá đuối khi hiện tại đang giảm khoảng 3.5%

3 Likes

lướt sóng nên tập trung những cổ lead dòng như BSI, FTS tk sẽ tăng mạnh đó, một số mã khác cần theo dõi như CTS nền đi cũng khá chắc, BVS tích lũy đủ và đã nổ vol break khỏi nền, VND đang trong nền.

4 Likes

Mình sẽ chia ra 4 dạng CP trong dòng chứng này

  1. Là vào sóng rồi và khó có điểm mua nếu có mua cũng chỉ mua lướt (FTS, AGR, BSI, BVS, VDS)

  2. Là tiệm cận vào sóng (VCI, VIX, ORS)

  3. là vào sóng rồi mà chưa phi mạnh, gọi là đã tạo được xu hướng nhưng nó chưa giúp ta lãi to (HCM, MBS, CTS)

  4. là mấy cổ còn nằm ở nền như SHS, VND, BMS, EVS, SBS

2 Likes

Quản trị vốn: Không nên gia tăng quy mô vốn từ bây giờ cho đến khi kết thúc sóng, đầu sóng có bao nhiêu thì bây giờ sẽ sử dụng bấy nhiêu. tránh trường hợp đến đoạn rủi ro lại dồn vốn vào mạnh hơn sẽ dễ đánh mất thành quả từ đầu sóng

2 Likes

Nhóm ngân hàng gây áp lực chung lên toàn thị trường thì nhóm chứng không tránh khỏi điều chỉnh hạnh

2 Likes

Giai đoạn này ae chốt vòng trước quay lại, không chịu được thì chỉ còn cách vào đua hàng vol to là SHS, VND. 2 mã CK này chạy sau và độ điên khi vào sóng cũng không kém hàng nhỏ là mấy. Mỗi mã một phân khúc, chạy mạnh ở 1 giai đoạn khác nhau.

2 Likes

Nhóm chứng khoán đã đi trước như BSI, FTS, CTS, AGR, VDS, MBS… đoạn này sẽ vẫn tiếp tục 1 nhịp tích lũy. Nhiều ACE nôn nóng muốn chốt chuyển sang các nhóm bắt đầu chạy nhưng cá nhân mình thấy vị thế đã đủ tốt thì cứ yên vị chờ thôi, không nên nhảy nhót, chuyển đổi nhiều.

2 Likes

Tương tác :slight_smile:

BSI FTS laij chayj rooif , trần tím nhé, canh chốt thôi đoạn này mình thấy rủi ro rồi đó

2 Likes

chốt nhé cả nhà nảy mạnh chốt đi thôi

2 Likes