Cập nhật ngành Dược: Lợi nhuận tăng tích cực & ít bị ảnh hưởng hơn từ rủi ro lạm phát (TRA, DBD,...)

,

CẬP NHẬT NGÀNH DƯỢC: Lợi nhuận tăng tích cực và ít bị ảnh hưởng hơn từ rủi ro lạm phát là cơ hội đầu tư hấp dẫn

Doanh thu dược phẩm tiếp tục tăng trưởng tích cực trong giai đoạn bùng phát Omicron, mặc dù nhu cầu thuốc trong bệnh viện phục hồi chậm: Trong quý I/2022, theo dữ liệu của các công ty dược niêm yết và kết quả đấu thầu của Cục Quản lý Dược Việt Nam (DAV), chúng tôi ước tính tổng doanh thu dược phẩm của cả nước tăng 7% so với cùng kỳ, trong đó doanh thu từ kênh nhà thuốc tăng 23% so với cùng kỳ và kênh bệnh viện giảm 5% so với cùng kỳ.

Nhu cầu dược phẩm tiếp tục tăng đến cuối năm 2022 khi doanh thu ở kênh bệnh viện bắt đầu tăng mạnh: Trong nửa cuối năm 2022, với mức nền tăng trưởng thấp trong năm 2021 do đợt bùng phát dịch Covid lần thứ 4, chúng tôi kỳ vọng doanh thu dược phẩm tại kênh bệnh viện sẽ có sự phục hồi mạnh giúp tăng trưởng doanh thu toàn ngành trong năm đạt khoảng 11% so với cùng kỳ, phục hồi gần về mức doanh thu trước Covid

Cuộc đua mở mới chuỗi nhà thuốc kích thích doanh thu ngành dược tăng cao trong vài năm tới. Ba chuỗi nhà thuốc lớn nhất gồm Long Châu, An Khang, Pharmacity đang mở rộng nhanh chóng số lượng cửa hàng ra các tỉnh thành cả nước. Dự kiến chuỗi nhà thuốc có thể chiếm tới 16% thị phần bán lẻ thuốc vào năm 2025.

Hoạt động kinh doanh dược phẩm ít chịu ảnh hưởng hơn trong môi trường lạm phát cao, với chi phí đầu vào ổn định so với các ngành khác. Vì cấu thành chi phí sản xuất sản phẩm thuốc cuối cùng tương đối phân mảnh, chi phí sản xuất của ngành dược phẩm sẽ ít bị ảnh hưởng hơn bởi lạm phát. Với nhu cầu thuốc ổn định qua các năm và mức định giá ổn định do cơ cấu cổ đông cô đặc và nhu cầu M&A thường xuyên trong ngành, ngành dược là cơ hội phòng thủ tốt trong thời điểm thị trường có nhiều biến động.

Cổ phiếu ưa thích trong năm 2022 & 2023

CTCP Traphaco (TRA: HOSE): MUA, Giá mục tiêu 1 năm: 120.500 đồng/cp

TRA là cổ phiếu phòng thủ hấp dẫn với cổ tức ổn định, được hỗ trợ bởi mức tăng trưởng cao trong ngắn hạn:

CTCP Dược - Trang thiết bị y tế Bình Định (DBD: HOSE): MUA, Giá mục tiêu 1 năm: 70.000 đồng/cp

DBD là mục tiêu M&A tiềm năng trong ngành, với mức tăng trưởng mạnh từ việc mở rộng doanh thu và công suất:

Mở tài khoản Ưu đãi, Hỗ trợ giao dịch, tư vấn bám sát
Liên hệ: 097.522.8813
ID người tư vấn: 6626- Trần Đình Quân

So sánh với 2 con này: