Cập nhật Ngành Thủy cuối năm 2023: Bắt đầu cho thấy tín hiệu phục hồi

,

Cập nhật Ngành Thủy cuối năm 2023: Bắt đầu cho thấy tín hiệu phục hồi

Tổng quan nửa đầu năm 2023 và cập nhật diễn biến mới

Xuất khẩu tôm và cá tra trong nửa đầu năm 2023 lần lượt đạt 1,6 tỷ USD (-31% svck) và 885 triệu USD (-38% svck).

Gần đây nhất theo số liệu từ Tổng Cục Hải quan, trong 15 ngày đầu tháng 9/2023, trị giá xuất khẩu thủy sản đạt 363,8 triệu USD, tăng 5,6% so với cùng kỳ năm trước. Tính từ đầu năm đến ngày 15/9/2023, tổng trị giá xuất khẩu thủy sản đạt 6,15 tỷ USD, giảm 22% so với cùng kỳ năm trước.

Đáng chú ý, trong tháng 8 và nửa đầu tháng 9/2023 đã ghi nhận sự bứt phá của nhiều sản phẩm thủy sản, tập trung chủ yếu vào các loài hải sản như, cua ghẹ, tôm hùm, cá trích, cá thu, nước mắm, cá ngừ chế biến, cá biển đóng hộp, tôm biển, cá tra chế biến, tôm khô… Tuy nhiên, các mặt hàng chủ lực như tôm chân trắng, cá tra, cá ngừ, tôm sú, mực, chả cá đông lạnh vẫn thấp hơn so với cùng kỳ năm 2022, khiến doanh số xuất khẩu chung chưa thể bứt phá.

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), kim ngạch xuất khẩu cá tra tháng 8/2023 đạt 170 triệu USD, giảm 13% so với cùng kỳ năm 2022. Tuy nhiên, mức giảm trong tháng 8 đã thu hẹp so với các tháng trước đó (các tháng 5,6,7 ghi nhận giảm 23-36%). Tính chung 8 tháng năm 2023, xuất khẩu cá tra Việt Nam sang các thị trường đạt gần 1,2 tỷ USD, giảm 34% so với cùng kỳ năm 2022.

Dù XK cá tra vẫn thấp hơn 24%, nhưng XK tất cả các sản phẩm chủ lực khác sang Mỹ đều hồi phục trong tháng qua: tôm tăng 11%, cá ngừ tăng 2%, cá biển khác tăng 12%, cua ghẹ, mực bạch tuộc, nhuyễn thể có vỏ đều tăng từ 24-56% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tỷ trọng xuất khẩu thủy sản Việt Nam theo khu cực 8T.2023

Gần đây đã bắt đầu nhận thấy dấu hiệu phục hồi nhu cầu từ các thị trường xuất khẩu lớn như Mỹ, Châu Âu và Trung Quốc sau khi công việc xử lý hàng tồn kho đã tích cực lên cũng như nhu cầu tích trử mới cho mùa lễ cuối năm.

Triển vọng cuối năm 2023

Trong nửa cuối năm 2022, sản lượng xuất khẩu cá tra sang Mỹ và Trung Quốc giảm lần lượt -31% và -22%, trong khi giá bán bình quân sang Mỹ và Trung Quốc giảm lần lượt -9% và -3% so với nửa đầu năm 2022. Trong khi sản lượng tiêu thụ giảm đáng kể kể từ Q3/2022, thì giá bán bình quân chỉ bắt đầu giảm kể từ Q4/2022 (giá bán bình quân đạt đỉnh trong tháng 7/2022).

Chúng tôi thấy rằng triển vọng nghành thủy sản sẽ đến từ 2 câu chuyện chính: (1) Nhu cầu hồi phục tại các thị trường lớn, (2) Giá đầu vào giảm trong khi giá thủy sản được kỳ vọng tăng trở lại trong những tháng cuối năm 2023

Tại thị trường Hoa Kỳ, các phân tích cho thấy đơn đặt hàng từ các hãng bán lẻ, nhu cầu nhập hàng phục vụ các lễ hội của năm tới đều có xu hướng tăng. Dự báo, tháng 11 và 12 năm nay, nhu cầu nhập khẩu thủy sản của Mỹ cũng sẽ khả quan hơn.

Trong tháng 8 và tháng 9, chỉ số niềm tin người tiêu dùng (CCI) tại Hoa Kỳ đã tăng 10% so với thời điểm đầu năm nay. Điều này cùng với thời điểm mùa lễ hội cuối năm sẽ là những tín hiệu tích cực đối với triển vọng tăng trưởng tiêu dùng hàng hóa nói chung, thủy sản nói riêng trong quý 4/2023.

Xuất khẩu thủy sản sang Nhật Bản và Trung Quốc trong tháng 8 cũng đã cao hơn so với 2 tháng trước đó, tuy chưa phản ánh rõ xu hướng hồi phục. Nhưng vụ việc Nhật Bản xả nước thải hạt nhân ít nhiều đang làm xáo trộn thương mại thủy sản của nước này với các thị trường như Trung Quốc và các thị trường khác. Tác động tới thời điểm tháng 8 chưa thể hiện rõ ràng, nhưng có thể việc này sẽ làm giảm nhập khẩu thủy sản Nhật vào Trung Quốc, Hàn Quốc và một số nước khác.

Diễn biến này có thể giúp thủy sản Việt Nam có thêm thị phần tại một số thị trường trong thời gian tới. Do vậy, dự báo xuất khẩu thủy sản sang Trung Quốc sẽ tăng trở lại mạnh mẽ hơn vào 4 tháng cuối năm, vừa để đáp ứng nhu cầu dịp Lễ Tết Nguyên đán, vừa bù đắp phần nào sụt giảm từ thị trường Nhật Bản.

Xuất khẩu thủy sản sang Hàn Quốc trong tháng 8 cũng đạt mức cao nhất từ đầu năm, nhưng so với cùng kỳ vẫn thấp hơn 24%. Ngoài các thị trường chính với các xu hướng khác nhau, thì có nhiều thị trường nhỏ ghi nhận mức tăng trưởng trong tháng 8 và nửa đầu tháng 9, bao gồm: Australia, Philippin, Brazil, Ả Rập Xê Út và một số thị trường trong khối EU như Italy, Thụy Sỹ, Phần Lan…

Với những tín hiệu tích cực hơn từ thị trường Mỹ và Trung Quốc, Hàn Quốc, VASEP nhận định: Xuất khẩu thủy sản Việt Nam trong những tháng cuối năm nay đang dần lấy lại tăng trưởng và ghi nhận kết quả tích cực hơn nửa đầu năm.

Về nguyên liệu đầu vào, chúng tôi quan sát thấy sự phục hồi dần trong giá bán tôm và cá tra trong khi đó giá thức ăn chăn nuôi đang hạ dần sau khi tạo đỉnh hồi cuối quý 2. Trong Quý 2 vừa qua hầu hết các công ty sản xuất trong ngành đều có tỷ suất lợi nhuận thu hẹp, nhưng lợi nhuận có thể đã chạm đáy trong nửa đầu năm 2023 (lợi nhuận giảm sâu svck, nhưng khó có thể lặp lại trong quý tới), đặc biệt khi Q2/2022 ghi nhận mức nền lợi nhuận cao nhất, Q3 và Q4 trở đi thì mức nền giảm khá mạnh đó sẽ là tiền đề cho sự tăng trưởng bắt đầu trở lại trong ngành.

RS của SSI cũng cho rằng các công ty kinh doanh xuất khẩu cá tra sẽ bắt đầu thấy ghi nhận mức lợi nhuận cải thiện trong nửa cuối năm 2023, nhờ chi phí giảm bao gồm: (i) giá đầu vào giảm (tôm, cá nguyên liệu và thức ăn thủy sản); (ii) chi phí vận chuyển giảm.

Một số DN nổi bật trong ngành

Ngoài các điểm nhấn chung về ngành thủy sản thế giới và trong nước. Efinkey đề xuất 2 mã cổ phiếu tiêu biểu trong nhóm là VHC và FMC. Một số điểm nhấn thêm cho DN như sau:

VHC - Công ty Cổ phần Vĩnh Hoàn (HOSE)

  • Triển vọng tăng trưởng dài hạn khả quan nhờ:
  • Vị thế mạnh của mảng cá tra phi lê đông lạnh trên thị trường cá thịt trắng toàn cầu

  • Mức tăng trưởng bền vững của mảng kinh doanh collagen & gelatin (C&G) vốn có biên lợi nhuận cao.

  • Thị trường xuất khẩu lớn nhất của VHC là Mỹ được kỳ vọng sẽ phục hồi trong các tháng tiếp theo, khi lạm phát dần hạ nhiệt, lượng hàng tồn kho ở mức thấp nên nhu cầu nhập hàng của các doanh nghiệp nước này có khả năng gia tăng để phục vụ mùa lễ hội cuối năm.

  • Biên lợi nhuận được kỳ vọng cải thiện nhờ nguồn nguyên vật liệu giá rẻ và xu hướng giảm giá của cước phí vận tải sẽ tiếp tục vào 6 tháng cuối năm 2023.

  • Vĩnh Hoàn dự kiến nâng mức vốn điều lệ từ 1.833 tỷ đồng lên 2.244 tỷ đồng, thông qua phát hành cổ phiếu theo chương trình lựa chọn cho người lao động (ESOP) và phát hành cổ phiếu để trả cổ tức.

Định giá: Dự báo hoàn thành chỉ tiêu Doanh thu và vượt 60% kế hoạch LNST. Cho năm 2023, Mirae Asset kỳ vọng VHC sẽ đạt 11.000 tỷ đồng doanh thu (95,6% kế hoạch) tuy nhiên LNST sẽ tang mạnh lên mức 1.608 tỷ đồng, vượt 60,8% kế hoạch đề ra, EPS tương ứng đạt 8.772 đ/cp. Kỳ vọng mức P/E cuối năm 2023 là 10 lần, giá mục tiêu của VHC là 87.700 đ/cp.

FMC - Công ty Cổ phần Thực phẩm Sao Ta (HOSE)

  • Là doanh nghiệp top đầu ngành thủy sản, sản phẩm đã xuất khẩu sang hầu hết các thị trường chính. FMC là một trong những doanh nghiệp chế biến - xuất khẩu tôm lớn nhất Việt Nam, thị trường xuất khẩu chính của doanh nghiệp hiện tại là Mỹ, Châu âu và Nhật, cũng là những thị trường xuất khẩu thủy sản lớn và quan trọng nhất của ngành. Tính đến cuối năm 2022, FMC sở hữu trên 500 ha diện tích vùng nuôi trồng thủy sản và công suất chế biến hiện tại đạt 45.000 tấn/ năm.

  • Dấu hiệu khởi sắc từ tháng 7/2023. Luỹ kế 6 tháng đầu năm nay, Thực phẩm Sao Ta ghi nhận tổng doanh thu thuần 2.041 tỷ đồng và lãi ròng 128tỷ đồng, lần lượt giảm 25,5% và giảm 21% so với cùng kỳ năm 2022. Kết quả trên phản ánh tình hình chung của các doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản trong nửa đầu năm khi nhu cầu tiêu thụ của các thị trường lớn giảm sút. Đến T7/2023 những dấu hiệu khởi sắc đã xuất hiện, cụ thể sản lượng tiêu thụ tôm thành phẩm 1.953 tấn, tăng trưởng 19% so với cùng kỳ (CK) giúp doanh số đạt 21,3 triệu USD tương đương CK. Xu hướng này tiếp tục cải thiện trong tháng 8 khi ghi nhận 22,4 triệu USD doanh thu và trở thành tháng có doanh thu cao thứ 3 trong lịch sử và là mức cao nhất trong 19 tháng qua.

  • Cơ cấu tài chính khỏe mạnh, công ty đã chuẩn bị tồn kho lớn. Tình hình tài chính của FMC duy trì trạng thái an toàn với tỷ lệ nợ vay/ VCSH dưới 50%. Đến cuối Q2/2023, công ty dự trữ hơn 1.285 tỷ đồng tồn kho tăng 38,3% so với đầu năm và cao hơn 37,2% so với giá vốn trung bình 2 quý đầu năm (FMC thường có lượng tồn kho ít hơn giá vốn mỗi quý). Với triển vọng nhu cầu hồi phục, trong điều kiện giá tôm nguyên liệu ở mức thấp, có thể FMC đã tăng dự trữ tồn kho để chuẩn bị cho giai đoạn cuối năm.

  • Nhu cầu tại Mỹ hồi phục, tạo điều kiện cho công hoàn thành kế hoạch 2023. Lần đầu tiên sau 13 tháng, sản lượng nhập khẩu tôm của Mỹ đã hồi phục (theo NOAA), VASEP cũng đưa ra dự báo khả quan cho lượng đơn đặt hàng thủy sản từ Mỹ giai đoạn cuối năm (tháng 11 và 12). Trước đà hồi phục chung của ngành, FMC cũng kỳ vọng sản lượng tiêu thụ và doanh thu sẽ có sự bứt phá trong những tháng cuối năm, tạo điều kiện để hoàn thành mục tiêu 5.900 tỷ đồng doanh thu và 400 tỷ đồng LNTT.

Định giá: Kỳ vọng FMC hoàn thành kế hoạch LNTT năm 2023, chúng tôi đánh giá công ty là một trong số ít doanh nghiệp xuất khẩu vẫn giữ được đà tăng trưởng lợi nhuận trong giai đoạn 5 năm từ 2019 đến nay. Tiếp tục kỳ vọng tăng trưởng trong năm 2024, chúng tôi đưa ra mức P/E mục tiêu cho FMC vào cuối năm 2023 là 12 lần. Với mức EPS dự phóng đạt 4.894 đ/cp, giá mục tiêu sẽ ở mức 58.700 đ/cp.

Nhà đầu tư có thể update thông qua liên hệ : 0357907815