Cập Nhật Tiến Độ Chuỗi Dự Án Lô B - Ô Môn

, ,

Cập Nhật Tiến Độ Chuỗi Dự Án Lô B - Ô Môn

Những bước tiến tới quyết định đầu tư cuối cùng (FID) của chuỗi dự án

Dự án Lô B – Ô Môn đang đối mặt với áp lực thời gian lớn, bên cạnh khối lượng công việc đang rất phức tạp. Để đạt mục tiêu đạt được dòng khí đầu tiên vào năm 2026-2027, các bên liên quan cần giải quyết các vấn đề về đến hợp đồng thương mại, thủ tục pháp lý, nguồn lực tài chính và năng lực thực hiện các gói thầu dự án; trong đó các hợp đồng thương mại được ký kết là tiền đề quan trọng để dự án có được Quyết định đầu tư cuối cùng (FID), từ đó triển khai các gói thầu với tốc độ nhanh hơn.


Chiều ngày 28/3/2024, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam cùng các đối tác đã ký kết một số thỏa thuận thương mại cho chuỗi dự án khí điện Lô B – Ô Môn, góp phần đảm bảo tiến độ chung cho toàn chuỗi dự án.
Bên cạnh các hợp đồng cơ bản như GSPA, GTA, đầu nối, TOSA, dự án cũng đã có Hợp đồng bán khí Lô B (GSA) giữa bên bán là Tập đoàn Dầu khí Việt Nam với bên mua là Tổng Công ty Phát điện 2 – EVNGENCO2 (chủ đầu tư dự án Nhà máy điện Ô Môn I). Theo đó, lượng khí khai thác từ Lô B sẽ được phân bổ một phần cho Nhà máy điện Ô Môn I với lượng khí mỗi năm khoảng 1.265 tỷ m3 trong giai đoạn bình ổn (tương đương 25% tổng lượng khí khai thác hàng năm của Lô B).

Các vấn đề cần giải quyết để tiến tới FID:

  • Hợp đồng bán khí GSA cho các Nhà máy Điện Ô Môn II, III và IV
  • Hợp đồng mua bán điện PPA cho cả 4 nhà máy điện

Hiện tại, chỉ có GSA cho Nhà máy điện Ô Môn I đã được ký kết và nhà máy điện này đã đi vào vận hành.

Nhà máy Nhiệt điện Ô Môn III và IV đang được triển khai các công tác chuẩn bị đầu tư (trước đó đã chuyển đổi chủ đầu tư dự án từ EVN sang PVN), nghiên cứu các cơ chế để đảm bảo tiến độ chung của chuỗi dự án Lô B.

Trong khi đối với Nhà máy Nhiệt điện Ô Môn II, PVN đã ký kết thỏa thuận khung hợp đồng bán khí cho dự án với đối tác là nhà đầu tư (liên danh Marubeni – WTO) vào tháng 3/2023.

Khi cơ bản đầu tư bank vẫn đang ở vùng giá P/b quanh 1 và sóng bank vẫn còn thì vẫn còn cơ hội chọn cổ phiếu mạnh với vùng giá hấp dẫn hoặc có dấu hiệu lên để mua thôi…