Cập nhật tình hình tỷ giá

, , , ,

Cập nhật về tình hình tỷ giá

Trong quá trình kiểm soát tỷ giá, các biện pháp can thiệp thường theo 3 phương hướng chính: tăng cung tiền thông qua việc phát hành tín phiếu, bán USD và cuối cùng là tăng lãi suất. Các biện pháp này thường được triển khai theo thứ tự tăng dần về mức độ nghiêm trọng.

Trong thời gian gần đây, theo dõi phiên giao dịch, nhận thấy Sở Giao dịch Ngân hàng Nhà nước (SBV) đã không thực hiện việc hút thanh khoản trong 3 phiên gần nhất. Thay vào đó, họ đã bơm thanh khoản vào thị trường, đẩy mạnh việc phát hành tín phiếu với kỳ hạn 7 ngày.

Đáng lưu ý là toàn bộ số tiền hút từ việc phát hành tín phiếu sẽ đáo hạn trong tuần tới, tức là sẽ tiếp tục trở lại thị trường. Đối với tình hình biến động như vậy, tôi đánh giá rằng SBV có thể chấp nhận việc tỷ giá tăng. Mặc dù tỷ giá luôn có xu hướng tăng trong tầm nhìn trung hạn, điều quan trọng là mức độ tăng biến động ra sao. USD tăng 2,7% trong năm 2023 và hiện nay, tỷ giá USD tăng khoảng 2,5% so với đầu năm.

Theo quan điểm của tôi, mức tăng dưới 4% trong năm là một mục tiêu khả thi trước khi áp dụng các biện pháp can thiệp lớn hơn như bán USD. Mốc tỷ giá quan trọng trong năm nay được đặt tại 25.340.

Lý do cho việc khối ngoại liên tục rút vốn và bán ròng mạnh là do họ đã mất lợi nhuận trên tỷ giá khi đầu tư tại Việt Nam mà không có biện pháp bảo vệ.

Tuy nhiên, mặc dù hàng ngày họ bán ra tỷ giá, VNINDEX vẫn chưa rơi vào tình trạng sụp đổ. Điều này có thể là do một phần ý chí của tạo lập vẫn chưa muốn thay đổi thế trận.

Trong thời gian gần đây, mọi người đều bàn tán về tình hình tỷ giá và đề xuất việc bán ra và giảm tỷ trọng cổ phiếu. Tuy nhiên, nếu mọi người đều thực hiện việc này, cả khối ngoại bán ra hàng tỷ, thì ai sẽ là người cứu thị trường?

Tôi tin rằng khi mọi người đều hô bán và mong chờ mua lại ở mức giá thấp hơn, thì thị trường sẽ có phản ứng riêng của mình. Dường như có sự can thiệp của các nhà tạo lập trong việc giữ vững thế trận.

1268 là vùng cầu tiềm năng nhất, tương đương với MA20 và các vùng hỗ trợ khác. Chỉ cần duy trì được mốc này trong 30 phút giao dịch đầu tiên, có khả năng phiên nay sẽ kết thúc tích cực. Tôi cho rằng phiên giao dịch hôm nay không phải là lúc để bán ra, mà là lúc để tìm kiếm cơ hội mua vào.

Tình hình tỷ giá đã được SBV và các cơ quan nhà nước quan tâm. Nhà đầu tư chỉ cần quan sát giá cả và khối lượng giao dịch để hiểu được ý chí của các nhà tạo lập.

Hãy cẩn trọng trong việc ra quyết định, nhưng đừng hoảng loạn và sợ hãi.

Các cổ phiếu trong lĩnh vực Bất động sản như DIG, đã có sự tăng trưởng mạnh mẽ trước đó và không dễ dàng tạo ra một đỉnh và sụp đổ ngay lập tức. Thực tế, để thị trường sụp đổ, thường cần có 2-3 đỉnh.

Thực tế, sau khi bán ra cổ phiếu, các nhà đầu tư cũng chỉ hy vọng vào sự sụp đổ của thị trường để mua lại với giá thấp hơn, chứ không phải để rút vốn và gửi vào ngân hàng.

Một ví dụ khác cho sự thành công của quyết định đầu tư là VCI. (điểm gia tăng)