Câu chuyện đầu tư công - cổ phiếu bimico

, , , , ,

I. TẠI SAO LẠI QUAN TÂM ĐẾN ĐẦU TƯ CÔNG

Sau đại dịch, chỉnh phủ Việt Nam thực hiện các chính sách tài khóa mở rộng (giảm thuế, tăng chi tiêu ngân sách). Khi mà gói kích thích kinh tế 350 nghìn tỷ được áp dụng thì 1/3 ngân sách được sử dụng để xây dựng hạ tầng giao thông. Mà giao thông chủ yếu là đường cao tốc, từ đó các doanh nghiệp ngành xây dựng, đá, thép và nhựa đường được hưởng lợi.

II. SƠ LƯỢC VỀ KSB

Công Ty Cổ Phần Khoáng Sản và Xây Dựng Bình Dương ( BIMICO ) tiền thân là doanh nghiệp nhà nước được thành lập ngày 13/01/1993 theo quyết định số 62/QĐUB của UBND tỉnh Sông Bé nay là tỉnh Bình Dương. Với gần 30 năm kinh nghiệm trong việc khai thác khoáng sản, KSB đã vươn lên thành doanh nghiệp đầu ngành với vốn hóa hơn 3 nghìn tỷ VND.

Bên cạnh đó, Công ty còn khai thác sét, cát, cao lanh tại mỏ cao lanh Tân Thành, Tân Lập, Minh Long, mỏ cát Dầu Tiếng, mỏ sét gạch ngói Bố Lá. KSB hiện quản lý vận hành nhà máy gạch Bình Phú với công suất 45 triệu viên/năm. Công nghệ sản xuất cống bê tông tại KSB được áp dụng hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001:2015.

Ngoài ra, KSB tham gia đầu tư, phát triển và kinh doanh cơ sở hạ tầng tại Khu công nghiệp Đất Cuốc với tổng diện tích quy hoạch là 348 ha.

III. LUẬN ĐIỂM ĐẦU TƯ

1. Khả năng mua lại VLB từ đó sở hữu các mỏ đá của VLB

Hiện trữ lượng đá của VLB đang lớn nhất phía nam (250 triệu m3 đá so với KSB chỉ còn khoảng 15 triệu m3 đá). KSB đã sở hữu 41% VLB do Donacoop thoái vốn từ các năm trước, hiện chỉ cần Donacoop thoái vốn là KSB nâng tỷ lệ sở hữu lên 51% - từ đó sở hữu các mỏ đá của VLB và hợp nhất doanh thu VLB vào BCTC của KSB.

2. Nguồn thu từ BDS KCN Đất Cuốc

Mảng BDS KCN Đất Cuốc chiếm hơn 40% tỉ lệ doanh thu của KSB trong năm 2021 (trong giai đoạn 1, đã lấp đầy 100% cho thuê hơn 300 ha diện tích) sẽ tiếp tục mang lại nguồn tiền cho KSB vì khu B của KSB trong giai đoạn 2 (khoảng 150 ha) dự kiến sẽ đưa vào khai thác trong năm 2022.

3. Vị trí các mỏ đá ĐẮC ĐỊA, đá khai thác của KSB vẫn còn

Dự án các đường cao tốc: Các mỏ đá của KSB được hưởng lợi như mỏ Tân Mỹ, Phước Vĩnh, Thiện Tân 7, Tam Lập. Các mỏ đá của VLB được hưởng lợi như mỏ Thạch Phú 1, Thiện Tân 2, Tân Cang 1, Soklu 5.

Dự án sân bay Long Thành: Mỏ đá được hưởng lợi nhiều nhất là Tâng Cang 1 của VLB bởi vị trí gần dự án nhất (khoảng 23km), các chủ đầu tư có thể ưu tiên lựa chọn mỏ đá này để tiết kiệm chi phí vận chuyển.

4. Hưởng lợi mạnh mẽ từ đầu tư công

KSB chủ yếu cung cấp đá cho thị trường trong nước. Năm 2022, hưởng lợi từ đầu tư công, gói kích thích kinh tế 350 nghìn tỷ (trong đó khoảng 103 nghìn tỷ được dùng để xây dựng cơ sở hạ tầng tập trung ở phía nam) sẽ là động lực chính tiêu thụ đá của KSB.

Theo báo cáo chiến lược của VNDIRECT: Giải ngân vốn đầu tư công năm 2022 có thể tăng 15-25% so với giải ngân thực tế năm 2021 nhờ:

· Điểm nghẽn về thiếu đá xây dựng được giải quyết khi Chính phủ cấp phép cho khai thác các mỏ đá mới.

· Giá vật liệu xây dựng như sắt thép, xi măng, đá xây dựng dự kiến hạ nhiệt trong năm tới.

· Giải ngân vốn đầu tư công năm 2021 đạt thấp, chỉ bằng 85-95% kế hoạch cả năm.

*** Rủi ro khi đầu tư KSB:** Thương vụ M&A VLB của KSB trong năm nay chưa hoàn thành, giải ngân đầu tư công chậm tiến độ.

=> Tình hình kinh doanh của KSB mình xin phép không đưa lên đây vì bài viết đã quá dài, bạn nào cần tham khảo thêm có thể để lại bình luận hoặc nhắn tin riêng, mình sẽ gửi toàn bộ file phân tích để các bạn tham khảo nha.

2 Likes

70k/cp- 2022

1 Likes

ủng hộ bác, đã lên tàu