Câu chuyện HPG: Một tư duy CP hiếm có cần phải đọc

"Câu chuyện HPG: Một tư duy CP hiếm có cần phải đọc

Ngày xưa chúng tôi đầu tư hoàn toàn theo chu kỳ. Đặc tính của ngành thép là vậy. Có những lúc giá thép xuống chỉ hơn 200 USD/tấn. VÌ VẬY CHUYỆN HPG NỔ RA HÔM NAY CÓ THỂ NÓI LÀ: Kẻ đầu cơ đi bắt người đầu tư làm theo ý họ, sự thể hiện kỳ vọng và thất vọng.

=> 2022 LNST của HPG có EPS 5.000 đồng, giá CP cho 5,8 tỷ CP thì Đáng giá 25 (±), NÊN NHỚ CÒN PHẢI ĐỐI MẶT VỚI MỘT CHU KỲ THÊ THẢM SAU CHU KỲ TĂNG GIÁ THÉP NÓNG. Nó xảy ra cả thế kỷ nay rồi. Những ai làm trong ngành thép đều hiểu. NGƯỜI TÀI SẢN NGHÌN TỶ GIỜ TRẮNG TAY RẤT NHIỀU Ở Việt Nam! VÌ THÉP ĐÓ THÔI.

=> Là một nhà đầu tư tốt nhất thì chu kỳ nóng giá thép xong, họ sẽ bỏ đi. ĐIỀU MÀ BẠN HIỂU HAY CỐ TÌNH KHÔNG HIỂU. Nhưng những người nắm giữ lâu dài đều thắng. Chỉ có điều thắng không lớn. Suốt 14 năm qua giữ lâu dài chỉ lãi 11 lần, ở Việt Nam! Thì coi như thất bại nặng.

=> HPG cho đến nay trải qua 3 chu kỳ thép lớn. Tỷ suất sinh lãi chỉ bằng 1/3 HSG mặc dù mọi mặt HSG đều thua xa. Đó là một đặc tính của CP hay nói cách khác đường đi giá CP rất đặc trưng. Đó là lý do một bộ phận không phù hợp đầu tư HPG.

=> MỌI nguyên nhân của HPG BÂY GIỜ KHÔNG PHẢI LÀ CHUYỆN ANH LONG, NĐT, HAY TÌM LÝ DO NÀO ĐÁ QUA ĐÁ VỀ. Mà là, mà là…. Nhà đầu tư nước ngoài đã bán ròng 1 tỷ USD (24.000 tỷ đồng) hơn một năm gần đây. Một TTCK non nớt như Việt Nam! Mà phải hứng 24.000 tỷ này và cục Margin lớn nhất trên TTCK Việt Nam!…Làm sao để giải quyết vấn đề này…. Bạn đã trả lời câu hỏi này chưa ”Đó là giá CP phải giảm là con đường duy nhất” ngoại trừ HPG chủ đích tìm cách giảm lưu hành. TƯƠNG LAI NẾU NĐTNN BÁN TIẾP 5-7K tỷ nữa thì P/E có khi 4 và giá về 20 không chừng. Giá CP phụ thuộc dòng tiền rất lớn. Bạn nhận biết và hiểu nguyên nhân chính yếu chưa? Bạn nên hiểu Lớn như HPG TỚI ĐÂY THÌ PHẢI NIÊM YẾT NƯỚC NGOÀI MỚI CHIA LỬA BỚT LƯU HÀNH, đó là lý do vì sao khi thành danh Cty thường đến Mỹ 🇺🇸. Sinh… là vậy còn ở TTCK Việt Nam! Thì chịu P/E thấp thôi.

Khi tư duy về đầu tư CP không phải vài thứ trên Media là cho mình giỏi rồi. Cũng như trong sách tầm soát cổ phiếu đã nói khá kỹ. Bạn đầu tư hay đánh bạc là do bạn. Tôi ít khi nắm giữ HPG lâu, chỉ vài lần đầu cơ theo chu kỳ là vậy.

Tôi viết bài này không vì mục đích gì mà bạn cần phải hiểu vấn đề. Biết là sẽ đụng chạm rất nhiều người vì nó là CP quốc dân và nói theo sự thật. Hãy rèn từ sách tầm soát cổ phiếu bạn sẽ lên level."

Nguồn bài viết: Bác Trường Money

4 Likes

"Chủ tịch một tập đoàn lớn nói trong ĐHCĐ rằng chờ BCTC quý 2 ra thì mọi người sẽ thấy thê thảm như thế nào. Dân nói rằng chủ tịch quá thật thà, nói xong cái cổ phiếu tẹo nữa thì sàn.

Có một điểm ít người để ý là đây đâu phải lần đầu chủ tịch nói thế. Giai đoạn bắt đầu đầu tư dự án lớn cách đây 4 năm, chu kỳ ngành đang đi xuống, chủ tịch cũng nói rất rõ tình hình của công ty. Giá cổ phiếu cũng đi xuống, chủ tịch cũng ra khỏi danh sách tỷ phú đô la. Cũng có sao.

Chỉ một năm rưỡi sau đó, dự án đi vào hoạt động, doanh thu lợi nhuận tăng vọt, giá cổ phiếu lên theo. Chủ tịch lại thành 3 lần tỷ phú đô la. Giờ bắt đầu một giai đoạn khó khăn mới, chủ tịch phát biểu, bức xúc vì dân lướt nói cổ phiếu công ty là cổ phiếu rác.

Cuối cùng điều quan trọng là công ty làm ăn tử tế, tăng trưởng quy mô và hiệu quả thì giá cổ phiếu tăng theo, và tăng bền vững. Trong CGBA, phần phân tích chiến lược kinh doanh có 2 dạng thức chiến lược chính (1) Tăng quy mô, (2) Tăng hiệu quả để nhà đầu tư nhận diện được công ty có khả năng tăng trưởng và hiệu quả bền vững.

Muốn như thế, công ty cần có cấu trúc Quản trị công ty đủ mạnh để biến chiến lược thành kết quả. Trong đó vai trò của Chủ tịch và HĐQT là đặc biệt quan trọng. Xét trên pháp lý họ đại diện cho tất cả các cổ đông. Chủ tịch còn ở đó, không bao giờ “chơi” cổ phiếu của chính công ty, tập trung phát triển công ty, chia sẻ với ĐHCĐ tình hình của công ty thì công ty còn phát triển, cổ phiếu sẽ có cơ hội.

Mọi người đừng có nhầm Quản trị công ty (Governance) với đội ngũ điều hành (Management). Bởi chữ G trong từ Governance mới mang tính chiến lược, gắn liền với lợi ích của cổ đông.

Công ty “vô chủ”

Khái niệm này có trên TTCK từ rất lâu. Chương trình hôm nay trên TCKD có trích dẫn bài báo có tiêu đề “…công ty vô chủ” từ năm 2012. 10 năm trước đã có tình trạng công ty thuộc sở hữu của đám đông nhỏ lẻ, không có cổ đông lớn, không có đội ngũ quản trị và điều hành để phát triển công ty, có cấu trúc quản trị tốt để gắn lợi ích của đội ngũ với lợi ích của cổ đông.

Giờ đám đông vẫn say mê những công ty mình tưởng mình làm chủ nhưng thực ra vô chủ. HĐQT, cổ đông lớn bán ầm ầm, kéo xả kiếm bộn tiền từ cổ phiếu của chính công ty. Họ biết kinh doanh với triển khai dự án thì khó chứ đẩy và bán cổ phiếu thì kiếm dễ hơn. Có tiền, tỷ lệ sở hữu thấp, họ cũng chẳng màng triển khai dự án. Đám đông nhỏ lẻ vào công ty làm dự án nhé?

Vậy có chủ tịch lên ĐHCĐ bảo công ty đang khó khăn đấy thì là may mắn. Chứ chủ tịch quàng khăn tím hô dô dô để xả thì sẽ còn khó. Dù thế nào thì công ty muốn phát triển thì cần đội ngũ lãnh trách nhiệm. Chứ có công ty vốn cả nửa chục ngàn tỷ, chẳng biết làm ăn như thế nào, chẳng có cả cổ đông lớn trong HĐQT lẫn BGĐ thì cổ đông nhỏ biết làm sao, chỉ mong phép màu.

Các quỹ đầu tư rất cân nhắc bỏ tiền vào công ty có sở hữu quá cô đặc, nhưng “cha chung không ai khóc”, công ty vô chủ thì họ cũng chạy ngay từ đầu. Đó là khái niệm “ownership concentration” trong governance."

Nguồn bài viết: bác Long Phan

3 Likes

Dài quá! Tóm gọn lại có mấy chữ là “Mất thiên thời” có thế thôi! CP mà ai cũng nói ngon coi chừng nó đang ở đỉnh chu kỳ rồi! Cứ phân tích bctc cho lắm mà méo để ý giá thép giảm từ đời nào. Cái trung tâm sản xuất thép lớn nhất TG nó ở TQ thì nay TQ nó cũng mở cửa trở lại. Lấy méo đâu ra khan cung để đẩy giá lên như trc. Tổ chức nó nhìn ra từ lâu, chỉ có mấy ông nhìn bctc rồi kéo excel bảo là nó còn tăng trưởng.

2 Likes

ngành thép gặp khó khăn chung từ đợt quý 4 năm ngoái. chưa thấy có triển vọng gì bác nhỉ. nếu mua thép thì em thấy mua NKG HSG còn hấp dẫn hơn là HPG, lượng cp phát hành quá nhiều

1 Likes

Nhà máy công suất k đổi thì sẽ phụ thuộc vào giá thành phẩm! Nay giá giảm r thì đương nhiên ln nó cũng sẽ giảm. Còn về cp thì HPG vốn hoá lớn k tăng mạnh đc như NKG hay HSG, vốn nhỏ dễ kéo.

1 Likes

1 quan điểm hơi khác với bạn mà bên ck rồng việt đưa ra này

1 Likes

Vì sao TQ mở cửa mà giá thép lại tăng đc bạn? Trong khi nó là thằng sản xuất thép lớn. Nó có ngược quy luật cung cầu không? Hay cty CK đang kẹp dòng thép?

Hpg cứ báo lãi kỷ lục thì chốt thôi vì giá Cp đạt đỉnh. Con này cứ báo lỗ đậm thì múc là đáy

3 Likes

Bác này phán chuẩn! Cổ phiếu chu kỳ là vậy.

nói tóm lại là đoạn này ai ôm thép cũng mệt, nghe xong tình hình bác Long chia sẻ quý 2 này nữa thì chạy mất dép, chứ mình đã né từ cuối 2021. Tầm giữa năm ngoái nghe livestream A7 nói về chu kỳ thép nên có để ý, mãi sau mới thấy bác ấy phán chuẩn, đỡ được đoạn kẹp hàng dòng này

1 Likes

Bọn sản xuất này từ lãi kỷ lục thành lỗ nhanh lắm. Cứ ôm một mớ hàng tồn kho hoặc Nvl giá cao trong khi giá thép giảm thì lỗ thôi

1 Likes

Cho nên mấy bố đánh cổ sx cứ dập khuôn theo sách là Pe thấp múc là chết. Kkk. Bọn này Pe vài trăm hoặc âm thì múc mới ăn

2 Likes

HSG là một ví dụ! Cty chuyên trade hàng tồn kho.

2 Likes

Con Hsg có đợt về giá 4 đấy trong khi mới lãi đậm xong

1 Likes

Nhiều bạn k biết gì bảo sao Hpg Hsg lãi đậm mà cổ phiếu giảm, còn Dig và cổ Bds lẹt đẹt mà cổ tăng rồi nói ảo bơm thổi. Đợt này thì hiểu dc thôi

2 Likes

NKG năm ngoái chẳng báo lãi kỷ lục đó =))). cũng hàng tồn kho nhiều. trc t có vào SMC cũng đc, nhưng mấy dòng này chỉ dám lướt lát thôi, cầm dài chỉ dám cầm cổ bđs =))

2 Likes

TLH cũng vậy

2 Likes

Ng ta còn chê nó còn tăng, em sợ nhất là thằng nào cũng bảo ngon đấy bác!

1 Likes

t đang ôm toàn cổ bđs, kcn và thêm đôi mã năng lượng. chứ chứng cháo hay bank thép thì chịu thôi :sneezing_face: đầu năm được tý dòng dầu khí, còn đâu thị trường này không dám lướt lát lắm, nhaỷ qua nhảy lại đợt này chắc dễ ngỏm

1 Likes

Những thằng đấy nó chỉ đợi soi bctc hiện tại lãi đậm là cắm đầu múc. Rồi giá cổ phiếu cắm đầu k hiểu vì sao

1 Likes