Câu chuyện thế giới phân mảnh và tổng hợp nhóm ngành triển vọng 2024

, , , ,

Trong bài viết “Nhóm ngành triển vọng cuối 2023 và đầu 2024” – Em đã gửi vào ngày 14/10/2023. Khi ấy thị trường đang vận động giảm mạnh và tâm lý chung của hầu hết NĐT đều đang khá tiêu cực.

Trong bài viết đó, Em nhận định khi VnIndex giảm điểm thì sẽ mở ra nhiều cơ hội đầu tư giá trị và được xem là cơ hội vàng để tích lũy, gia tăng tài sản tốt.

Thật vậy, thị trường đã diễn biến tích cực chỉ một thời gian ngắn sau đó và những nhóm ngành chọn để đầu tư đều cho những mức tăng trưởng ấn tượng so với thị trường chung.

Năm Rồng 2024, được đánh giá là năm đầy triển vọng với thị trường chứng khoán, một năm khởi đầu cho một chu kỳ mới, mở ra nhiều cơ hội hấp dẫn. Năm 2024 chúng ra có thể hoàn toàn kỳ vọng vào sự thành công rực rỡ.

================================
Trong Bài viết hôm nay, Em sẽ gửi đến NĐT:

Phần 1: Tản mạn về thị trường chung

Phần 2: Các nhóm ngành triển vọng

================================

  1. TẢN MẠN VỀ THỊ TRƯỜNG CHUNG

  2. Tình hình thế giới


    Trên bình diện thế giới, các yếu tố như: Chính sách tiền tệ khác nhau giữa các nước; Cạnh tranh nước lớn gia tăng; Rủi ro địa chính trị chưa dịu bớt… Các dự báo: (1) Nền kinh tế Hoa Kỳ khả năng hạ cánh mềm; (2) Ẩn số Trung Quốc với chính sách tập trung vào tăng trưởng; (3) EU duy trì chính sách tiền tệ thắt chặt năm 2024. Do đó con đường phục hồi của các nền kinh tế lớn năm 2024 rất đa dạng và chính vì vậy đây được gọi là giai đoạn “Thế Giới Phân Mảnh”.

Trong bối cảnh này, Việt Nam với vị thế là một mắt xích quan trọng, duy trì tính bền vững của chuỗi cung ứng toàn cầu, đang đóng vai trò kết nối giữa các cường quốc kinh tế vốn đang có sự cạnh tranh chiến lược, nhờ vào sự trung lập tích cực của mình sẽ được hưởng lợi rất lớn.

  1. Thị trường Việt Nam

Chỉ trong 2 tháng đầu năm 2024, Vnindex đã chinh phục thành công vùng 1200 điểm và tiệm cận với đỉnh cũ của năm 2023 ở vùng 1255 điểm. Với mức tăng mạnh ấn tượng gần 15% của VnIndex trong 2 tháng thì đây là bước chạy đà tuyệt vời khởi đầu cho 1 năm hứa hẹn nhiều thành công.

[Tóm gọn: Câu chuyện triển vọng ngắn hạn]

Triển vọng 1: Lãi suất thấp

Năm 2024, lãi suất tiền gửi tại các Ngân hàng đang thấp kỷ lục và tiếp tục có dấu hiệu hạ thêm. Các kênh đầu tư hút vốn đang khá hạn chế: “Vàng” đã tăng khá mạnh, trong khi ngành “Bất Động Sản” và “Trái Phiếu Doanh Nghiệp” cần nhiều thời gian để hồi phục. Do đó, chứng khoán được kỳ vọng là kênh hút tiền mạnh và có bước nhảy vọt trong trong năm 2024.

Triển vọng 2: Dòng tiền NĐT cá nhân và nước ngoài

Đầu năm 2024, “tiền gửi“ tại ngân hàng vẫn tiếp tục tăng cao. Điều này cho thấy lượng tiền của NĐT cá nhân ở ngoài rất dồi dào và đang thận trọng đợi chờ những cơ hội rõ ràng từ thị trường. Trong năm 2023 nhà đầu tư cá nhân chiếm tới 92,2% khối lượng giao dịch trung bình ngày, do đó khi thông tin kinh tế khởi sắc thì dòng vốn này sẽ là động lực thúc đẩy thị trường chứng khoán có bước nhảy vọt.s

Trong năm 2023, nhóm nhà đầu tư nước ngoài đã có thêm một năm rút ròng. Tuy nhiên, Em cho rằng xu hướng này sẽ đảo chiều trong năm 2024 theo sau động thái hạ dần lãi suất của Fed và cơ hội thị trường chứng khoán Việt Nam được FTSE Russell nâng hạng trong 2024 – 2025.

Triển vọng 3: “Nâng hạng thị trường”

“Nâng hạng thị trường” cũng chính là sự kiện nổi bật nhất và được nhà đầu tư đã mong chờ từ lâu.

Sáng ngày 28/02/2024, diễn ra hội nghị bàn giải pháp phát triển TTCK năm 2024, có 3 thông tin quan trọng: (1) Thời điểm vận hành KRX vào T4/2024, (2) NĐT nước ngoài được giao dịch ký quỹ (dự kiến trong T3/2024); (3) Giao dịch T+2 khi vận hành KRX.

Những động thái này là bước đi quan trọng để Việt Nam có thể đạt những tiêu chí xét duyệt “Nâng hạng thị trường”

  1. NHÓM NGÀNH VÀ CỔ PHIẾU TRIỂN VỌNG

  2. Tổng hợp khuyến nghị ngành và cổ phiếu của một số công ty chứng khoán năm 2024

(1) SSI

Nhóm ngành triển vọng: Thép, Bán lẻ và Chứng khoán, ngành Công nghệ thông tin, Bất động sản Khu Công Nghiệp.

(2) VCBS

Nhóm ngành triển vọng: Ngân hàng, Dầu khí, Điện, Bất động sản, Bất động sản khu công nghiệp…

(3) TCI

Nhóm ngành: Tập trung vào các cổ phiếu có câu chuyện riêng


(4) KBS

Danh sách cổ phiếu:

  • Nhóm ngành Khả quan: Chứng khoán (SSI); Điện (POW, NT2); Bán lẻ (MWG, PNJ), BĐS Khu công nghiệp (KBC, IDC); Thép (HPG, HSG).

  • Nhóm ngành Trung lập: Cảng biển (GMD, HAH); Ngân hàng (ACB, STB, MBB, CTG); Xây dựng (CTD, HHV)

(5) VDSC

Nhóm ngành: Ngân hàng, BĐS dân dụng, Thép, Điện, Bán lẻ, Dầu khí, BĐS Khu công nghiệp, Hóa chất.

  1. Khuyến nghị cá nhân

Trong Bài viết lần này, những nhóm ngành Em chọn thật ra vẫn không thay đổi gì so với bài viết giai đoạn tháng 10/2023. Và những nhóm ngành này cũng được đa số đa số các công ty chứng khoán đánh giá triển vọng. Em xin gửi lại:

  • Nhóm ngành được hưởng lợi từ Đầu tư công: (1) Xây dựng cơ sở hạ tầng (IDC); (2) “BĐS Khu công nghiệp (SZC) được hưởng từ đầu tư công và cả vốn FDI; (3) Vật liệu xây dựng (HPG)

  • Ngành chứng Khoán (SSI, VCI)

  • Ngành Công Nghệ. (FPT) Đặc biệt: Những doanh nghiệp sản xuất Nguyên vật liệu phụ trợ cho ngành công nghệ cũng được gián tiếp hưởng lợi (DGC)

  • Ngành Ngân Hàng (STB, ACB, MBB, TCB)

<Danh mục Trend stock>

Danh mục nắm giữ các nhóm ngành hưởng lợi cho Kết quả tăng trưởng tốt.


[Danh mục Canslim]

Danh mục Canslim quý IV/2023 cho hiệu quả tốt.


Em gửi khuyến nghị Danh mục Canslim quý I/2024

[Bài viết tham khảo nguồn: “SSI Research”, “VCBS Research“, “TCI Research”, “KBS Research”, “VDSC Research”]

==============================================

==============================================