Câu chuyện tín dụng & Những tác động đến ngành bất động sản

, , , ,

CÂU CHUYỆN TÍN DỤNG VÀ NHỮNG TÁC ĐỘNG ĐẾN NGÀNH BẤT ĐỘNG SẢN

  • Kể từ khi Thông tư 16/2021 có hiệu lực thì lượng trái phiếu doanh nghiệp giảm hẳn so với giai đoạn trước. Quy mô phát hành trái phiếu doanh nghiệp trong 5 tháng đầu năm đạt gần 102 nghìn tỷ đồng, giảm 28% so với cùng kỳ. Nếu không tính đợt phát hành trái phiếu quốc tế của Vingroup, quy mô phát hành tháng 5 chỉ còn 13,7 nghìn tỷ đồng.

:point_right:Áp lực đáo hạn

  • Quy mô trái phiếu doanh nghiệp của ngành Bất động sản khoảng 487 nghìn tỷ vào thời điểm cuối tháng 4 năm 2022, số liệu của FiinGroup chỉ ra rằng 63% giá trị này, tương đương với khoảng 305 nghìn tỷ đồng, sẽ có điểm rơi đáo hạn vào 3 năm tới đây (2022 – 2024). Đây cũng là một trong những khó khăn đối với ngành Bất động sản nói chung.

:point_right:Thách thức đối với doanh nghiệp chưa niêm yết

  • Và thách thức lớn nhất ở thời điểm hiện tại là hồ sơ chất lượng tín dụng yếu, nhất là nhà phát hành chưa niêm yết. Năng lực tín dụng của các doanh nghiệp bất động sản chưa niêm yết yếu hơn rất nhiều so với doanh nghiệp niêm yết trong khi phần lớn giá trị phát hành và đang lưu hành lại thuộc về các tổ chức phát hành chưa niêm yết.

:point_right:Sức khoẻ tín dụng suy yếu

  • Đối với doanh nghiệp niêm yết, giá trị dòng tiền từ hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp bất động sản niêm yết giảm dần do dịch bệnh, cho thấy sức khỏe tín dụng suy yếu.

:point_right:Hệ số đòn bẩy thấp

  • Hệ số đòn bẩy và khả năng trả lãi vay của các doanh nghiệp bất động sản niêm yết cơ bản vẫn đang ở ngưỡng thấp/an toàn. Tỷ lệ đòn bẩy Nợ/Vốn Chủ sở hữu của các doanh nghiệp bất động sản niêm yết giảm cùng với chỉ số bao phủ lãi vay cho thấy khả năng vay và trả nợ của các doanh nghiệp này vẫn tương đối ổn định, tuy nhiên tình hình dịch bệnh và vấn đề pháp lý làm ảnh hưởng đến tiến độ triển khai các dự án, qua đó khiến việc tiếp cận nguồn vốn từ các kênh gặp hạn chế.

:point_right: Kết luận

  • Mặc dù có nhiều tác động riêng biệt đối với từng loại doanh nghiệp khác nhau. Nhưng tổng thể về ngành vẫn là tác động rất lớn và yếu tố “Domino” có thể diễn ra bất kỳ lúc nào. Bên cạnh đó, dịch bênh đi qua còn để lại nhiều “dư âm” cho doanh nghiệp. Vì vậy, doanh nghiệp cũng cần thời gian củng cố và phục hồi.

Nguồn: PyraStock