Câu chuyện về cổ THÉP

, , ,

Ai cũng biết những cổ phiếu ngành thép như HPG, HSG, NKG… là cổ phiếu theo chu kỳ vì nó phụ thuộc vào chu kỳ của các ngành khác như xây dựng, BĐS, ôtô, vật dụng dụng cụ bằng thép, inox. 2020-2021 là 2 năm thăng hoa nhất của ngành thép cho đến khi xuất hiện vụ việc chấn động về tập đoàn BĐS lớn thứ 2 TQ tuyên bố vỡ nợ, Trung Quốc siết chặt lĩnh vực BĐS thêm vào đó TQ là nhà sản xuất và tiêu thụ thép lớn nhất thế giới nên ngành thép cũng đi xuống cùng BĐS từ đó.

Sự kiện chiến tranh giữa Nga và Ukraina chỉ làm giá thép hồi phục trong ngắn hạn và cổ phiếu thép cũng hồi được 1,2 tháng rồi cũng quay lại trục giảm của nó.

Lý giải cho thép tăng những phiên gần đây chắc chỉ có thể nói do giá thép thanh đang hồi phục và tin tức ĐTC nhưng tình hình kinh doanh trong quý 4 này vẫn không sáng là mấy và tình hình bđs trong nước trong quý 1,2 năm sau cũng vẫn tối như chị Dậu, về phía TQ thì chúng ta vẫn đang đợi tình hình mở cửa vào tháng 3 năm sau.

Chu kỳ của ngành thép phụ thuộc lớn vào tình hình BĐS ở TQ, còn Mỹ và Châu Âu đang gồng mình chống lạm phát, suy thoái kinh tế là điều không thể tránh khỏi trong 2023 nên xuất khẩu sang Mỹ và Châu Âu nói chung và thép nói riêng sẽ bị ảnh hưởng. HPG hiện tại cũng là rẻ để tích lũy cho chu kỳ tiếp theo, thép sẽ tăng mạnh nhất vào 2024.

Nhiều người nói đầu tư vào cổ phiếu hàng hóa thì chỉ cần quan sát giá hàng hóa đó là đủ như ngành lượng thực, dầu khí, thép, phân bón, thực chất đây là việc đầu cơ ngắn hạn. Tóm lại đúng/sai, đầu tư/đầu cơ không quan trọng, quan trọng là được/mất bao nhiêu và phải hiểu rõ luật chơi của thứ mình đang tham gia.

9 Likes

khối ngoại nay vẫn đang mua ròng hơn 100 tỷ HPG

10 Likes

Chờ sóng thép

4 Likes

Theo đại diện Công ty Thép Hòa Phát Hưng Yên, lô hàng thép dây cuộn sản xuất theo tiêu chuẩn ASTM Mỹ, carbon thấp. Sản phẩm được dùng để rút dây hoặc làm lưới thép (wiremesh) thông dụng. Thời gian giao hàng dự kiến trong tháng 2/2023, xuất từ Khu liên hợp sản xuất gang thép Hòa Phát Dung Quất – Quảng Ngãi.

Mặt hàng thép dài của Hòa Phát đã xuất khẩu sang thị trường Châu Mỹ, Châu Á, Châu Phi, châu Úc. Với đơn hàng Châu Âu này, sản phẩm thép dài của Hòa Phát đã có mặt ở cả 5 châu. Việc khai thác các thị trường mới giúp Hòa Phát đa dạng hóa thị trường tiêu thụ, đồng thời góp phần thu ngoại tệ và cân bằng cán cân thương mại của Việt Nam.

Ngoài hàng thép dài, Hòa Phát đã xuất khẩu thép dẹt (HRC), tôn đi châu Âu.

11 tháng vừa qua, Tập đoàn Hòa Phát đã xuất khẩu 1,1 triệu tấn thép xây dựng (gồm thép thanh, thép cuộn chất lượng cao) tới nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ khác nhau như Nhật Bản, Hàn Quốc, Malaysia, Singapore, Hồng Kông, Mỹ, Canada, Úc… Trong đó, gần 50% sản lượng xuất khẩu là thép thanh chất lượng cao, mác thép B500B và 500B, đạt tiêu chuẩn BS4449 và CS2:2012 của Anh quốc (UK Cares).

Ngoài đơn hàng xuất khẩu sang thị trường Châu Âu, Hòa Phát đã ký một số đơn hàng xuất khẩu tới các thị trường truyền thống như Canana, Campuchia, Hàn Quốc, Thái Lan… giao hàng trong tháng 1, tháng 2/2023.

10 Likes

khối ngoại vẫn mua HPG nhưng xả NKG, HSG

8 Likes

tin tức ngành Thép liên tục báo xấu… kiểu này quay đầu thêm kha khá

NKG HSG tạo đinh 2 là cơ hội để thoát hàng

Đợi đấy giá thép không thể tăng cao cũng không thể sản xuất nhiều còn lâu lắm đợi hpg về 7 ,rẻ có rẻ hơn ,thứ hai dòng thép sàn la liệt :slight_smile:

tin tốt thì nên bán, còn tin xấu thì cần nhắc mua kkk

9 Likes

theo mình thì HPG ko thể xuống giá 12 lần nào nữa

11 Likes

Còn Hpg sao bác

3 Likes

Nhìn chung thép đợt quanh 2x cũng thế nhưng hãy nhìn chu kỳ thép ,giá thép đã tạo đáy ,các doanh nghiệp thép năm 2024 có lợi nhuận dương trở lại
Nhưng về vĩ mô Việt câu chuyện lại khác ,tuỳ duyên nó về đâu :laughing:

nkg hsg giảm thì hpg cũng phải giảm theo thôi :melting_face:
quý 4 này HPG lỗ to hơn quý 3 nhé

Thấy có tin báo quy4 Hpg lãi nhỉ

2 Likes

Gía thép Q3 >Q4
Tỉ giá Q3 < Q4
=> Lỗ Q4 > Q3

qua năm 2023 là có lợi nhuận dương lại r bác ơi

1 Likes

trung quốc đầu quý 2 mở cửa cái là thép sáng ngay

2 Likes

V chờ báo cáo thôi, tỷ giá giờ cũng hạ nhiệt, quý 1 năm sau chắc sẽ dương

2 Likes

Sáng kiểu gì nhở bác quý 1 năm sau mới gọi là đay lợi nhuận dòng thép ,hồi phục quý 2 và ổn định 2024 .Bác phải xem ai mua mới bán được chứ ,còn 2023 chi gọi là di chuyển cung cầu tổng giá trị không đổi - đó là lý do mấy thằng cha thép không thể tăng cs đó

Quý 4 này thép giải quyết lượng tồn kho, đồng thời nhập nguyên vật liệu giá rẻ hơn

2 Likes