Câu chuyện VND bị tấn công và hành động cần thiết lúc này của NĐT

, , ,

Về phân tích kỹ thuật, ở trên chart 1D, chúng ta nhận thấy kết phiên chỉ số đóng cửa bằng cây nến thân dài, màu đỏ đi kèm thanh khoản trên trung bình 30 phiên. Nhận diện về cây nến có nét tương đồng với phiên 11/3/2024.

Kịch bản thị trường trước phiên 26/3/2024

Thị trường tiếp tục lùi bước trước ngưỡng cửa quanh 1290. Thanh khoản giảm so với phiên trước, cho thấy dòng tiền vẫn thận trọng và chờ đợi, trong khi sức ép từ thị trường vẫn còn. Kết phiên chỉ số VNINDEX chưa lấy lại được mốc 1270 và có khả năng sẽ phải lùi sâu hơn về 1260 để tìm cầu. Tuy nhiên dự kiến thị trường sẽ được hỗ trợ khi lùi bước và có cơ hội hồi phục trở lại nhờ những tín hiệu hỗ trợ gần đây vẫn còn có tác động tốt lên thị trường.

Chỉ báo RSI của VNINDEX đạt ngưỡng 58.97, giảm mạnh, nghiêng về phe mua. Bên cạnh đó, MACD mở rộng khoảng cách với Signal. Trong những phiên tới, khả năng chỉ số VNINDEX sẽ kiểm định lại ngưỡng cản 1270, trường hợp chinh phục được mốc này thì sẽ có khả năng về tiệm cận lại 1280. Trong trường hợp không chinh phục được thì phải lùi xuống để kiểm định cầu quanh hỗ trợ 1260.

Câu chuyện VND bị tấn công:

Thông tin VNDIRECT bị tấn công hệ thống có thể ảnh hưởng ít nhiều đến tâm lý NDT, khi VND cũng chiếm khoảng 6% thị phần, top 4 trong các CTCK. Có thể lực bán sẽ xuất hiện khi hệ thống được khắc phục do NDT bán để bảo vệ tài sản. Do vậy khả năng VNI vẫn sẽ còn chịu lực bán quanh vùng cản này khi hệ thống VNDIRECT được kích hoạt giao dịch trở lại => Nhìn chung thông tin này cũng chưa thể đánh giá nhiều về mức độ tác động, vì phụ thuộc vào thời điểm VND khắc phục được rủi ro hệ thống này. Do đó giai đoạn này cả nhà cũng hạn chế mua thêm hay mua mới nhé.

Một vài lưu ý cho các anh chị NĐT đoạn này:

Rõ ràng tạo lập sẽ không thể dự đoán trước được sự việc này diễn ra, điều đó đồng nghĩa họ sẽ không kịp phản ứng để phân phối cho NĐT trước phiên bán hôm nay. Do đó đa số lực bán hôm nay cũng xuất phát từ NĐT cá nhân do tâm lý lo ngại là chính. Bên cạnh đó, thông tin này cũng không tác động trọng yếu lên nội tại nền kinh tế hay các doanh nghiệp khác ngoài VND.Bằng chứng là ngoài VNDIRECT chịu ảnh hưởng trực tiếp ra thì các CP còn lại dù tăng/ giảm đều đi kèm volume khá thấp so với mức trung bình. Đối với riêng VNDIRECT (VND), chắc chắn có ảnh hưởng đến nội tại DN do NĐT mất niềm tin và có xu hướng chuyển sang những CTCK khác, do đó có thể CP VND cũng cần thời gian để hấp thụ và thẩm thấu thông tin này.

Vậy nên đối với đợt rung lắc này nếu thị trường điều chỉnh biên độ đủ lớn thì mình mua mới/ thêm sau, vì cũng chưa phân phối được với trạng thái này. Chú ý những mã đang hút tiền mạnh thời gian gần đây vì lượng tiền đứng ngoài sẽ chờ tham gia với các CP này. Trong đó có BDS: DIG, HDC, DXG hay BĐS KCN có KBC.

Mời anh chị xem chi tiết qua video bên dưới: