CBS - Mục tiêu 73 - Tài chính lành mạnh - Cổ tức cao

, , ,

Dear cả nhà,
Hôm nay, Tuấn xin gửi đến cả nhà một cổ phiếu thuộc ngành mía đường - ngành đang được chính phủ bảo hộ, có lợi nhuận ổn định bền vững do được miễn thuế thu nhập doanh nghiệp, tài chính lành mạnh do nguồn tiền mặt dồi dào, không vay nợ và chia cổ tức tiền mặt cao. Đó chính là Công ty Cổ phần Mía Đường Cao Bằng (mã CBS). Nếu đây là lần đầu tiên anh (chị) đọc khuyến nghị mua cổ phiếu của Tuấn thì anh (chị) có thể tham khảo các cổ phiếu mà Tuấn đã từng khuyến nghị mua ạ:

FOX (đã tăng từ giá 40 lên 60) trong vòng 6 tháng: Khuyến nghị mua FOX - Mục tiêu 152 - Lợi nhuận +127% - 20230831.pdf - Google Drive
POM (đã tăng từ giá 5.4 lên 8) trong vòng 1 tháng:
Khuyến nghị mua POM - Lợi nhuận 270% - 20230602.pdf - Google Drive
SAV (đã tăng từ giá 8 lên 50) trong vòng 2 năm:
SAV_20190316_Tuan's Group.pdf - Google Drive
SKG: (tăng từ giá 8 lên 21) trong 2 năm:
SKG_20200909_TuanHoldings.pdf - Google Drive
TVD (tăng từ 5.6 lên 21) trong 1 năm:
TVD_20201210_TuanHoldings.pdf - Google Drive
CMT (tăng từ 16.2 lên 41) trong 1 năm:
20210416 - Khuyến nghị mua CMT.pdf - Google Drive

Cổ phiếu mà Tuấn khuyến nghị thì đều tăng tốt trong dài hạn, bên cạnh đó, trong tất cả các năm mà nhà đầu tư nắm giữ cổ phiếu thì đều được hưởng cổ tức xấp xỉ hoặc cao hơn lãi suất ngân hàng. Tuấn thống kê lại các yếu tố cho anh (chị) để lựa chọn cổ phiếu chắc chắn có lợi nhuận ạ:

  1. Ngành sản xuất trọng yếu, được chính phủ bảo hộ
  2. Lợi nhuận ổn định bền vững do được miễn thuế và giá đường thế giới đang ở mức cao
  3. Chia cổ tức đều đặn từ nguồn lợi nhuận dồi dào
  4. Đang bị định giá rất thấp so với thị trường

Giai đoạn hiện tại, lãi suất đồng USD đang đạt đỉnh và sẽ bắt đầu giảm từ quý II/2024. Cùng với đó là lãi suất Việt Nam Đồng đã giảm dần đều nhờ các chính sách của nhà nước. Cụ thể, ngân hàng nhà nước đã nhiều lần hạ lãi suất, lãi suất gửi tiết kiệm 1 năm cũng đã giảm dần xuống còn dưới 6%/năm. Điều này tác động tích cực đến dòng vốn của doanh nghiệp cũng như nhà đầu tư chứng khoán. Doanh nghiệp thì có vốn rẻ hơn để kinh doanh, còn người gửi tiết kiệm thì chuyển dần sang kênh đầu tư chứng khoán, qua đó sẽ giúp thị trường chứng khoán và cổ phiếu tăng tốt trong giai đoạn tới.

Sau một nhịp giảm giá mạnh của thị trường chứng khoán từ tháng 04/2022, các cổ phiếu ngành đường hầu như đều giảm 30 – 60% về thị giá, tuy nhiên do ngành đường là ngành an ninh lương thực được chính phủ bảo hộ cũng như tập trung phát triển nên đa phần toàn bộ cổ phiếu trong ngành đều đã phục hồi về đỉnh cũ, thậm chí vượt đỉnh. Có thể kể đến các cổ phiếu như SLS, KTS, QNS, … Các doanh nghiệp này đều có lợi nhuận ổn định, chia cổ tức đều đặn.

Cùng chung ý tưởng đầu tư vào các doanh nghiệp có lợi nhuận ổn định và cổ tức đều đặn trong các năm tới, cổ phiếu CBS cũng đang có kết quả kinh doanh ổn định, sở hữu lợi thế về thuế và đặc biệt chia cổ tức rất đều đặn. Sau thời gian theo dõi cổ phiếu lâu năm và thấy CBS chuẩn bị bước vào chu kỳ tăng mới, Tuấn mới mạnh dạn khuyến nghị anh (chị) mua vào ạ. Cổ phiếu CBS đã có kết quả kinh doanh năm 2022 tiếp tục ổn định. Đóng cửa ngày 07/02/2024, CBS đang ở mức giá 29,000/ cổ phiếu. Tuấn định giá cổ phiếu CBS ở mức giá 72,800 đồng/ cổ phiếu (+151%) với những luận điểm dưới đây:

1. Ngành sản xuất trọng yếu, được chính phủ bảo hộ
Ngành mía đường là ngành nghề quan trọng của mỗi quốc gia và Việt Nam cũng không phải ngoại lệ. Ngoài việc tạo ra nguồn thu nhập cho hàng triệu người dân Việt Nam, đặc biệt là vùng nông thôn, ngành mía đường còn đóng góp vào xuất khẩu, giúp cải thiện cán cân thương mại. Ngành mía đường còn giúp cung cấp nguyên liệu cơ bản cho các ngành công nghiệp khác như thực phẩm, đồ uống, dược phẩm và hóa chất. Quan trọng hơn hết, mía đường đóng vai trò cực kỳ thiết yếu trong an ninh lương thực, đặc biệt trong bối cảnh an ninh lương thực toàn cầu đang thiếu hụt do thời tiết và chiến tranh. Chính vì những lý do trên mà chính phủ khá quan tâm đến sự phát triển của ngành đường. Cụ thể, Bộ Công Thương đã đưa ra các công cụ phòng hộ thương mại nhằm bảo vệ ngành đường trước và hỗ trợ sự phát triển của ngành mía đường Việt Nam.

Tháng 06/2021, Bộ Công thương ban hành Quyết định số 477/QĐ-BCT, quyết định áp dụng bước thuế phòng vệ thương mại là 47,64% đối với một số sản phẩm đường mía có xuất xứ từ Thái Lan. Quyết định này đã giúp giá đường sản xuất trong nước tăng lên, giá thu mua mía của nông dân cũng tăng thêm từ 100.000 - 200000 đồng/tấn.
Nguồn: Ngành mía đường hưởng lợi từ phòng vệ thương mại

Chưa dừng lại ở đó, Bộ Công Thương thông qua Quyết định số 1514/QĐ-BCT áp dụng biện pháp chống lẩn tránh phòng vệ thương mại đối với đường mía nhập khẩu từ Campuchia, Indonesia, Lào, Malaysia và Myanmar. Cụ thể, đường nhập khẩu từ Campuchia, Indonesia, Lào, Malaysia, Myanmar có sử dụng nguyên liệu đường của Thái Lan sẽ bị áp dụng cùng mức thuế chống bán phá giá và chống trợ cấp đang áp dụng với đường Thái Lan với tổng mức thuế là 47,64%, trong đó thuế chống bán phá giá là 42,99% và thuế chống trợ cấp là 4,65%. Biện pháp này sẽ có hiệu lực sau 7 ngày kể từ ngày ban hành đến ngày 15/6/2026.

Bộ Công Thương cam kết tiếp tục theo dõi tác động của các biện pháp phòng vệ thương mại và điều chỉnh các công cụ quản lý phù hợp để đảm bảo môi trường cạnh tranh công bằng và hài hòa lợi ích giữa các đối tác liên quan.

2. Lợi nhuận ổn định bền vững do được miễn thuế và giá đường thế giới đang ở mức cao
Với lợi thế vị trí địa lý ở tỉnh Cao Bằng, CBS được miễn thuế thu nhập doanh nghiệp khi thu mua mía đường của nông dân trồng ở tỉnh Cao Bằng.
1
Nguồn: Báo cáo tài chính CBS năm 2022

Lợi thế của CBS chưa dừng lại ở đó khi mà giai đoạn 2021 trở đi, thuế bảo hộ ngành mía đường cùng với giá đường thế giới tăng cao liên tục giúp cho lợi nhuận của CBS tăng trưởng ổn định.
2
Nguồn: Sugar - Price - Chart - Historical Data - News


Nguồn: Báo cáo tài chính CBS năm 2019 - 2022

Doanh thu và lợi nhuận của Mía Đường Cao Bằng vẫn tiếp tục trụ vững ở mức cao, dao động trong biên 55 - 63 tỷ đồng trong 3 năm qua và kỳ vọng vẫn sẽ tiếp tục hưởng lợi nhờ giá đường thế giới cao, các chính sách bảo hộ ngành đường và đặc biệt là chính sách miễn thuế thu nhập doanh nghiệp.

3. Chia cổ tức đều đặn từ nguồn lợi nhuận dồi dào
Với nguồn lợi nhuận dồi dào, CBS là một trong số hiếm công ty trên sàn chứng khoán có nền tảng tài chính lành mạnh. Cụ thể, Mía đường Cao Bằng không những không vay nợ mà còn gửi tiết kiệm 100 tỷ đồng, tiền mặt dư 19 tỷ đồng, 2 khoản tiền này chiếm 50% tổng tài sản doanh nghiệp. Còn 50% còn lại chủ yếu là hàng tồn kho và tài sản cố định (nhà máy, đất trồng mía). Vốn chủ sở hữu chỉ khoảng 53 tỷ đồng. Vốn hóa hiện tại của CBS cũng mới chỉ 150 tỷ đồng.

Chính vì việc tiền mặt dồi dào nên năm nào CBS cũng chia cổ tức rất đều đặn. Cụ thể như sau:

  • 15/11/2023: Cổ tức bằng Tiền, tỷ lệ 25%
  • 17/04/2023: Cổ tức bằng Cổ phiếu, tỷ lệ 50%
  • 22/11/2022: Cổ tức bằng Tiền, tỷ lệ 30%
  • 18/11/2021: Cổ tức bằng Tiền, tỷ lệ 10%
    Với niên độ tài chính 2023- 2024, Tuấn cho rằng CBS sẽ đạt được 55 tỷ đồng lợi nhuận và khả năng sẽ tiếp tục chia khoảng 25 – 30% cổ tức tiền mặt cho nhà đầu tư.

Và với việc lợi nhuận của CBS rất lớn và tích lũy qua từng năm thì Tuấn cho rằng mức cổ tức mà cổ đông nhận được cũng sẽ tăng trưởng liên tục qua từng năm. Với giá đóng cửa là 29,000 VND/cổ phiếu vào ngày 07/02/2024, tỷ suất lợi từ cổ tức tiền mặt và cổ tức cổ phiếu mang về cho nhà đầu tư đã xấp xỉ 10%, đây là con số lợi tức tương đối hấp dẫn để nắm giữ cổ phiếu CBS hưởng cổ tức thay vì gửi tiết kiệm ngân hàng ở thời điểm hiện tại.

4. Đang bị định giá rất thấp so với thị trường
Với định hướng sẽ là ngành an ninh lượng cũng như để phát triển cho các ngành công nghiệp chủ lực khác. Chính phủ luôn chú trọng vào sự phát triển ngành mía đường. Vì vậy, không có gì lạ khi các doanh nghiệp trong ngành đường lại được kỳ vọng nhiều về việc phát triển bền vững trong tương lai. Bảng bên dưới tổng hợp PE của các doanh nghiệp đường trên sàn.

5

PE trung bình của ngành đường hiện tại là 9.9 lần. Các doanh nghiệp cùng ngành như KTS, LSS, SBT, QNS, …. đều đang được định giá PE ở ngưỡng 6 – 19.9 lần thì CBS lại đang bị định giá với chỉ 2.8 lần. Với một doanh nghiệp đường có lợi nhuận lớn và bền vững, vị trí địa lý thuận lợi nên được miễn thuế, mà chia cổ tức đều đặn thì Tuấn cho rằng ở mức định giá này là quá rẻ. Tuấn cho rằng CBS xứng đáng ở mức định giá PE = 7 lần, tương ứng giá cổ phiếu khoảng 72,800 đồng/ cổ phiếu. Điều này cho thấy dư địa tăng trưởng về giá của CBS là rất lớn khi nhà đầu tư nhận ra sự phi lý này.

ĐỊNH GIÁ VÀ KHUYẾN NGHỊ

Dựa trên những phân tích, điểm nhấn đầu tư đã được nêu ở trên, chúng tôi cho rằng doanh thu và lợi nhuận của CBS sẽ tiếp tục lớn trong năm tới. Việc có nhiều thuận lợi vị trí địa lý cũng như nhiều chính sách hỗ trợ cho doanh nghiệp sẽ giúp lợi nhuận và cổ tức của CBS chia cho cổ đông sẽ tiếp tục lớn. Chúng tôi lần lượt dự phóng Lợi nhuận sau thuế và giá trị hợp lý của CBS như sau:

6

Về mức PE trung bình ngành đường, chúng tôi dựa trên các doanh nghiệp SLS, KTS, LSS, SBT QNS, mức PE hiện bình trung bình hiện tại là khoảng 9.9 lần. Đây là mức PE hơi thấp so với Vnindex (khoảng 13 lần) nhưng hợp lý do ngành đường ở Việt Nam đang trong giai đoạn thay đổi. Đứng ở góc độ của người phân tích, chúng tôi cũng có những thận trọng nhất định, vì vậy, thay vì lấy PE ở ngưỡng trung bình ngành là 9.9, chúng tôi quyết định lấy PE của CBS ở mức 7 lần. Đây là một sự lựa chọn cẩn trọng khi khuyến nghị đầu tư cho anh (chị).

Như đã giải thích với anh (chị) về phương pháp định giá ở phần trên. Chúng tôi cho rằng mục tiêu hợp lý cho CBS là ở vùng giá 72,800 VND/ cổ phiếu (upside + 151%). Giá hiện là vùng giá hấp dẫn để đầu tư cho nhà đầu tư dài hạn và ngắn hạn.

Nếu nhìn lại trường hợp của FOX (tăng từ 40 lên 60), POM (tăng từ 4.5 lên 8), SAV (tăng từ 7.5 - 50) hay SKG (tăng từ 8 lên 15) hay TVD, CMT trong các năm vừa rồi, thì có thể nói đây cũng sẽ là một POM, SAV, SKG, TVD hoặc CMT thứ 2 khi mà tiềm năng của CBS chưa được nhiều nhà đầu tư biết tới. Còn nếu anh (chị) đợi mọi thứ quá rõ ràng hay có thêm một vài bên công ty chứng khoán phân tích, ra báo cáo khuyến nghị mua CBS thì Tuấn chắc rằng anh (chị) sẽ chẳng thể mua được giá này nữa. Cơ hội đạt lợi nhuận trên 50% chỉ dành cho nhà đầu tư có phân tích sớm, mua vào và kiên nhẫn đợi thành quả ạ.

Nếu có bất cứ thắc mắc nào về cổ phiếu CBS ở trên, thì anh(chị) có thể liên hệ Tuấn theo số điện thoại 0938.333.778 để tiện cho việc trao đổi và hỗ trợ nhanh chóng trong việc đầu tư ạ.
Để mở tài khoản tại MBS, anh(chị) hãy tải app MBS về, mở tài khoản theo ID 1637 – Hoàng Anh Tuấn ạ.
Chúc anh(chị) đầu tư đạt hiệu quả cao,
Em Tuấn

Lợi nhuận năm 2023 nghe bảo thấp giống như đường Kon Tum

1 Likes

Không có thông tin về lợi nhuận thời điểm hiện tại đâu bác, do niên độ tài chính của nó là từ 1/7 đến 30/6 ạ. Mình phải chờ ít nhất tháng 7-8 mới có thông tin lợi nhuận năm ạ. Mà bác yên tâm đi, tiền gửi tiết kiệm nó còn nhiều lắm ạ :smiley:

Nhà mình còn thắc mắc gì về CBS nữa không ạ :smiling_face_with_three_hearts::smiling_face_with_three_hearts:

1 Likes

con này thú vị đấy, nhưng kỳ có BCTC gần nhất là 30/6/2023 rồi. Tù mù thật

Cho em hỏi tại sao mình không chọn SLS với PE, tài chính tương đương, và lợi nhuận tốt hơn rất nhiều so với CBS ạ?

1 Likes