Chân dung ‘Cha đẻ’ ngành CNTT Ấn Độ, cha vợ Thủ tướng Anh sắp sang Việt Nam: Sở hữu khối tài sản 4,4 tỷ USD, vẫn rửa bát và tự dọn nhà vệ sinh

Huyền thoại ngành CNTT Ấn Độ Narayana Murthy sở hữu khối tài sản trên 4 tỷ USD và cũng được truyền thông nhắc tới với cái tên "bố vợ Thủ tướng Anh". Ông sống trong một căn hộ ở Bengaluru từ những thập kỷ trước, lái một chiếc xe nhỏ, rửa bát và dọn dẹp nhà vệ sinh riêng như bao người khác. Ông không có phi cơ riêng, không có kỳ nghỉ xa hoa, không có dinh thự sang trọng hay những thương hiệu xa xỉ.

Ảnh: Fortune India.

Narayana Murthy, nhà sáng lập hãng phần mềm Infosys, công ty có tầm ảnh hưởng trên toàn cầu, lần đầu tiên có chuyến thăm và làm việc với giới công nghệ thông tin (CNTT) Việt Nam trong tuần sau, chia sẻ những câu chuyện truyền cảm hứng.

Theo đó, lịch làm việc của tỷ phú Narayana Murthy, người được mệnh danh là "Bill Gates của Ấn Độ" tại Việt Nam kéo dài từ ngày 19-23/5 với các hoạt động dự kiến như làm việc với cơ quan chính phủ của Việt Nam, gặp gỡ sinh viên, giới CNTT.

Dự kiến chiều ngày 20/5, tỷ phú Ấn Độ sẽ có cuộc đối thoại với giới CNTT Việt Nam dưới sự dẫn dắt của Chủ tịch HĐQT FPT Trương Gia Bình.

Chuyến thăm của huyền thoại ngành CNTT Ấn Độ khẳng định vị thế và nguồn lực CNTT của Việt Nam trên trường quốc tế… Sự kiện cũng nhằm truyền cảm hứng, chia sẻ chiến lược và trao đổi kinh nghiệm về đổi mới sáng tạo, phát triển bền vững, xây dựng đội ngũ và văn hóa doanh nghiệp.

Ông sinh ra trong gia đình giáo viên tại Karnataka, Ấn Độ. Năm 1967, ông học ngành điện tử tại Đại học Tổng hợp Mysore và học tiếp về CNTT tại Học viện Công nghệ Kanpur. Năm 1981, với số vốn khiêm tốn 250 USD vay từ vợ, Narayana Murthy cùng 6 nhà khoa học khác đã thành lập Infosys.

Narayana Murthy và cộng sự đã "làm cả xã hội kính trọng" khi đưa Infosys từ một công ty vô danh thành biểu tượng của ngành phần mềm Ấn Độ và được cả thế giới nhắc đến. Năm 1999, Infosys là công nghệ đầu tiên của Ấn Độ được niêm yết trên NASDAQ. Năm 2023, công ty đạt doanh thu trên 18 tỷ USD, 320.000 nhân viên, hiện diện tại 50 quốc gia trên toàn cầu và giá trị thị trường đạt con số trên 70 tỷ USD.

Một trong những thành tựu có ảnh hưởng nhất của Narayana Murthy là tiên phong hình thành mô hình cung cấp dịch vụ CNTT toàn cầu, cho phép các công ty thực hiện công việc ở những địa điểm có nguồn nhân lực tốt nhất, có ý nghĩa kinh tế nhất và rủi ro thấp nhất. Mô hình này đã tạo ra cuộc cách mạng hóa ngành dịch vụ CNTT toàn cầu trong tối ưu hóa cấu trúc, nguồn lực, phân phối công việc và nâng cao tốc độ và chất lượng dịch vụ.

Là một huyền thoại của ngành CNTT, sở hữu khối tài sản 4,4 tỷ USD (theo cập nhật từ Forbes), và cũng được truyền thông nhắc tới với cái tên "bố vợ Thủ tướng Anh", nhưng sự hào nhoáng không xuất hiện trong cuộc sống của gia đình Narayana Murthy.

Nguồn: Forbes.

Ông sống trong một căn hộ ở Bengaluru từ những thập kỷ trước, lái một chiếc xe nhỏ, rửa bát và dọn dẹp nhà vệ sinh riêng như bao người khác. Ông không có phi cơ riêng, không có kỳ nghỉ xa hoa, không có dinh thự sang trọng hay những thương hiệu xa xỉ.

Mọi thứ về vợ chồng ông Narayana Murthy đều khiêm tốn, không phô trương. Và có một thói quen mà ông không bao giờ từ bỏ đó là đọc sách. Đây cũng là một trong những điều mà con gái ông, bà Akshata Murty – vợ Thủ tướng Anh Rishi Sunak, nhớ nhất khi kể về cha mình.

Vào khung giờ 20 – 22h tối, gia đình Narayana Murthy đều dành thời gian "cho những hoạt động giúp gắn kết các thành viên trong một môi trường hiệu quả", điều này đồng nghĩa với việc hai con của ông sẽ ngồi làm bài tập về nhà, còn ông và vợ sẽ đọc sách về lịch sử, văn học, vật lý, toán học và kỹ thuật, hoặc làm bất kỳ công việc văn phòng nào.

Link gốc

https://antt.nguoiduatin.vn/chan-dung-cha-de-nganh-cntt-an-do-cha-vo-thu-tuong-anh-sap-sang-viet-nam-so-huu-khoi-tai-san-44-ty-usd-van-rua-bat-va-tu-don-nha-ve-sinh-14609.html