Chăn nuôi công nghiệp sẽ sớm quay lại!

,

https://vtc.vn/gia-heo-hoi-thap-ky-…uy-co-thieu-dat-do-dip-cuoi-nam-ar749378.html

Đã bắt đầu xuất hiện cảnh báo thiếu cung thịt heo: Nếu người chăn nuôi không tái đàn thì trong vài tháng tới, nguồn cung thịt heo trong nước chắc chắn sẽ giảm, nguy cơ dẫn đến khủng hoảng thiếu thịt heo là điều rất dễ xảy ra. Điều này chắc chắn sẽ dẫn đến giá heo hơi có nguy cơ sẽ tăng đột biến. Khi đó thì chúng ta chỉ còn cách nhập khẩu thịt heo từ Trung Quốc hoặc thịt heo đông lạnh từ Nga hoặc Ấn Độ và sẽ phụ thuộc hoàn toàn vào những thị trường này.

Là một nước đẩy mạnh phát triển nông nghiệp nhưng chúng ta vẫn phải nhập siêu thịt heo, lượng thịt heo xuất khẩu vẫn còn đang quá nhỏ so với tổng sản lượng xuất chuồng. Nguyên nhân chính là do việc chế biến, dự đoán cung – cầu, phòng bệnh và đặc biệt là giá thành sản xuất chăn nuôi heo bình quân của nước ta cao hơn mặt bằng chung thế giới. Bên cạnh đó cũng có các yếu tố nhập khẩu thịt heo ướp lạnh, đông lạnh để bình ổn giá cả.
Con số 2022 đã được cải thiện nhập siêu ít hơn, nguyên nhân là sự tăng trưởng của các doanh nghiệp như DBC, BAF. Mô hình chăn nuôi công nghiệp tập trung giải quyết được phần lớn các vấn đề trên.

Việc phát triển mô hình 3F mục đích không phải chỉ riêng lợi nhuận doanh nghiệp, mục tiêu ở đây là tự cường cho nền chăn nuôi nông nghiệp nước nhà, dần dần thay đổi thói quen chăn nuôi, hạ được giá thành đầu vào xuống mức trung bình so với thế giới, chuẩn hoá chăn nuôi giết mổ, từ đó tạo ra lợi thế cạnh tranh và Việt Nam sẽ tiến đến xuất siêu sản phẩm thịt heo. Và khía cạnh khác, các doanh nghiệp như BAF, DBC sẽ chứng minh chúng ta có thể cạnh tranh sằng phẳng với các doanh nghiệp vốn FDI.

Giá heo hơi sẽ sớm quay lại, cộng thêm giá nguyên liệu thức ăn chăn nuôi đầu vào hạ nhiệt khiến cho Chăn nuôi công nghiệp sẽ là xu hướng muộn nhất là nửa cuối năm 2023 này.