**Chỉ mới cứu phần ngọn của CP BĐS**

, , , , , , , ,

:white_check_mark:Kể từ khi VN-Index tạo đáy tại 911.9 điểm (giá đóng cửa) trong phiên 15/11/2022, 85% cổ phiếu bất động sản đã tăng trưởng trở lại sau 11 phiên (tính đến 29/11/2022). Trong số đó, có gần 20% số cổ phiếu tăng trưởng trên 50%, thậm chí có 3 mã tăng trên 100%, một tỷ suất sinh lợi đáng mơ ước dành cho những nhà đầu tư đã bắt đáy.

:white_check_mark:Làn sóng bán tháo cổ phiếu bất động sản diễn ra từ nhiều tháng qua và mạnh mẽ nhất kể từ đầu tháng 11 khi nhóm ngành này đối điện với muôn vàn khó khăn như sức mua mất hút, dòng tiền đóng băng trong lúc nhiều đơn vị phải xoay xở vốn để trả nợ trái phiếu đến hạn. Chưa kể, áp lực bán được bồi thêm bởi việc các công ty chứng khoán đồng loạt bán giải chấp cổ phiếu của nhiều lãnh đạo công ty bất động sản.

:white_check_mark:Tình thế ngặt nghèo đang dồn ép doanh nghiệp phải bán rẻ tài sản. Đây rõ ràng là nước đi không hề mong muốn nhưng bắt buộc phải thực hiện, bởi nó khả dĩ nhất vào lúc này.

:white_check_mark:Tựu trung lại, những khó khăn mà nhóm doanh nghiệp bất động sản đã và đang đối mặt vẫn còn nguyên đó. Việc giá cổ phiếu được “giải cứu” cũng chỉ là cứu phần ngọn, nhờ dòng tiền bắt đáy được kích hoạt chứ chưa thể giải quyết tận gốc rễ của vấn đề. Khả năng cao, các cổ phiếu nhóm ngành BĐS sẽ ở trong hoàn cảnh sàn chán lại tím, tím chán lại sàn…