Chiến lược đầu tư cho phiên ngày 26/1/2022

Áp lực cung có thể xuất hiện vùng 1487 -1500 26/1/2022

Thị trường chứng khoán Việt Nam có một phiên tăng điểm mạnh nhất kể từ năm 2021 cho đến nay. Vnindex tăng 39.87 điểm và đóng cửa ở ngưỡng 1479.58 điểm với thanh khoản sụt giảm so với phiên giao dịch liền kề. Trong khi vn30 có mức tăng trưởng ấn tượng hơn 3% và quay trở lại vùng 1516 điểm với RS cải thiện mạnh và vượt mức đỉnh nền hồi tháng 11.
Lực cầu mạnh từ khối ngoại vào cuối phiên khi nhóm này mua ròng mạnh khoảng 1200 tỷ vào nhóm bluechips được coi là nguyên nhân chính cho đà tăng mạnh của thị trường. Tuy vậy, dòng tiền vẫn đang khá rụt rè khi thanh khoản thị trường vẫn còn ở mức thấp và độ lan tỏa chưa lớn. Ngay cả ở nhóm Vn30 - nhóm có sức bật tốt nhất và những cổ phiếu tăng mạnh nhất trong nhóm, phần lớn các cổ phiếu đều có dòng tiền không mấy vượt trội, thậm chí có những cổ phiếu còn giao dịch với khối lượng thấp hơn so với phiên giao dịch liền kề. Có lẽ nhà đầu tư vẫn còn đang bị “bất ngờ” trước động thái quay xe của thị trường, trong khi tâm lý FOMO lo ngại rủi ro giảm sâu phiên trước vẫn đang bị chi phối.
Về kỹ thuật, thị trường vẫn đang trong giai đoạn “nỗ lực tăng giá”, vnindex có phiên retest đáy 1424 thành công và đang tiến sát lại vùng giá trung bình SMA20 và SMA50. Lực cầu yếu vẫn là rủi ro lớn nhất trong giai đoạn này của toàn thị trường bởi nó cho thấy nhà đầu tư vẫn chưa sẵn sàng tham gia trở lại vào thị trường. Dấu hiệu tích cực là đường RS của cả 2 chỉ số chính đều đang có sự cải thiện rõ rệt và nó phần nào cho thấy dòng tiền đang có xu hướng nắn sang các cổ phiếu có vốn hóa lớn hơn (các nhóm tác động nhiều đến chỉ số) thay vì các cổ phiếu nhỏ. Nhiều khả năng trong phiên giao dịch ngày hôm nay, đà hồi phục của chỉ số vẫn còn và có thể vnindex sẽ retest lại vùng 1487 -1500 điểm.

Chiến lược: Chúng tôi vẫn tập trung vào 2 chiến lược chính cho giai đoạn này: (1) trading trên vị thế có sẵn và (2) cơ cấu cổ phiếu cho trung và dài hạn tập trung vào một số ngành có triển vọng 2022 khả quan trong nhóm: bất động sản, chứng khoán, dầu khí, xuất khẩu (thủy sản, gỗ…). Với chiến lước trading vị thế nhà đầu tư có thể canh chốt các vị thế mua bắt đáy trong phiên trước đó khi chỉ số vnindex test lại kháng cự 1487 -1500 điểm.
Cổ phiếu quan tâm: GAS, PVS, PVD, TCH, IJC, VHC, ANV, VCI,…

1 Likes