Chiến lược Điều Chỉnh Kế Hoạch Đầu Tư Công Trung Hạn

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái vừa ban hành Quyết định số 312/QĐ-TTg điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách trung ương giai đoạn 2021-2025. Theo quyết định này, các dự án trong nội bộ của các bộ, cơ quan trung ương và địa phương sẽ trải qua việc điều chỉnh vốn đầu tư. Cụ thể, kế hoạch đầu tư của một số dự án sẽ được giảm để tăng kế hoạch đầu tư cho các dự án khác, nhằm đảm bảo mục đích và hiệu quả trong sử dụng vốn ngân sách.

Các cơ quan chịu trách nhiệm thực hiện các dự án điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn và bảo đảm hoàn thành chúng đúng thời hạn theo quy định của Luật Đầu tư công. Quyết định cũng cấm việc đề xuất bổ sung vốn ngân sách trung ương cho các dự án đã giảm kế hoạch đầu tư, nhằm đảm bảo rằng quy trình và quản lý vốn ngân sách được thực hiện một cách hiệu quả và minh bạch.

Đồng thời, các bộ có liên quan như Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính được giao nhiệm vụ quản lý và chịu trách nhiệm trước Thủ tướng Chính phủ và các cơ quan kiểm tra về tính chính xác và đúng quy định của các thông tin và số liệu liên quan đến kế hoạch đầu tư công trung hạn. Các biện pháp kiểm tra và kiểm soát được đề xuất nhằm ngăn chặn các hành vi tiêu cực như tham nhũng, lợi ích nhóm và chạy chọt trong quản lý và sử dụng vốn ngân sách.

Về thời hạn báo cáo kết quả thực hiện và giải ngân kế hoạch đầu tư công trung hạn, các cơ quan liên quan được yêu cầu báo cáo trước ngày 5/5/2024. Thời gian thực hiện và giải ngân sẽ tuân theo quy định của Luật Đầu tư công và các hướng dẫn chi tiết từ Chính phủ, nhằm đảm bảo tính minh bạch và hiệu quả trong việc sử dụng vốn ngân sách.

Theo: Economy.