Chiến lược giao dịch năm mới - giáp thìn: hành động chính xác - hiệu quả

, , , ,

Vậy là một tuần nghỉ tết Giáp Thìn - 2024 đã sắp kết thúc, chúng ta sắp quay lại với công việc thường nhật. Lời đầu tiên Quang xin chúc anh chị nhà đầu tư chúng ta có một năm mới nhiều sức khoẻ, mua đâu thắng đó và tìm được thật nhiều siêu cổ phiếu!!

Sau những pha rũ bỏ “ép nhà đầu tư ăn Tết sớm” vào ngày 31/01 thì những phiên cận tết, thị trường đã tăng liên tục 5 phiên, đưa chỉ số tăng từ 1162 lên 1198 ~ +36 điểm. Nhiều cổ phiếu “VUA” đã bước vào nhịp chạy nước rút như CTG, ACB, MBB, TCB,… hay là những siêu sao GVR, SZC, DBC,.… thì chúng ta nên mua hay bán cổ phiếu?

Nhất là anh chị khách hàng của hệ thống Nhật Quang channel đang cầm FULL HÀNG các cổ phiếu hàng VIP, cổ phiếu +10% +15% thì có nên chốt lãi cổ phiếu hay chưa? Trong bài viết Review năm mới - Mời anh chị cùng xem về chiến lược khởi động năm Giáp Thìn 2024 nhé!

Đồ thị Vnindex kèm các đường kẻ kỹ thuật chart ngày

Theo thông lệ thì chúng ta sẽ phân tích trước về các trạng thái thị trường, sau đó đưa ra một số chiến lược đầu tư cơ bản. Tuy nhiên hiện tại nhịp này thì có việc bắt chéo qua đợt Tết nên chúng ta sẽ dựa theo vị thế chủ đạo và tình hình hiện tại để quyết định tổng thể.

Đồ thị CTG kèm các đường kẻ kỹ thuật chart ngày

Vị thế hiện tại của hệ thống chúng ta là cầm full hàng qua Tết, đặc biệt là nhịp gom mạnh các cổ phiếu ngân hàng như CTG, MBB, ACB, TPB, VPB hay là các mã MWG, GVR, HAH, PDR,… qua nhịp rung rũ và đã có biên lợi nhuận khá ổn.

Việc cầm hàng qua Tết của hệ thống chúng ta là kỳ vọng dòng tiền trở lại và kéo bức phá mạnh sau Xuân, tuy nhiên nó lại kéo mạnh đặc biệt là 3 ngày giao dịch cuối 26 27 28 Tết dẫn đến mặt bằng giá các mã cũng được đẩy lên cao.

Kết hợp với một số yếu tố rủi ro mà Quang đã đề cập trong bản tin cuối năm https://youtu.be/aXJv-h_nyik như:

+ Chỉ số RSI đạt vùng trên 70.x lần nữa

+ Vnindex tiến về vùng lắp GAP DOWN 1199 - 1212

+ Vùng tâm lý lớn 1200 tương tự như vùng 1100

  • Dòng tiền trở lại sau xuân - nơi mà lực cầu tiềm năng lớn cũng là cơ hội để cá mập xả hàng.

  • Các mã lên “vùng quá mua” với số lượng nhiều, do trước đó đã kéo mạnh trước Tết thì biên lợi nhuận cũng rất khá rồi, tăng tiếp thì sẽ thành lãi lớn nơi “lực chốt lãi tiềm năng” xuất hiện.

Thì ở đây, với các điểm rủi ro trên Quang sẽ không giải thích cụ thể, do một phần đã giải thích trong các buổi livestream và bản tin rồi. Nên ở đây chúng ta sẽ có một số điểm lưu ý quan trọng cần lưu tâm ở các phiên giao dịch sau Tết từ mùng 6 như sau:

1 - Chiều giữ - bán:

Hiện tại chúng ta đang gần như là full cổ hoặc gần full cổ qua đợt Tết này với phần lớn trên 70% số mã nắm giữ là lãi tốt, thì ở đây chủ đạo vẫn là tiếp tục nắm giữ gồng lãi là chủ đạo.

Tuy nhiên, đầu tư thì cũng phải có những điểm chốt lãi theo “cao trào” khi dòng tiền kéo gướng, khi mức lợi nhuận về đến Target thì cũng phải ra để cổ phiếu test hoặc chỉnh thì mua lại với những biên độ vòng mới tốt hơn.

Đồ thị GVR kèm các đường kẻ kỹ thuật chart ngày

Ví dụ đơn cử ở đây là cổ phiếu GVR - Với target kỳ vọng sau 2 nhịp hấp thụ NĐT chốt lãi ăn Tết là 27.x thì giá vốn điểm mua đầu tiên break out sẽ có lãi +30% và điểm mua rung lắc 31/01 sẽ có mức lãi +25% thì ta sẽ cân nhắc chốt 1/2 hoặc 1/3 hàng để khai xuân. Sau đó chờ mã điều chỉnh, test để lấy lại hàng giá thấp trong vị thế “nhặt dép” của người quăng dép như ACB, MBB, CTG đã làm ở các phiên trước đó.

Thì cũng đồng nghĩa các mã khác như MBB, CTG, ACB, HAH, PDR,… trong danh mục nắm giữ của chúng ta cũng sẽ đạt các target “cao trào” thì cũng nên cân nhắc chốt để chờ rung lắc, test mua lại.

Nhưng đặc biệt lưu ý là anh chị vẫn phải nắm giữ lại 1/2 hoặc 2/3 giá gốc từ điểm mua để ta có giá vốn tốt, lần sau mua lại thì lợi thế chia trung bình sẽ tốt cho 1 nhịp tăng mới chứ không phải mua mới hoàn toàn.

2 - Chiều mua:

Đồ thị Vnindex kèm các đường kẻ kỹ thuật chart ngày

Thì như hình ảnh cắt từ bản web ra, anh chị có thể thấy rõ RSI đã bắt đầu đi lên vùng 7x và tiệm cận cả GAP DOWN bên trái. Nên ở đây theo Quang đánh giá thì anh chị đang cần mua sau Tết - đang cần khai xuân cần đặc biệt cẩn thận, cẩn trọng rủi ro cho chiều mua mới trong sự hưng phấn, hào hứng đầu năm.

Quang đánh giá về tổng quan thì anh chị nên chờ đợi một nhịp rung lắc mạnh test GAP DOWN 1212 hơn là việc mua mới. Thì lúc rung lắc đó Quang sẽ báo một số mã tiềm năng test lại để giải ngân trong sự “nghi ngờ, hoài nghi” của NĐT hơn là hưng phấn.

Hoặc có chăng thì chúng ta sẽ mua thêm những mã có sẵn trong danh mục đầu tư, vừa có một nhịp spring, wash out lớn ép nhà đầu tư bán thoát hàng trước Tết thôi như:

Đồ thị TPB kèm các đường kẻ kỹ thuật chart ngày

Ví dụ như là TPB chả hạn, đã có một nhịp lắc, ép bán mạnh với thanh khoản thấp tại cuối sóng điều chỉnh 2. Hiện tại đã có dòng tiền trở lại và thoát ra kênh xu thế giảm là có thể canh mua mới, mua thêm được. Nhưng hiển nhiên là anh chị phải chờ vào phiên, lúc đó Quang sẽ báo cụ thể trong room VIP các điểm mua nếu anh chị cần mua. Anh chị khách hàng cộng đồng cần hỗ trợ các điểm mua bán cổ phiếu tốt thì liên hệ trợ lý Như Thảo để được tư vấn nhé!

Chứ cũng không nên bất chấp mà mua trong đoạn ngay vừa sau Tết này, khi mà có thể vì tâm lý hưng phấn đó mà chúng ta sẽ phải trả giá ngắn hạn bằng những ngày buồn bực do Vnindex đạp ngược.

3 - Cảm xúc - tâm lý - kỷ luật:

Cảm xúc, tâm lý ở đây khi anh chị đọc bài review tuần đến giờ chắc chắn sẽ thấy xu thế tất yếu mà Quang đề cập trong bài là: giữ và canh bán - Đây là ý chủ đạo, nhưng mà rõ ràng nhìn thị trường hay các cổ phiếu thì vẫn tốt, vẫn rất rất là tích cực cơ mà? Sao lại view xấu, sao lại cần thận trọng?

Thì các yếu tố rủi ro Quang cũng đã đề cập ở trên, nên việc ở đây ta phải có kỷ luật và chống lại cảm xúc hiện tại mới là yếu tố chủ đạo. Vì cũng như bao lần khác, nếu anh chị để cảm xúc và những thứ mà “ta nghĩ là đúng” chi phối theo đám đông sẽ rất rủi ro, rất dễ “thất vọng” ở cái Vnindex này.

Nên Quang chỉ có thể nói là ta đầu tư, mua cổ phiếu trước Tết đã đặt ra kỳ vọng, target thì nó cũng sắp đạt được - Thì phải chiến thắng cảm xúc “ham muốn, hưng phấn” để mà chốt lãi, cầm tiền về hay là kiềm chế lại cảm xúc “muốn đua lệnh” khi mà trước Tết không mua, sau Tết đua thì rất dễ là “ra đi” trong sự hưng phấn.

Bên trên là bài Review đơn giản của những ngày giao dịch đầu năm đến đây, xu thế tất yếu thì Quang vẫn đặt kỳ vọng Vnindex sẽ tiến về 1300 đến 1400 với con sóng chính của ngành “Vua” là ngân hàng, tuy nhiên đại ý và các yếu tố thì Quang cũng đã trình bày rất cụ thể rồi. Chúng ta đã có những nhịp giao dịch mua tốt ở trước Tết với Vnindex rung lắc mạnh và chiến thắng ở trước Tết, thì Quang hy vọng là sau Tết chúng ta vẫn duy trì phong độ này.

Cơ hội trên thị trường thì nó không bao giờ thiếu cả, anh chị cứ yên tâm vào điều đó - Nhưng đôi khi một số chỗ chúng ta kiềm chế lại, bỏ qua một số để an toàn và tìm cơ hội khi người ta “quăn dép mà chạy” sẽ tốt hơn nhé!