Chọn cổ phiếu ngân hàng nào?

, , , ,

TỔNG QUAN NGÀNH NGÂN HÀNG

1. Tín dụng tăng bất thường trong Q4/2023

Đặc thù của ngành ngân hàng thường thì vào những quý đầu năm sẽ có tốc độ tăng trưởng tín dụng rất cao. Nhưng trong năm 2023, tốc độ tăng trưởng tín dụng trong 2 quý đầu năm thì đều ở một mức rất thấp (trừ những ngân hàng phải tái cấp tín dụng để đảo nợ cho các doanh nghiệp BĐS, thì hầu như tất cả các ngân hàng đều có mức tăng trưởng tín dụng thấp trong nửa đầu 2023).

Đến hết Q3/2023, tổng tăng trưởng tín dụng của Việt Nam mới chỉ đạt 6.92%, tức là gần bằng 1 nửa so với mục tiêu 14%. Với con số tăng trưởng tín dụng thấp như vậy, thì ngày từ đầu năm 2023 ngân hàng nhà nước đã thực thi và ban hành rất nhiều chính sách, như: Tung ra các gói tín dụng hỗ trợ doanh nghiệp, hỗ trợ lãi suất, giảm lãi suất điều hành, tinh giản thủ tục & điều kiện vay vốn để cho doanh nghiệp, người dân dễ dàng tiếp cận vốn tín dụng ngân hàng. Và sau một thời gian thực thi các biện pháp rất quyết liệt để hỗ trợ đẩy mạnh tín dụng ra nền kinh tế, kết hợp với câu chuyện tín dụng bị dồn nén trong các quý đầu năm, thì đến Q4/2023, hoạt động tín dụng (Cho vay) tại các ngân hàng đã có sự tăng trưởng rất đột biến.

2. Bớt áp lực chi phí lãi hơn.

Bắt đầu từ nửa cuối năm 2022, ngân hàng nhà nước đã tăng lãi suất điều hành 2 lần, kết hợp thêm là vào giai đoạn đó Việt Nam xảy ra nhiều vấn đề ảnh hưởng đến niềm tin và hệ thống ngân hàng (Gửi tiết kiệm thành mua trái phiếu, …), và khi này thì rất nhiều ngân hàng gặp tình trạng khủng hoảng thanh khoản (Người dân ồ ạt rút tiền khiến cho ngân hàng khó xoay dòng tiền để trả lại), cho nên các ngân hàng tại thời điểm đó phải tăng lãi suất huy động lên một mức rất cao để thu hút tiền gửi của người dân.

Sau khi các ngân hàng tăng lãi suất huy động để thu hút tiền gửi trong dân, làm cho lãi suất huy động tăng nhanh hơn lãi suất cho vay & tốc độ tăng trưởng tín dụng. Tại thời điểm Q4/2022 và Q1/2023 tốc độ tăng trưởng chi phí lãi tăng trên 26% khi so với quý liền kề trước đó. Và điều này đã bào mòn đi một phần thu nhập lãi thuần của một ngân hàng.

Khi ngân hàng nhà nước hạ lãi suất điều hành, kết hợp thêm với việc lãi suất huy động cũng đã giảm xuống một mức thấp hơn, thì từ Q2/2023 tốc độ tăng trưởng chi phí lãi so với quý liền kề trước đó đã bắt đầu tăng chậm lại (Đỉnh điểm trong Q3/2023 và Q4/2023 thì tốc độ tăng trưởng của chi phí lãi còn giảm so với quý liền kề, mặc dù tín dụng trong 2 quý này vẫn tăng). Vậy nhìn một cách tổng thể, sau một thời gian có mặt bằng lãi suất mới, thì các ngân hàng đều được hưởng lợi khi chi phí trả lãi giảm đi và các con số đã bắt đầu được thể hiện trong báo cáo tài chính.

3. Nợ xấu giảm Q4/2023 ở một số ngân hàng.

Một số ngân hàng vẫn kiểm soát được chất lượng tín dụng tốt khi tỷ lệ nợ xấu vẫn chỉ khoảng 1% như BID, ACB, VCB, CTG, TCB.

4. Tình hình bao phủ nợ xấu tại các ngân hàng trong Q4/2023

Nợ xấu là vấn đề lớn nhất đối với nhóm ngân hàng, một số ngân hàng đã có chất lượng tài sản kém đi khi nền kinh tế gặp khủng hoảng như STB, TPB, VPB khi có tỷ lệ bao phủ nợ xấu thấp. Rất khó để kỳ vọng những ngân hàng này tăng trưởng cao trong năm 2024.
NĐT có thể ưu tiên các ngân hàng có tỷ lệ bao phủ nợ xấu cao như BID, MBB, CTG, VCB.

5. TOP 5 cổ phiếu có chất lượng tài sản tốt.

6. Quán quân CASA vẫn là 2 cái tên: MBB và TCB

Trong nhiều năm trở lại đây, thì MBB và TCB luôn dẫn đầu về tỷ lệ CASA của toàn ngành. Ngân hàng nào có tỷ lệ CASA càng cao thì sẽ càng có nhiều lợi thế về chi phí vốn, vì lãi suất phải trả cho các khoản tiền gửi không kỳ hạn (Casa) chỉ 0.1%.

Tóm lại, trong giai đoạn hiện tại thì nhà đầu tư nên tập trung nào những ngân hàng có tỷ lệ nợ xấu ở mức thấp và tỷ lệ bao phủ nợ xấu phải tương đối cao. Bởi với nợ xấu thấp và bao phủ nợ xấu cao thì ngân hàng mới có thể duy trì được sự tăng trưởng lợi nhuận một cách bền vững và ổn định trong tương lai. Ngoài ra, để chọn được những cổ phiếu tiềm năng nhất thì nhà đầu tư vẫn phải phân tích thêm câu chuyện riêng của từng ngân hàng.

Để nhận thêm những khuyến nghị và tư vấn. NĐT liên hệ:

MR Trịnh Thế Hoàn: GĐ – TVĐT CTCP chứng khoán VPS

Kênh youtube:

1 Likes

MBB, ACB, TCB không có gì để chê. :slight_smile:

chuẩn luôn a, ACB MBB, thêm CTG nữa nha a

1 Likes

chuẩn bị tổng tấn công bank

bank đợt này kéo vni lên 1500 mất