Chọn dòng cổ phiếu nào để đầu tư trong tháng 9

, , ,

Trong những ngày vừa qua chúng ta đã chứng kiến những nỗ lực hồi phục của VNINDEX sau khi có những cú Back test lai vùng 1250. Cho dù vậy, vẫn xuất hiện những hiện tượng xanh vỏ, đỏ lòng khi cổ phiếu trụ được kéo nhưng những mã Mid cap đồng loạt giảm, bên cạnh đó là lượng thanh khoản sụt giảm đáng kể. Theo thống kê dữ liệu khớp lệnh, 30/8 thanh khoản Vnindex giảm 35% so với phiên trước.
Nhóm ngành thanh khoản tăng và còn đột biến là dòng Hoá chất cơ bản với thanh khoản tăng 38.4% trong khi nhóm Bank giảm 28.2%, nhóm bất động sản giảm 31.2%, thép giảm 49.3%, chứng khoán giảm 56% và nông sản, thuỷ sản, đồn điền giảm 37.8%.

Dòng Hóa chất-phân bón mặc dù đã có 2-3 phiên tăng nóng gần đây nhưng vẫn đang cho thấy sức mạnh rất tốt, những mã nổi bật chính là DGC, DCM, DPM là BCF. Điều này cũng là dễ hiểu vì ở thời điểm hiện tại, giá phân Urea thế giới đang có một nhịp hồi phục rất mạnh mẽ. Nguyên nhân là do tình hình chiến sự căng thẳng kéo dài giữa Nga và Ukreine đã làm cho nguồn cung hàng hóa này sụt giảm nghiêm trọng. Trong thời gian tới, rất có thể giá Urea sẽ quay trở lại vùng đỉnh cũ.
Bên cạnh yếu tố giá phân bón tăng trở lại thì việc dòng tiền chảy vào nhóm Hóa chất phân bón cũng là do đây có thể coi là một trong những nhóm có dòng tiền kinh doanh mạnh nhất. Với lượng tiền mặt rất lớn và tỷ lệ nợ vay rất thấp ở thời điểm hiện tại thì các doanh nghiệp như Đức Giang, Đạm Cà Mau hay Đạm Phú Mỹ dường như sẽ không cần quá bận tâm đến những vấn đề duy trì dòng vốn kinh doanh từ các khoản nợ trong bối cảnh lãi suất ngày một tăng như các Doanh nghiệp khác.
Có thể nói rằng, để tìm kiếm được những cổ phiếu với kết quả kinh doanh khả quan trong thời gian tới cùng với việc sở hữu nguồn lực tài chính mạnh mẽ ở thời điểm này là không dễ dàng gì. Do vậy, dòng Hóa chất-phân bón có thể coi là một trong những dòng cổ phiếu hiếm hoi hiện tại đáng để nắm giữ trong thời gian tới. Dù sao đi nữa, chúng ta hãy nên nhớ 1 nguyên tắc khi lựa chọn cổ phiếu đầu tư đó là: “Phù thịnh không phù suy”.