Chủ đề: bàn luận về những ngày “khó ở” của “ngài thị trường”

,

Mục đích: Đồng hành cùng NĐT chỉ vào những ngày có diễn biến bất thường: Đánh giá về sự kiện quan trọng, đáo hạn HĐTL, ngày bùng nổ xu hướng, kết thúc xu hướng…của VN-INDEX!

“ĐÁY_ĐỈNH CHỈ CÓ THỂ XÁC ĐỊNH KHI ĐÃ QUA ĐI, VÌ THẾ HÃY TẬP TRUNG HƠN VÀO DANH MỤC THAY VÌ CỨ NHÌN VÀO VN-INDEX” – Mr_PC!

……………

PHA “BEAR TRAP” CỰC GẮT TRƯỚC NGÀY ĐÁO HẠN HĐTL THÁNG 10:

DIỄN BIẾN CHÍNH: Phiên giao dịch 20/10, VN-Index giảm nhẹ 1.53 điểm, thanh khoản đạt hơn 800 nghìn đơn vị, cao nhất trong tháng 10. Khối ngoại bán mạnh hơn 1400 tỷ đồng.

Nếu xét về mặt điểm số đóng cửa, thì việc giảm 1.53 được cho là một điều hết sức bình thường cho mội diễn biến bất thường gần đây khi hôm nay là phiên thứ 7 liên tiếp, chỉ số giằng co gần mốc 1400 điểm, biên độ luôn quanh mốc ± 0.2%. Tuy nhiên, về diễn biến trong phiên, một pha “Bear trap” cực gắt đã xảy ra, cụ thể:

  • Phiên sáng đến trước 14h05: VN-Index giằng co quanh vùng 1393 - 1400

  • 14h05 đến 14h20: Bất ngờ sụt giảm mạnh hơn 18 điểm từ mốc gần tham chiếu 1395 về 1376.

  • Sau 14h20 đến hết ATC: Từ mức giảm hơn 18 điểm kéo sát về tham chiếu!


    Sỡ dĩ được cho là hành động “Bear trap” vì hoạt động báo tháo này diễn ra khá nhanh chóng, vỏn vẻn từ sau 14h và việc kéo lại cũng ngay sau đó, 02 nguyên nhân giải thích hợp lí:

  • Đi ngang quá lâu: Tâm lí “nếu không lên thì xuống” trong 7 phiên đi ngang gần đây đã khiến hàng loạt nhà đầu tư nhỏ lẻ trên thị trường bán bất chấp ngay khi có tín hiệu bán xuống thủng vùng 1390.

  • Đáo hạn HĐTL: Theo thường, thị trường sẽ khá giằng co vào tuần đáo hạn phái sinh, lần này sự giằng đấy còn được cụ thể hóa hơn với 7 phiên đi ngang. Một điểm đáng chú ý của HĐTL VN30F2110 là lượng OI (Số lượng HĐ được mở còn giữ qua đêm) liên tục giảm trong thời gian gần đây khi hơn 42 nghìn HĐ hôm 15/10 đã giảm về còn 34 nghìn HĐ hôm nay 20/10 => Động thái “mượn gió bẻ măng” hôm nay là cơ hội thất tuyệt vời để đóng một lượng lớn HĐ phái sinh, vì đâu phải cứ chờ tới phiên ATC ngày đáo hạn mới đóng vị thế!

QUAN ĐIỂM: Xét về xu hướng chính, VN-Index vẫn đang trong xu hướng tăng. Nên hành động nắm giữ cổ phiếu vẫn đang là hợp lí, nhất là trong bối cảnh đang nắm giữ danh mục Outperfom thị trường. Còn lại, thay vì tập trung vào chỉ số, hãy tập trung quan sát diễn biến giá và nền tảng cơ bản của doanh nghiệp mình đang đầu tư để có những quyết định chính xác và kịp thời nhất!

9 Likes
1 Likes

đồng quan điểm

1 Likes

“Thuyền to, sóng lớn…lực cầu hấp thụ cũng cực lớn khi áp lực chốt lời mạnh. Có thể còn nhịp rung, nhưng nếu phá đáy sáng nay 1440 thì sẽ khó khăn hơn mn nhé!”

1 Likes

Nhóm bank vừa quay lại xu hướng tăng mà xu hướng lại rung lắc dữ dội rồi :)))

1 Likes

ăn trưa thôi ^^

Hôm nay TT tăng, mà ae chắc lại buồn rồi :))))

Mua vì giá trị doanh nghiệp chứ không mua vì xanh đỏ nhé bác. Em vẫn dữ cho chu kì 5 năm

1 Likes

Đồng ý bác. Tôi vẫn đi theo cơ bản…nhưng vẫn phải đánh giá và hành động khi có vấn đề nhé

3 Likes

Phiên hôm nay kéo bank, nhưng TT lại giảm nhẹ về mặt điểm số, nhưng lại giảm cực kì mạnh (giảm sàn khá nhiều) ở BĐS và Xây dựng. Nhìn chung, sau đoạn tăng quá nhanh và nhiều, thì áp lực chốt lời lớn cũng là dễ hiểu. Thực ra, một phiên giao dịch chưa nói lên được cp 2 dòng kể trên đã hết sóng. Nếu ngại rủi ro, thì chung ta có thể bán bớt, hạ tỷ trọng….quan trọng là chỉ BỚT LỜI hơn. Việc bán đúng đỉnh gần như là điều ko thể với NĐT cá nhân, chỉ có thể tối ưu hóa nhất thôi! Song, cùng với việc hạ tỷ trọng. Cũng là lúc lên kế hoạch tiếp theo cho các cổ phiếu mới, hội đủ yếu tố an toàn, tăng trưởng trong trung và dài hạn…điều mà sẽ càng hấp dẫn hơn khi có những nhịp chỉnh sau đoạn tăng quá nóng như thế này. => Hành động cụ thể tôi sẽ báo trong room tư vấn. Mn cố gắng theo dõi để hành động kịp thời và tối ưu nhất (Khi có thông báo Tag @All).

4 Likes

P/S: Lưu ý, kể từ khi vượt đỉnh 1420 ngày 28/10, VN-Index chỉnh 02 phiên đều thỏa tiêu chí ngày phân phối (Vol cao hơn ngày hôm trước và điều chỉnh trên -0.2%). Thông thường nếu xảy ra 4-5 ngày thì rủi ro chỉnh sẽ càng lớn, tôi sẽ đánh giá và cập nhật tình hình sớm. Chúc mọi người ngủ ngon!

3 Likes
1 Likes

Fomo 21112021
MỘT CHÚT TRẢI LÒNG…

Kỷ lục buồn về thanh khoản trong tuần này như cảnh báo chúng ta về một đoạn thị trường sắp tới sẽ khó khăn hơn đoạn vừa qua nhiều, đòi hỏi chúng ta cần phải biết giữ lợi nhuận và quản trị rủi ro nhiều hơn nữa bên cạnh việc lựa chọn các cổ phiếu cơ bản tốt. Truyền thông những ngày vừa qua cũng liên tục cảnh báo NĐT về việc kiếm tiền quá dễ dàng và nhanh chóng, thông qua các cổ phiếu đầu cơ, tăng vài chục cho đến vài trăm % trong tháng….trong khi nội tại doanh nghiệp thì không có gì, làm ăn thua lỗi nhiều quý, ví như “Chỉ cần 3 CHỮ CÁI, những thứ khác, có hay không không quan trọng”.

Còn quá sớm để nói trong ngắn hạn là hành động trên đúng hay sai, vì bản thân những hành vi đầu cơ ấy vẫn đang kiếm được tiền, thậm chí nhiều tiền… Nhưng trò chơi đầu cơ rồi sẽ kết thúc, cũng như câu chuyện truyền cục than hồng mà mọi người vẫn hay nhắc đến: “Cục than hồng truyền tay rồi sẽ dừng lại với người cầm cuối cùng khi nhịp điệu bài hát ngừng vang”, vì bài nhạc dài đến mấy rồi cũng kết thúc đúng không?

Hình: Những cảnh báo liên tục được truyền thông nhắc đến:

Nguồn: cafef.vn, chuyên mục “Chứng khoán”

Về lâu dài, với người đi theo nền tảng cơ bản danh nghiệp, giá trị doanh nghiệp tăng lên (Thị giá, vốn hóa) cần phải tương ứng với những gì doanh nghiệp có: là doanh số, lợi nhuận, nền tảng tài chính, dòng tiền, triển vọng ngành, xu hướng vĩ mô…ủng hộ doanh nghiệp.

Rốt cuộc rồi thì mọi thứ sẽ trở về đúng bản chất của nó. Chúng ta hãy làm điều chúng ta hiểu biết nhất…và không tranh cãi với thị trường!

2 Likes