Chu kỳ vận động của một cổ phiếuu

,

Có thể bạn đã biết ???
CHU KỲ VẬN ĐỘNG CỦA MỘT CỔ PHIẾU
Dễ dàng thấy được rằng qua các bài phân tích của các chuyên gia, các nhà nghiên cứu về lịch sử của thị trường chứng khoán thì dường như mọi cổ phiếu luôn vận động theo một chu kỳ và quy luật nhất định, việc nắm bắt được điều này đối với nhà đầu tư là cực kỳ quan trọng, nếu coi mỗi nhà đầu tư là một người chơi thì việc ta nắm bặt được chu kỳ vận động của cổ phiếu giống như việc ta nắm bắt được luật chơi trong một trò chơi này. Vậy chính xác một chu kỳ cổ phiếu được vận hành như nào, chúng ta cùng tìm hiểu nhé.


• Giai đoạn tích lũy:
Đây là giai đoạn mà giác của cổ phiếu biến động rất là nhỏ, độ tăng giảm không thoát được ra khỏi nền giá, có thể kéo dài hàng tuần, thậm chí hàng tháng trời, khối lượng giao dịch rất “ảm đạm”. Nếu tỉnh tổng thời gian tồn tại của cổ phiếu từ lúc được niêm yết thì giai đoạn này là chiếm phần lớn.
• Giai đoạn đẩy giá:
Giai đoạn này là giai đoạn cực kỳ hứng khởi với các nhà đầu tư, giá sẽ tăng mạnh mẽ dù có đan xen những đợt điều chỉnh, mọi các chỉ báo kỹ thuật, phân tích cơ bản doanh nghiệp đều rất “đẹp và đúng”. Đây chính là giai đoạn các nhà đầu tư mua vào nhiều nhất.
• Giai đoạn phân phối:
Đây là giai đoạn cổ phiếu sẽ tạo đỉnh, biên độ giá biến động cực kỳ mạnh mẽ, hình thành cấu trúc sóng rất cao và mạnh mẽ, là thời điểm tốt nhất để “chốt lời”.
• Giai đoạn đè giá:
Đây là giai đoạn thoái trào của một con sóng, giá đi xuống một cách dữ dội, bất chấp có sự điều chỉnh, các thông tin xấu về cổ phiếu hay về thị trường liên tục xuất hiện. Đa phần các nhà đầu tư chịu thua lỗ nặng ở giai đoạn này. Giá cổ phiếu sẽ giảm đến mức quay trở về nền giá và tiếp tục một chu kỳ tích lũy mới.
Lưu ý: Kết thúc giai đoạn phân phối cổ phiếu có thể tiếp túc tiến thẳng đến giai đoạn tích lũy bỏ qua giai đoạn đè giá.
Tuy có thể nói là có rất nhiều nhà đầu tư đã biết rõ về chu kỳ hoạt động của một cổ phiếu nhưng không có mấy ai có thể giải thích được tại sao thị trường lại vận động như thế này, tại sao phải trải qua giai đoạn tích lũy thì mới có “sóng”… và thường dẫn đến các thất bại nặng nề trong đầu tư.
Ở bài viết sau mình sẽ phân tích về bản chất của một chu kỳ cổ phiếu, tại sao thị trường chứng khoán lại luôn lặp đi lặp lại như vậy, diễn biến tâm lý của các nhà đầu tư qua từng giai đoạn trong chu kỳ, và một vài ứng dụng cho đầu tư dưới góc nhìn của mình.
Chúc các bạn đầu tư thành công !!!
Liên hệ tư vẫn