Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế cảnh báo hệ lụy 'tiền chôn vào bất động sản'

Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh bày tỏ rất quan tâm đến vấn đề thị trường bất động sản, việc đầu cơ bất động sản.

Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh - Ảnh: GIA HÂN

Chiều 15-5, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến đối với báo cáo của Chính phủ về công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2023.

'Tiền cứ chảy vào bất động sản, không đưa vào lao động, sản xuất'

Nêu ý kiến thảo luận, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh cho hay thời gian qua nhiều công trình quan trọng quốc gia đã hoàn thành đưa vào khai thác sử dụng, tiến độ triển khai tích cực.

Tuy nhiên, theo ông Thanh, vẫn còn khá nhiều công trình bị chậm như qua giám sát, nhiều dự án thu hồi đất không đạt, làm ảnh hưởng đến tiến độ thi công của công trình, không đạt tiến độ Quốc hội giao, không cẩn thận còn làm ảnh hưởng đến các giai đoạn tiếp theo.

Trong đó, cảng hàng không Long Thành đang thi công theo nghị quyết 94 của Quốc hội cũng bị chậm tiến độ.

Bên cạnh đó, ông nói qua theo dõi cho thấy công tác chuẩn bị đầu tư chất lượng chưa tốt, dẫn đến một số công trình mới hoàn thành đưa vào vận hành đã phải sửa đổi.

Do đó, cần điều chỉnh ngay, rút kinh nghiệm vấn đề này.

"Ví dụ xây nhà mới tiền bỏ ra ít thôi, nhưng sửa chữa chắp vá, tiền tăng lên rất nhiều, như thế gọi là lãng phí", ông Thanh dẫn chứng.

Ông Thanh cũng chỉ ra có một số công trình chậm, nhiều nguyên nhân, như cao tốc An Giang - Cần Thơ - Sóc Trăng do thiếu vật liệu dẫn đến chậm. Việc này không khắc phục sẽ đội vốn ở dự án này cũng như các dự án quan trọng quốc gia khác.

Hay ở dự án đường vành đai 4 - vùng thủ đô Hà Nội công tác chuẩn bị chưa tốt, chi phí thu hồi đất, bồi thường tái định cư qua kiểm toán Hưng Yên, Bắc Ninh tăng nhiều nghìn tỉ đồng... Đây là vấn đề cần quan tâm, cần khắc phục

Một nội dung khác, ông Thanh nói trong báo cáo thẩm tra kinh tế - xã hội vừa qua, Ủy ban Kinh tế cũng bày tỏ rất quan tâm đến vấn đề thị trường bất động sản, việc đầu cơ bất động sản.

Ông nêu thực tế có những người dân có tiền mà cứ mua bất động sản để đấy, trong khi người có nhu cầu không tiếp cận, không mua được.

"Tiền cứ chảy vào đó, không đưa vào lao động, sản xuất. Chúng tôi đề nghị phải có giải pháp xử lý, không để nguồn lực xã hội, của đất nước bị chôn vào thị trường bất động sản.

Báo cáo thẩm tra kinh tế - xã hội cũng chỉ ra phải giải quyết các thủ tục pháp lý về quy hoạch để giải phóng nguồn lực từ các dự án...", ông Thanh nói thêm.

Trong báo cáo thẩm tra của Ủy ban Tài chính - Ngân sách nêu rõ sự chồng chéo, mâu thuẫn giữa các quy định trong hệ thống pháp luật về đầu tư, đất đai, bất động sản, nhà ở, xây dựng, quy hoạch và việc thực thi thiếu nhất quán của một số địa phương khiến cho việc triển khai các dự án đầu tư gặp nhiều khó khăn, ách tắc, lãng phí.

Nhiều dự án phải dừng thi công do vướng thủ tục pháp lý, doanh nghiệp khó khăn trong tiếp cận nguồn vốn tín dụng, trái phiếu doanh nghiệp…

Năm 2023, cả nước mua mới 380 ô tô công

Theo báo cáo của Chính phủ, công tác quản lý, mua sắm tài sản công tại các bộ, ngành và địa phương năm 2023 tiếp tục chuyển biến, đảm bảo chặt chẽ, tiết kiệm.

Trong năm 2023, cả nước đã mua mới 380 chiếc xe ô tô (nguyên giá hơn 388 tỉ đồng), 1.146 phương tiện vận tải khác (nguyên giá hơn 32 tỉ đồng) và 50.704 máy móc thiết bị (nguyên giá hơn 3.000 tỉ đồng).

Cơ sở dữ liệu quốc gia về tài sản công tiếp tục được cập nhật vận hành có hiệu quả, tính đến ngày 31-12-2023, đã cập nhật 2.236.543 tài sản với nguyên giá là 2.329.050,13 tỉ đồng.

Tổng số cơ sở nhà, đất đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt 183.044 cơ sở (đạt 69,8%); tổng số cơ sở nhà, đất còn phải sắp xếp là 79.404 cơ sở.

Trong đó năm 2023 Bộ Tài chính đã phê duyệt mới phương án sắp xếp lại, xử lý với 379 cơ sở nhà, đất của khối bộ, cơ quan trung ương.

Tuy nhiên, báo cáo chỉ rõ công tác sắp xếp lại cơ sở nhà, đất của một số cơ quan, đơn vị, địa phương và doanh nghiệp nhà nước còn chậm.

Cũng theo báo cáo, trong năm 2023, ngành thanh tra cả nước đã triển khai 7.689 cuộc thanh tra hành chính và 193.774 cuộc thanh tra, kiểm tra chuyên ngành... Phát hiện vi phạm về kinh tế 257.703 tỉ đồng, 616ha đất; kiến nghị thu hồi 188.607 tỉ đồng và 166ha đất.

Năm 2024, Chính phủ nêu rõ nhiều nhiệm vụ, giải pháp, trong đó tăng cường công tác tổ chức thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trên các lĩnh vực.

THÀNH CHUNG

Link gốc

https://tuoitre.vn/chu-nhiem-uy-ban-kinh-te-canh-bao-he-luy-tien-chon-vao-bat-dong-san-20240515161900972.htm