Chủ tịch BĐS An Gia tiết lộ lý do công ty liên quan bán hàng chục triệu cổ phiếu

Công ty cổ phần Quản lý và Đầu tư Trường Giang – tổ chức liên quan đến Chủ tịch HĐQT Bất động sản An Gia đăng ký bán ra 21,2 triệu cổ phiếu AGG, tương đương 17% vốn. Nếu giao dịch thành công, tỷ lệ sở hữu sẽ giảm từ 41% xuống 24% vốn AGG.

Chủ tịch An Gia trả lời cổ đông. Ảnh: M.H

Quý đầu năm đã thực hiện 80% kế hoạch lãi cả năm

Sáng ngày 14/5, Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển Bất động sản An Gia (mã: AGG) tổ chức họp ĐHCĐ thường niên 2024. Ông Nguyễn Bá Sáng, Chủ tịch HĐQT đánh giá nền kinh tế đã có dấu hiệu phục hồi, lãi suất duy trì ở mức ổn định, các quy định mới được ban hành trong lĩnh vực bất động sản. Do đó, năm 2024 là năm có nhiều cơ hội và triển vọng với hoạt động của công ty.

Công ty cho rằng thời điểm khó khăn hiện nay cũng là thời điểm các quỹ đất có giá tốt. An Gia sẽ thận trọng hơn và ưu tiên các quỹ đất có tình trạng pháp lý rõ ràng và có thể triển khai dự án nhanh. Mục tiêu kinh doanh năm nay gồm doanh thu 1.600 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế của công ty mẹ 250 tỷ đồng, lần lượt giảm 59% và tăng 43% so với thực hiện 2023. Riêng quý đầu năm, công ty ghi nhận 200 tỷ đồng lãi ròng, thực hiện 80% kế hoạch năm.

Để đạt được, ông Nguyễn Thanh Sơn, Tổng Giám đốc cho biết ban điều hành sẽ tập trung vào bàn giao, ghi nhận doanh thu các sản phẩm từ dự án Westgate (Bình Chánh) và The Standard (Bình Dương); chuẩn bị nguồn vốn phục vụ công tác đầu tư và triển khai dự án The Gió.

Đồng thời, công ty cũng đa dạng hình thức huy động vốn, tập trung vào hợp tác mở rộng với các quỹ, đối tác trong và ngoài nước để mở rộng quỹ đất, phát triển dự án tạo nền tảng cho các giai đoạn phát triển dài hạn.

Năm 2023, công ty đạt 3.891 tỷ đồng doanh thu, giảm 37% so với năm trước; lãi ròng 175 tỷ đồng, gấp nhiều lần con số 19 tỷ năm 2022. Kết quả này đến từ việc bán hàng và ban giao giỏ hàng còn lại của dự án Westgate (Bình Chánh) và dự án The Standard (Bình Dương).

Chưa trình kế hoạch phát hành riêng lẻ

HĐQT trình phương án chia cổ tức bằng cổ phiếu tỷ lệ 25% vốn điều lệ, tương đương với phát hành 31,3 triệu cổ phiếu. Đồng thời, công ty cũng phát hành tối đa 6,1 triệu cổ phiếu ESOP, tỷ lệ 4,9%. Giá phát hành không thấp hơn 10.000 đồng/cp.

Trước đó, An Gia có kế hoạch phát hành riêng lẻ cho nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp, tỷ lệ khoảng 25% lượng cổ phiếu đang lưu hành. Giá phát hành dự kiến không thấp hơn 12.000 đồng/cp. Cổ phiếu bị hạn chế chuyển nhượng trong 1 năm. Tuy nhiên, tại đại hội, An Gia không trình phương án này.

Năm nay là năm kết thúc nhiệm kỳ của HĐQT. Do vây, đại hội tiến hành bầu HĐQT cho nhiệm kỳ 2024 – 2029 gồm 3 thành viên gồm ông Nguyễn Bá Sáng, ông Louis T. Nguyễn và ông Lê Duy Bình (thành viên độc lập). Cả 3 đều do cổ đông lớn – Công ty cổ phần Quản lý và Đầu tư Trường Giang sở hữu 41% vốn đề cử. Đây là tổ chức do ông Nguyễn Bá Sáng – Chủ tịch HĐQT AGG làm Tổng Giám đốc kiêm người đại diện theo pháp luật. Mới đây, Trường Giang đăng ký bán 21,2 triệu cổ phiếu AGG để giảm sở hữu xuống 24% vốn.

Ông Louis T. Nguyễn có quốc tịch Mỹ, là CEO Công ty quản lý quỹ đầu tư Saigon Asset Management. Ông Lê Duy Bình là Giám đốc Công ty TNHH Dịch vụ Loove. Cả 2 hiện không đảm nhận chức vụ gì tại An Gia.

Thảo luận:

Pháp lý dự án The Gió, PC27?

Ông Nguyễn Bá Sáng: Dự án The Gió đang đến khâu xin giấy phép xây dựng, dự kiến quý IV có thể triển khai. Dự án PC 27 đã chuyển đổi một phần sang đất thổ cư, đây là cơ sở để tiến hành xây dựng, dự kiến 1,5 năm đến 2 năm.

Tại sao doanh thu giảm và lợi nhuận kế hoạch tăng?

Bà Huỳnh Thị Kim Ánh – Giám đốc Tài chính: Doanh thu chủ yếu đến từ bàn giao dự án Westgate và The Standard. Trong quý I, An Gia đã ghi nhận phần lớn doanh thu và lợi nhuận của dự án Westgate. Lý do doanh thu thấp nhưng lợi nhuận cao là do năm 2023 An Gia đã mua lại các phần vốn góp lên 100% từ đối tác nên tỷ lệ lợi nhuận chia về công ty mẹ cao hơn.

Tỷ lệ chia ESOP lên đến 4,9% tương đối cao so với nhiều doanh nghiệp trên sàn, ảnh hưởng đến quyền lợi cổ đông?

Ông Nguyễn Bá Sáng: Năm 2022, An Gia chưa chia ESOP cho cổ đông nên tính ra là 2 năm chưa chia. Mặt khác, năm 2023 kết quả đạt được tốt và quý I lợi nhuận đến 200 tỷ. Do vậy, tôi muốn gửi tri ân, gắn bó với cán bộ công nhân viên đã đồng hành, vượt qua khó khăn.

Sắp tới, An Gia triển khai một số dự án, đặc biệt là The Gió đến 99% pháp lý gần hoàn thành. Công ty phát triển thêm quỹ đất PC27, Westgate 2 nên cần thêm nguồn để thực hiện.

Tại sao cổ đông lớn Công ty cổ phần Quản lý và Đầu tư Trường Giang (tổ chức liên quan Chủ tịch HĐQT) bán lượng lớn cổ phiếu?

Ông Nguyễn Bá Sáng: Lý do Trường Giang thoái vốn là để bán cho nhà đầu tư lớn tham gia. Thời gian tới, cổ đông lớn này sẽ cử người vào HĐQT. An Gia luôn mong muốn có cổ đông lớn, tổ chức vào đồng hành cùng doanh nghiệp.

Công ty có kế hoạch phát hành riêng lẻ nhưng không trình đợt này do chưa chốt vấn đề. Việc phát hành cổ phiếu là tất yếu và sẽ thực hiện.

Ban lãnh đạo có thể tiết lộ về nhà đầu tư mua cổ phiếu về Trường Giang? Là cổ đông chiến lược hay tài chính?

Ông Nguyễn Bá Sáng: Đây là cổ đông chiến lược và sẽ đóng góp rất nhiều, không chỉ về tài chính. Tôi sẽ công bố ngay khi chốt.

Giá chuyển nhượng của cổ đông chiến lược?

Ông Nguyễn Bá Sáng: Cả 2 bên sau thời gian thương thảo đã chốt giá, dù không chia sẻ cụ thể do bảo mật nhưng có thể nói là được giá.

Kế hoạch thanh toán nợ trái phiếu của An Gia?

Bà Huỳnh Thị Kim Ánh – Giám đốc Tài chính: Công ty còn 300 tỷ đồng nợ trái phiếu và có kế hoạch An Gia thanh toán toàn bộ trong năm nay và đưa dư nợ về 0. Công ty không có kế hoạch phát hành thêm trái phiếu thêm và sẽ dừng tại đây.

An Gia đón cổ đông mới, CEO mới, có kế hoạch phát triển bùng nổ không?

Ông Nguyễn Bá Sáng: An Gia chỉ phát triển một cách thận trọng không bùng nổ. Thị trường bất động sản rất nhạy cảm với các quy định nên phải thận trọng. An Gia cố gắng tăng trưởng 20 – 25% mỗi năm, đưa ra 2.000 – 3.000 sản phẩm, mua thêm 1 đến 2 dự án mỗi năm. Tôi tiết lộ công ty mới chốt được dư án có 1.000 sản phẩm ở Bình Tân (TP.HCM).

Lãnh đạo có thể chia sẻ về các luật mới ra đời ảnh hưởng thế nào thị trường?

Ông Nguyễn Bá Sáng: Trong 20 năm tham gia thị trường đã nhìn thấy thăng trầm thị trường. Tuy nhiên, An Gia tự tin về phân khúc sản phẩm, đáp ứng nhu cầu ở thực. Công ty tập trung vào phân khúc tầm trung và là phân khúc phục hồi mạnh nhất ngay khi thị trường phục hồi.

Luật Đất đai, theo quan điểm cá nhân là rất tốt, càng minh bạch thì càng dễ làm. Tuy nhiên, thời điểm giao thời thì phải có khó khăn vài năm. An Gia có chuẩn bị sẵn, có đối tác đồng hành, có dự án bàn giao. Luật mới sẽ rất tốt đối với doanh nghiệp làm thật, đây là điều kiện để An Gia phát triển thận trọng và bền vững.

Kế hoạch huy động vốn của công ty ra sao?

Bà Huỳnh Thị Kim Ánh – Giám đốc Tài chính: An Gia huy động vốn để mở rộng và M&A quỹ đất. Do vậy, kế hoạch huy động vốn cũng đi theo kế hoạch M&A, tức là thận trọng xem xét. Công ty sẽ huy động 50% từ đối tác, nguồn vay và 50% còn lại từ vốn tự có.

Năm nay, công ty triển khai dự án The Gió, đã có nguồn vốn 1.000 tỷ từ ngân hàng. Nguồn vốn đã chốt từ năm trước và chỉ còn chờ An Gia hoàn thành pháp lý dự án.

Đại hội kết thúc với việc cổ đông thông qua tất cả tờ trình.

Mỹ Hà

https://nhadautu.vn/chu-tich-bds-an-gia-tiet-lo-ly-do-cong-ty-lien-quan-ban-hang-chuc-trieu-co-phieu-d85796.html