Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình sang thăm Việt Nam: Chuyến thăm mới – Làn sóng mới!

Chuyến thăm cấp Nhà nước diễn ra ngày 12-13/12 của Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình cùng phu nhân tới Việt Nam, chuyến thăm nhằm nâng cấp quan hệ hợp tác giữa hai nước đã thu hút nhiều sự chú ý trong giới đầu tư. Vậy chúng ta có thể kỳ vọng gì về chuyến thăm này?

Mối liên hệ kinh tế Việt Nam – Trung Quốc

Hoạt động thương mại

Trung Quốc là đối tác thương mại lớn của Việt Nam, hoạt thương mại song phương giữa hai nước liên tục tăng trưởng tốt ngay cả khi kinh tế toàn cầu gặp khó khăn.
image
Trung Quốc là thị trường xuất khẩu lớn thứ 2 của Việt Nam. Tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam trong 10 tháng năm 2023 giảm 7% so với cùng kỳ năm trước, nhưng xuất khẩu sang Trung Quốc là thị trường duy nhất có mức tăng trên 1 tỷ USD (49,6 tỷ USD so với 47,2 tỷ USD).
image
Trung Quốc cũng là thị trường nhập khẩu chiếm tỷ trọng lớn nhất với kim ngạch ngày càng tăng. Nhiều mặt hàng nhập khẩu từ Trung Quốc chiếm tỷ trọng lớn trong các mặt hàng nhập khẩu tương ứng của cả nước, trong đó có 20 mặt hàng chiếm trên 34%, cao nhất là điện thoại điện thoại và linh kiện (87,4%), thứ hai là thủy tinh (67,4%) và thứ ba là nguyên phụ liệu dược phẩm (67,3%)…
image

Hoạt động đầu tư và du lịch

Số liệu từ Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) cho thấy đầu tư trực tiếp của Trung Quốc vào Việt Nam đến cuối tháng 11/2023 có 4.203 dự án còn hiệu lực, với 27.224 triệu USD, đứng thứ 3 về số dự án và thứ 6 về số vốn đăng ký. Riêng từ đầu năm nay đến cuối tháng 11 có 632 dự án, với lượng vốn 3.806,5 triệu USD, đứng thứ nhất về số dự án, thứ 2 về lượng vốn đăng ký.

Về hợp tác du lịch, hai bên đều nỗ lực thúc đẩy hợp tác du lịch sớm phục hồi như trước dịch Covid-19. Khách từ Trung Quốc đến Việt Nam qua mấy năm qua thể hiện ở hình 5. Lượng khách du lịch này chỉ bị giảm sút trong 3 năm đại dịch và hiện đã tăng trở lại trong 11 tháng 2023.
image

Những kỳ vọng từ chuyến thăm

Tăng trưởng vốn đầu tư

Với những tiềm năng trong quan hệ hợp tác kinh tế, đầu tư, theo dự báo của các chuyên gia, sẽ có thêm nhiều khoản đầu tư lớn nữa từ Trung Quốc vào Việt Nam.

Bên cạnh việc đầu tư vào các lĩnh vực nhà hàng, khách sạn, hàng tiêu dùng… Kỳ vọng các nhà đầu tư Trung Quốc sẽ tiếp tục mở rộng đầu tư tại Việt Nam trong một số lĩnh vực như năng lượng, hạ tầng khu công nghiệp, nhà ở xã hội, bến cảng thủy nội địa, sản xuất ô tô, nghiên cứu phát triển, xây dựng chuỗi cung ứng tại Việt Nam…

Đẩy mạnh chuyển giao công nghệ

Sau chuyến thăm lần này, kỳ vọng hai bên sẽ cùng nhau có những thỏa thuận hợp tác cùng hợp tác đầu tư, sản xuất, chuyển giao công nghệ và kinh doanh các sản phẩm chip bán dẫn, bo mạch và linh kiện cơ khí chính xác cho ngành điện tử, điện thoại và ứng dụng công nghệ tự động hóa, hàng không vũ trụ, và các sản phẩm dân dụng… thiết thực, hiệu quả trong thời gian tới.

Đặc biệt là công nghệ chip – bán dẫn, được coi là chìa khoá để phát triển kinh tế trong thời đại chuyển đổi số.

Phát triển hơn nữa hoạt động giao thương và du lịch

Hợp tác kinh tế, thương mại Việt Nam – Trung Quốc đem lại tiềm năng bùng nổ trong thời gian tới về kim ngạch giao thương giữa hai quốc gia.

Ông Zhai Kun, giáo sư Trường Quan hệ Quốc tế thuộc Đại học Bắc Kinh, nhận định hợp tác kinh tế và thương mại Trung Quốc - Việt Nam sẽ còn thăng hoa hơn nữa nếu hai bên tận dụng hiệu quả các lợi thế và nguồn tài nguyên của hai nước.

Tăng trưởng du lịch chịu ảnh hưởng nặng sau đại dịch Covid-19 và đang có xu hướng phục hồi. Chuyến thăm được kỳ vọng là động lực giúp ngành du lịch phát triển nhanh, lấy lại vị thế như trước đại dịch trong năm tới.

Cập nhật thông tin cuộc họp

Sau cuộc hội đàm thành công ngày 12/12 tại Trụ sở Trung ương Đảng, hai bên đã ký kết 36 văn bản hợp tác. Số văn bản hợp tác song phương được ký kết vượt xa hai lần trước đó. Đây cũng là số lượng văn bản hợp tác được ký kết nhiều nhất từ trước đến nay trong một chuyến thăm cấp nhà nước của Tổng bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình tới Việt Nam.

Trên đây là những phân tích sơ bộ của đội ngũ BPC về những gì có thể kỳ vọng sau chuyến thăm lần này. Chúng tôi sẽ cập nhật những phân tích mới nhất về toàn bộ kết quả các cuộc đàm phán sau khi chuyến thăm kết thúc.

1 Likes

Bác Tập sang mà thị trường yếu thế nhỉ