Chủ tịch Ocean Group: 'Chúng tôi có niềm tin là giá trị của cổ phiếu OGC cao hơn giá trên thị trường'

Người đứng đầu Ocean Group nhìn nhận thời gian qua giá cổ phiếu OGC bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố gồm thị trường, nền kinh tế, đặc biệt là sự khó khăn của ngành bất động sản.

Sáng 16/5, CTCP Tập đoàn Đại Dương (Ocean Group - Mã: OGC) đã tổ chức họp Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024.

Năm 2024, OGC lên kế hoạch tổng doanh thu 1.102 tỷ đồng, tăng gần 3% so với cùng kỳ năm ngoái. Lợi nhuận sau thuế dự kiến giảm gần 65% so với năm 2023 còn 50 tỷ đồng.

Nguồn: Tổng hợp từ báo cáo tài chính hợp nhất.

Chia sẻ với cổ đông về việc vì sao doanh thu năm nay tăng song lợi nhuận lại suy giảm, bà Lê Thị Việt Nga - Chủ tịch HĐQT cho biết: "OGC là một công ty holdings, trong đó OCH là công ty con lớn nhất. Ngoài ra OGC có các công ty thành viên sở hữu các quỹ đất tiềm năng, chủ yếu liên quan tới lĩnh vực bất động sản. Các quỹ bất động sản của các đơn vị thành viên này chưa được triển khai và đi vào hoạt động nên phần lớn doanh thu và lợi nhuận đến từ OCH".

Người đứng đầu tập đoàn thông tin thêm: "OCH không chỉ đơn thuần là phát triển các ngành hàng hiện tại mà sẽ thực hiện việc phát triển đột phá thông qua các thương vụ M&A. OCH đã thực hiện một số hoạt động M&A để triển khai mở rộng hoạt động sản xuất kinh doanh trong lĩnh vực thực phẩm bằng cách mua các đơn vị cùng ngành.

OCH cũng thông qua việc đầu tư công ty liên kết đã trở thành cổ đông lớn nhất, nắm giữ một số tài sản ở một số vị trí đắc địa ở Hà Nội như các toà nhà văn phòng đang hoạt động, các khách sạn 5 sao ở các thị trường còn thiếu phân khúc này.

Các kết quả sắp tới của OCH sẽ là một phần đóng góp vào kết quả chung của OGC. Cổ đông của OGC cũng sẽ được hưởng lợi từ sự đột phá kết quả kinh doanh của OCH.

Tại cấp độ của OGC, tập đoàn sẽ tiếp tục phát triển các dự án bất động sản. OGC sở hữu một số toà nhà mặt bằng văn phòng, đang tiếp tục khai thác và sẽ đẩy mạnh hiệu quả khai thác ở đây.

Đối với quỹ đất tiềm năng, ở vị trí khá đẹp, hiện tại OGC đang tích cực tháo gỡ các vướng mắc và làm việc với các đối tác. Nếu đối tác muốn cùng hợp tác phát triển dự án cùng thì OGC sẽ tiếp tục thúc đẩy. Còn có những trường hợp đối tác muốn thoái vốn thì OGC sẵn sàng mua lại để phát triển dự án", bà Nga chia sẻ với cổ đông.

Đoàn Chủ tịch của buổi họp thường niên sáng 16/5 tại Hà Nội. (Ảnh: OGC).

Về phương án phân phối lợi nhuận năm 2023, năm qua công ty kinh doanh có lãi nhưng chưa bù đắp được các khoản lỗ luỹ kế của các năm trước. Căn cứ Điều 135 của Luật Doanh nghiệp năm 2020 quy định về việc chi trả cổ tức khi “đã trích lập các quỹ và bù đắp đủ lỗ trước đó theo quy định của pháp luật và công ty”.

Như vậy, công ty chưa đủ điều kiện để thực hiện chia cổ tức do đang còn ghi nhận các khoản lỗ luỹ kế trên báo cáo tài chính. OGC chỉ trích quỹ khen thưởng phúc lợi hơn 591 triệu đồng để đảm bảo chính sách của cán bộ công nhân viên và khuyến khích người lao động tăng hiệu quả làm việc.

Định hướng chiến lược năm 2024, OGC sẽ tập trung mọi nguồn lực vào hai trụ cột.

Thứ nhất, khai thác quỹ đất sẵn có, triển khai hoạt động kinh doanh bất động sản gồm kinh doanh và phát triển các dự án bất động sản tại các thành phố lớn như Hà Nội và TP HCM.

Trong thời gian sắp tới, tập đoàn sẽ đẩy mạnh công tác M&A các dự án bất động sản, triển khai cấp phép cho các dự án đã có quỹ đất và thủ tục đang ở giai đoạn gần hoàn thiện.

Thứ hai, với các khoản công nợ phải thu đang được ghi nhận ngoại bảng 2.583 tỷ đồng, đây là khoản đã được trích lập dự phòng 100% và thu hồi được sẽ mang lại nguồn lợi nhuận cho công ty.

Trong thời gian tới, công ty cho biết sẽ quyết liệt rà soát các khoản phải thu và công nợ với đối tác để tìm hiểu nguyên nhân và đưa ra biện pháp xử lý để thu hồi các khoản nợ này. Việc thu hồi này theo nhiều cách thức khác nhau, có thể bằng tiền, bằng tài sản, bù trừ công nợ và công ty kỳ vọng mang lại nguồn thu đáng kể trong thời gian tới.

Dồn lực cho hai dự án trọng tâm

Đối với các dự án bất động sản và đầu tư, OGC sẽ nghiên cứu và tìm hiểu thị trường, đánh giá để đề xuất thực hiện hợp tác, phát triển, đầu tư, hợp tác đầu tư từ 1 đến 2 dự án mới về lĩnh vực bất động sản nhà ở, văn phòng cho thuê,...

Tập trung các nguồn lực hiện có từ công ty mẹ, các đơn vị thành viên trong tập đoàn và nguồn vốn huy động từ ngân hàng hoặc các đối tác hợp tác đầu tư để hoàn tất thủ tục pháp lý, công tác chuẩn bị đầu tư để sớm triển khai thực hiện các dự án trong thời gian tới khi có đủ điều kiện.

Một số dự án được xác định là trọng điểm của OGC là dự án Tố hợp Văn phòng, Trung tâm thương mại, Khách sạn và Căn hộ cho thuê tại số 25 Trần Khánh Dư, Hà Nội; Dự án Starcity Westlake tại số 10 Trấn Vũ, Ba Đình, Hà Nội; Dự án Tổ hợp Văn phòng - Trung tâm thương mại Legafashion House tại TP HCM.

Đối với các dự án khác của tập đoàn, lãnh đạo thông tin sẽ tiếp tục đánh giá lại về tính pháp lý, tính khả thi để thực hiện phương án tiếp tục đầu tư hoặc thoái vốn bổ sung nguồn vốn thanh toán các khoản công nợ, nguồn vốn cho hoạt động sản xuất kinh doanh và các dự án khác.

Chủ tịch HĐQT nhìn nhận: "Ngành bất động sản hiện nay thì tình hình chung đều gặp khó khăn. Phần lớn các đơn vị khác có hàng tồn kho cần xử lý cùng với gánh nặng nợ ngân hàng. Với OGC thì không có gánh nặng nợ ngân hàng ở các dự án bất động sản cũng không có tồn kho. Đây là điểm khác biệt mà ban lãnh đạo nhận thấy".

Ông Phạm Hùng Việt (bên phải) và ông Nguyễn Đức Minh - Thành viên HĐQT (bên trái). (Ảnh: OGC).

Trả lời cổ đông, ông Phạm Hùng Việt - Tổng Giám đốc thông tin hiện OGC đang đẩy mạnh hai dự án trọng tâm.

Thứ nhất là dự án 25 Trần Khánh Dư với diện tích khoảng 5.500 m2, mật động xây dựng khoảng 50%. Dự án có 21 tầng nổi và 2 tầng hầm, quy mô khoảng 42.000 m2 sàn xây dựng. Tổng vốn đầu tư khoảng 940 tỷ đồng. Dự kiến thời gian thu hồi vốn bình quân khoảng 9 năm.

Dự án có mặt bằng sạch, công ty đã lập hồ sơ, phương án xử lý trình Bộ Quốc phòng phê duyệt, cho phép và tiếp tục triển khai.

Dự án thứ hai ở TP HCM là Tổ hợp Văn phòng - Trung tâm thương mại Legafashion House có diện tích 5.600 m2, mật độ xây dựng 50% với 25 tầng nổi, 2 tầng hầm. Tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 950 tỷ.

Dự án đã hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng, các thủ tục giao đất, thuê đất, các thủ tục thẩm tra, thẩm định hồ sơ thiết kế, các thủ tục phê duyệt dùng cho xin phép xây dựng. Dự án đang triển khai công tác điều chỉnh tiến độ quy hoạch theo khu tại các sở ban ngành TP HCM.

Tại dự án này công ty vẫn tiếp tục đàm phán với các đối tác trong công tác triển khai và có thể mua lại nếu đối tác thoái vốn.

Bên cạnh đó, ban lãnh đạo tập đoàn cho biết sẽ tiếp tục thực hiện tái cơ cấu các khoản đầu tư, thoái vốn các cổ phần, cổ phiếu đã được các cấp có thầm quyền phê duyệt, phù hợp với quy định của pháp luật và Điều lệ công ty nhằm bổ sung vốn hoạt động cho công ty mẹ, thực hiện các nhu cầu cần thiết, cấp bách của công ty mẹ.

Ngoài ra sẽ tìm kiếm cơ hội đầu tư M&A đối với các doanh nghiệp hoạt động phù hợp với lĩnh vực hoạt động và đầu tư của tập đoàn. Xem xét đầu tư các khoản cổ phần, cổ phiếu, hợp tác đầu tư trong ngắn hạn và trung hạn.

Giải đáp câu hỏi của cổ đông về việc giá cổ phiếu sụt giảm thời gian qua, Chủ tịch HĐQT trình bày: "Ban lãnh đạo và HĐQT của OGC cố gắng tạo giá trị tốt nhất cho công ty. Còn giá cổ phiếu bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố gồm thị trường, nền kinh tế, sự khó khăn của ngành bất động sản.

OGC là cổ phiếu liên quan nhiều tới bất động sản nên cũng chịu ảnh hưởng chung của ngành. Ngoài ra, trong giai đoạn 2023, OGC và OCH đều thực hiện công cuộc tái cấu trúc. Chúng tôi có niềm tin là giá trị của cổ phiếu OGC cao hơn giá trị hiện tại trên thị trường".

Diễn biến giá cổ phiếu OGC thời gian qua. (Nguồn: TradingView).

Hoàng Kiều

https://vietnambiz.vn/chu-tich-ocean-group-chung-toi-co-niem-tin-la-gia-tri-cua-co-phieu-ogc-cao-hon-gia-tren-thi-truong-20245151521911.htm