Chứng khoán bất ngờ rơi hơn 40 điểm sau đó "rút chân", nhà đầu tư nên hành động ra sao, Tìm kiếm cơ hội

, , , , , , , , ,

![Chứng khoán bất ngờ rơi hơn 40 điểm sau đó “rút chân”, nhà đầu tư nên hành động ra sao?](https://cafefcdn.com/thumb_w/640/203337114487263232/2024/3/18/photo1630485009080-1630485009201316128523-17107507937901994052694.jpg “Chứng khoán bất ngờ rơi hơn 40 điểm sau đó “rút chân”, nhà đầu tư nên hành động ra sao?”)

Về chiến lược trong thời điểm này, chuyên gia khuyến nghị nhà đầu tư nên tránh bắt đáy.

[TIN MỚI](javascript::wink:

  • Pacific Airlines lên tiếng về thông tin trả toàn bộ máy bay, nêu phương án giải quyết cho những khách chịu ảnh hưởng

Pacific Airlines lên tiếng về thông tin trả toàn bộ máy bay, nêu phương án giải quyết cho những khách chịu ảnh hưởng

  • Quảng Ngãi: Tạm hoãn xuất cảnh 3 lãnh đạo doanh nghiệp

Quảng Ngãi: Tạm hoãn xuất cảnh 3 lãnh đạo doanh nghiệp

  • Tiến sĩ Đặng Quang Huy nói về kỹ thuật phẫu thuật cực khó

Tiến sĩ Đặng Quang Huy nói về kỹ thuật phẫu thuật cực khó “chỉ Việt Nam và Trung Quốc làm chủ” cùng nỗ lực tiên phong vì trẻ mắc bệnh tim bẩm sinh

Chấm dứt chuỗi lình xình quanh đỉnh 15 tháng, chứng khoán Việt Nam quay đầu giảm sốc trong phiên giao dịch đầu tuần. “Sóng thần” bán tháo trên hầu hết các nhóm cổ phiếu, tâm điểm là nhóm vốn hóa lớn khiến VN-Index có thời điểm mất hơn 40 điểm cuối phiên sáng.

Diễn biến bất thường của chỉ số trong phiên sáng khiến nhiều nhà đầu tư hoảng hốt đi tìm lý do, song tâm lý dần ổn định giúp lực bán chững lại trong phiên chiều. VN-Index có cú “rút chân” ngoạn mục để đóng cửa phiên 18/3 với mức giảm 20,22 điểm (-1,6%) xuống 1.243 điểm.

Đáng chú ý, giao dịch rất sôi động đã đẩy thanh khoản thị trường tăng đột biến với khối lượng giao dịch vượt ngưỡng 1,7 tỷ cổ phiếu. Tính riêng giá trị khớp lệnh trên sàn HOSE đạt gần 40.300 tỷ đồng (tương đương gần 1,6 tỷ USD), thiết lập phiên khớp lệnh cao nhất của chỉ số trong hơn 2 năm qua, kể từ năm 2021. Giao dịch khối ngoại cũng không mấy tích cực khi họ bán ròng gần 1.000 tỷ đồng trên sàn HoSE.

kfdFidxR.png

Bàn luận về diễn biến thị trường, ông Ngô Minh Đức, Giám đốc Công ty CP Đầu tư LCTV cho rằng có nhiều yếu tố hội tụ khiến thị trường biến động mạnh trong phiên giao dịch đầu tuần.

Nhìn chung áp lực chốt lời không quá khó hiểu khi thị trường đã ghi nhận chuỗi tăng dài trước đó mà vẫn chưa có nhịp điều chỉnh nào đáng kể. Thêm vào đó, VN-Index nhiều lần “hụt hơi” tại vùng đỉnh cũ là kháng cự mạnh 1.250-1.280, trong khi các cổ phiếu nhóm trụ tâm điểm là ngân hàng không còn duy trì được sức mạnh khiến chỉ số thiếu lực đỡ.

Trong khi đó, các yếu tố vĩ mô vẫn chưa có diễn biến tích cực như tỷ giá sáng nay tăng vượt hôm thứ 6, SBV vẫn phát hành tín phiếu, FED có cuộc họp vào tuần này và 21/3 là ngày đáo hạn phái sinh.

Dòng tiền lớn đã bán chốt lời và chưa tham gia trở lại nên cầu đỡ không mạnh dẫn đến một vài cổ phiếu bán tháo gây tâm lý sang các nhóm ngành khác.

Dù vậy, chuyên gia cho rằng dòng tiền vẫn duy trì tại nhiều cổ phiếu, tâm điểm là DIG và VRE khiến tâm lý thị trường ổn định hơn và có cú rút chân mạnh vào cuối phiên.

“Thị trường đã có dấu hiệu phân phối ngắn hạn khá rõ ràng khi thanh khoản tăng vọt trong phiên giảm mạnh. Tuy nhiên tôi cho rằng nhịp điều chỉnh là cần thiết khi thị trường đã tăng mạnh mẽ từ đáy và xu hướng giảm sẽ chỉ mang tính ngắn hạn. Còn thị trường có thể “rơi” đến đâu thì cần theo dõi thêm diễn biến trong vài phiên tới”, ông Ngô Minh Đức cho hay.

Dù vậy, vị chuyên gia cho rằng thị trường đã phân hóa, tâm lý nhà đầu tư cũng bắt đầu lung lay, dòng vốn nước ngoài vẫn đang rút ròng mạnh nên khi thị trường xác nhận thủng 1.250 thì sẽ có nhịp điều chỉnh 2-3 tuần để cân bằng trở lại.

Về chiến lược trong thời điểm này, chuyên gia khuyến nghị nhà đầu tư nên tránh bắt đáy. Việc bắt đáy luôn tiềm ẩn rủi ro rất lớn nên nhà đầu tư không nên mạo hiểm mà cần chờ thị trường xác nhận tạo đáy rõ ràng. Đặc biệt, tình trạng margin hiện tại cũng khá cao do nhà đầu tư hưng phấn mua trong vài phiên qua. Do đó, chuyên gia khuyến nghị nhà đầu tư nên bán hạ margin, duy trì tỷ trọng 40-50% bán hàng khi giá tăng.

Về phần mình, ông Bùi Văn Huy – Giám đốc Chi nhánh TP.HCM Chứng khoán DSC cho rằng chưa xuất hiện những rủi ro quá lớn nhưng thị trường dần ghi nhận nhiều hơn các yếu tố tiêu cực. Thêm vào đó, kỳ họp của Fed vào ngày 20-21/3 tới đây sẽ mang tính định hướng rất lớn cho các thị trường tài sản.

“Trong những phiên tới, nếu VN-Index đóng cửa dưới 1.235-1.249 điểm thì khả năng thủng 1.200 điểm về 1.180 điểm rất cao. Do đó, nhà đầu tư cần quan sát thêm phản ứng tiếp theo của thị trường để có quyết định phù hợp”, chuyên gia DSC cho biết.