Chứng khoán mỹ ngày 01/05/2024

CHỨNG KHOÁN MỸ NGÀY 01/05/2024

Thị trường vọt tăng sau khi kết thúc cuộc họp Fed. Ông Jerome Powell không diều hâu và Fed thì quyết định giảm tốc độ thu hẹp bảng cân đối kế toán. Thế nhưng trong giờ giao dịch cuối cùng, thị trường mau chóng hụt hơi, lao dốc, kết phiên gây thất vọng.

Các chỉ số tăng mạnh sau phát biểu của chủ tịch Fed, cứ ngỡ sẽ có một phiên FTD xuất hiện. Thế nhưng cuối cùng, Dow Jones chỉ tăng 0.2%. Còn S&P 500 và Nasdaq giảm đồng loạt 0.3%.


Đồ thị intraday Nasdaq

Cổ phiếu Super Micro giảm 14% trong khi AMD mất 9% sau khi đưa ra kế hoạch kinh doanh mờ nhạt. Nvidia cổ phiếu quan trọng nhất và cũng là cái tên lớn trong đế chế AI phục hồi từ mức giảm 6% trong phiên nhưng đóng cửa vẫn giảm 3.9%, nằm dưới MA50.

Fed nói gì?

Kết thúc cuộc họp, Fed quyết định giữ nguyên lãi suất, đúng như kỳ vọng. Fed cho rằng, lạm phát “thiếu sự tiến triển” trong những tháng gần đây, khiến mục tiêu đưa về vùng 2% gặp khó.

Các nhà làm chính sách tính đến việc sẽ giảm dòng tiền trên bảng cân đối về 60 tỷ USD mỗi tháng từ mức 95 tỷ, bắt đầu từ tháng 6. Động thái này được xem như một giải pháp nới lỏng tiền tệ.

Chủ tịch Powell cho hay, việc hạ nhiệt lạm phát sẽ mất thời gian hơn dự báo trước đó. Nhưng trái với lo ngại về giọng điệu diều hâu, ông nói, mặc dù sự tự tin thấp hơn đầu năm nhưng ông vẫn cho rằng, lạm phát sẽ hạ nhiệt trước cuối năm nay.

Tỷ lệ đặt cược Fed giảm lãi suất trong cuộc họp tháng 9 hiện là 53.8%, tăng so với 45.9% vào hôm qua. Thị trường chỉ kỳ vọng từ giờ đến cuối năm có một đợt cắt giảm lãi suất.

Sáng sớm hôm nay, dữ liệu việc làm mở mới tháng 3 được công bố giảm về mức thấp nhất trong 3 năm. Trong khi đó, chỉ số sản xuất ISM giảm về ngay dưới mốc 50. Vào thứ Sáu, báo cáo việc làm tháng Tư sẽ được công bố.

Giá dầu giảm sốc 3.6% về 79 USD. Chỉ từ đầu tuần, giá mặt hàng này đã giảm 5.8% do lượng tồn kho trong nước tăng cao. Lãi suất trái phiếu kho bạc 10 năm giảm 9 điểm về 4.59%.

Ninh tổng hợp theo IBD