Chứng khoán ngày 09/08/2023: Tiếp tục điều chỉnh mạnh, VNINDEX kết phiên gần thấp nhất ngày, thanh khoản sụt giảm nhẹ

, , , ,

VNINDEX ghi nhận áp lực giảm điểm trong hầu hết thời gian giao dịch, lực bán mạnh ở hầu hết các nhóm cổ phiếu với độ rộng thị trường nghiêng hẳn về bên bán với số mã giảm điểm chiếm phần lớn, thanh khoản sụt giảm nhẹ và dòng tiền ghi nhận sự phân hóa ở các nhóm cổ phiếu. Nỗ lực mua vào cuối phiên là chưa đủ để giúp VNINDEX thu hẹp đà giảm, chỉ số kết phiên gần thấp nhất ngày, điều chỉnh về vùng đỉnh cũ quanh 1,234 điểm, áp lực bán ngày tăng cao.

Diễn biến thị trường

VNINDEX ghi nhận áp lực giảm điểm trong hầu hết thời gian giao dịch, lực bán mạnh ở hầu hết các nhóm cổ phiếu với độ rộng thị trường nghiêng hẳn về bên bán với số mã giảm điểm chiếm phần lớn, thanh khoản sụt giảm nhẹ và dòng tiền ghi nhận sự phân hóa ở các nhóm cổ phiếu. Nỗ lực mua vào cuối phiên là chưa đủ để giúp VNINDEX thu hẹp đà giảm, chỉ số kết phiên gần thấp nhất ngày, điều chỉnh về vùng đỉnh cũ quanh 1,234 điểm, áp lực bán ngày tăng cao.

VNINDEX ghi nhận tỷ trọng dòng tiền tăng lên ở nhóm vốn hoá lớn VN30 và nhỏ VNSML, giảm ở nhóm vốn hoá vừa VNMID. Dòng tiền tăng vào nhóm Tài nguyên cơ bản, Ngân hàng, Bán lẻ, giảm ở nhóm Bất động sản, Dầu khí, Hóa chất. VNINDEX ghi nhận phiên giảm khá mạnh khi đánh mất -8.24 điểm (-0.66%), độ rộng thị trường kém tích cực với chỉ 215 mã tăng điểm so với 276 mã giảm điểm trên HOSE, VNINDEX kết phiên gần thấp nhất ngày tại 1,233.99 điểm, về vùng giá đỉnh cũ 1,234 điểm.

Thanh khoản thị trường sụt giảm nhẹ nhưng vẫn duy trì ở mức cao với trung bình 20 phiên . Giá trị giao dịch trên sàn HOSE đạt 21.642 tỷ đồng, giá trị giao dịch toàn thị trường tính cả 3 sàn đạt 24.724.2 tỷ đồng, Giảm 13,3% so với phiên liền trước, giảm 4,5% so với 5 phiên nhưng tăng 5,5% so với 20 phiên trước đó.

Thị trường ghi nhận tỷ trọng dòng tiền tăng mạnh vào nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn. Tỷ trọng dòng tiền tăng lên ở nhóm vốn hoá lớn VN30 và nhỏ VNSML, giảm ở nhóm vốn hoá vừa VNMID. Dòng tiền tăng vào nhóm Tài nguyên cơ bản, Ngân hàng, Bán lẻ, giảm ở nhóm Bất động sản, Dầu khí, Hóa chất.

Giao dịch các nhóm Nhà đầu tư

Giao dịch khối ngoại.

NĐT nước ngoài MUA ròng 290,2 tỷ đồng, tính riêng giao dịch khớp lệnh thì họ mua ròng 211,6 tỷ đồng.

Mua ròng khớp lệnh chính của nước ngoài là nhóm Tài nguyên Cơ bản, Thực phẩm và đồ uống. Top mua ròng khớp lệnh của nước ngoài gồm các mã: HPG, MSN, MWG, VIC, CTG, BID, STB, VIX, HSG, DXG.

Phía bên bán ròng khớp lệnh của nước ngoài là nhóm Dịch vụ tài chính. Top bán ròng khớp lệnh của nước ngoài gồm các mã: VHM, SSI, VRE, FRT, VCB, DPM, NVL, DIG, DGC.

Nhà đầu tư cá nhân trong nước

NĐT Cá nhân: MUA ròng 202,1 tỷ đồng, trong đó họ mua ròng khớp lệnh là 122,3 tỷ đồng.

Tính riêng giao dịch khớp lệnh, họ mua ròng 10/18 ngành, chủ yếu là ngành Dịch vụ tài chính. Top mua ròng của NĐT cá nhân tập trung gồm: SSI, ACB, VHM, VPB, FRT, STB, VIB, VCI, VCB, VNM.

Phía bán ròng khớp lệnh: họ bán ròng 8/18 ngành chủ yếu là nhóm ngành Tài nguyên Cơ bản, Thực phẩm và đồ uống. Top bán ròng có: HPG, MSN, VIC, BID, MWG, HSG, SHB, VIX, GAS.

Giao dịch Tự doanh

Tự doanh: BÁN ròng 316,7 tỷ đồng tính riêng khớp lệnh họ bán ròng 266,8 tỷ đồng.

Tính riêng giao dịch khớp lệnh: Tự doanh mua ròng 7/18 ngành. Nhóm mua ròng mạnh nhất là Hàng & Dịch vụ Công nghiệp, Bất động sản. Top bán ròng là nhóm Thực phẩm và đồ uống.

Top mua ròng khớp lệnh của tự doanh phiên ngày hôm nay gồm HSG, PDR, FUEVFVND, GEX, KDH, GVR, TCB, PNJ, NVL, REE.

Top cổ phiếu được bán ròng gồm ACB, STB, VIB, MSN, CTG, EVF, MWG, FPT, VNM, VPB.

Giao dịch Tổ chức trong nước

NĐT tổ chức trong nước: BÁN ròng 224.4 tỷ đồng, tính riêng khớp lệnh thì họ bán ròng 67.1 tỷ đồng.

Tính riêng giao dịch khớp lệnh: Tổ chức trong nước bán ròng 8/18 ngành , giá trị lớn nhất là nhóm Tài nguyên Cơ bản. Giá trị mua ròng lớn nhất là nhóm Hóa chất.

Top bán ròng có HPG, ACB, VPB, SSI, MWG, HQC, MBB, PDR, BCM, KDH.

Top mua ròng có VRE, DGC, VHM, SSB, GMD, SHB, GAS, VIC, SBT, HCM.

Top cổ phiếu nổi bật trong ngày


Nhận định thị trường

VNINDEX ghi nhận áp lực bán mạnh ngay từ đầu phiên với thanh khoản tiếp tục duy trì ở mức cao, lực bán mạnh dần vào cuối phiên ở hầu hết các nhóm cổ phiếu, dòng tiền khá tiêu cực với xu hướng ngắn hạn của chỉ số. Trên đồ thị ngày, VNINDEX kết phiên với cây nến đỏ giảm điểm, thân nến dài, biên độ thị trường mở rộng nghiêng bên bán, giá đóng cửa gần thấp nhất ngày, cho thấy lực bán chủ động khá mạnh của bên bán khi thấy rủi ro điều chỉnh gia tăng. Các chỉ báo kỹ thuật RSI, MACD đảo chiều, ghi nhận xu hướng kém tích cực, tạo phân kỳ âm RSI so với đường giá VNINDEX cho thấy mặc dù xu hướng tăng giá được duy trì, tuy nhiên đà tăng đang dần chậm lại, rủi ro điều chỉnh ngắn hạn tăng cao.

ALFABULL bỏ mức kỳ vọng về 1,280 - 1,285 trong ngắn hạn, cho rằng VNINDEX sẽ cần thêm thời gian để xác nhận trở lại xu hướng tăng mới, VNINDEX nhiều khả năng sẽ tiếp tục giao dịch trong biên độ 1,220 - 1245 điểm thêm 1-2 tuần tới trước khi xác nhận xu hướng mới. Mặc dù có phiên giảm mạnh, nhưng chưa có tín hiệu xác nhận đảo chiều rõ ràng, việc rung lắc trong 1 xu hướng tăng mạnh là điều khá bình thường, thanh khoản tiếp tục được duy trì ở mức cao >20,000 tỷ. Dòng tiền sẽ có sự phân hóa theo từng câu chuyện riêng của từng nhóm ngành và cổ phiếu với các thông tin từ Báo cáo KQKD Quý 2, tập trung ở nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn và vừa có cơ bản tốt.

Với việc thị trường có sự phân hóa cao, Nhà đầu tư ưu tiên bám sát danh mục đang có để thực hiện tái cơ cấu danh mục và có chiến lược đầu tư phù hợp trong các biến động ngắn hạn của VNINDEX. Nhóm ngành Ngân hàng, Chứng khoán, Năng lượng (Dầu, Điện…), Bán lẻ, Thủy sản và Đầu tư công là những nhóm ngành chúng tôi cho rằng sẽ có sự tích cực hơn so với VNINDEX và là cơ hội giải ngân trở lại khi VNINDEX điều chỉnh về các vùng giá thấp hơn. Vùng hỗ trợ ngắn hạn của chỉ số quanh 1,225 - 1,230 điểm.

Xu hướng Ngắn hạn: Tích cực.

Xu hướng Trung – Dài hạn: Tích cực.

Chiến lược đầu tư

Tùy thuộc vào mức kỳ vọng lợi nhuận, khẩu vị rủi ro và danh mục của từng Nhà đầu tư để có một chiến lược đầu tư phù hợp. Vì vậy, để nhận chiến lược đầu tư cũng như danh mục đầu tư phù hợp. Nhà đầu tư vui lòng đăng ký để nhận được thông tin này từ ALFABULL.

Một số cổ phiếu watchlist: VCG, HHV, VHC, PVD, PVS, KBC, IDC, EIB, HDG, VCI, NLG, DXG, STB, DGW…

ĐĂNG KÝ NHẬN BẢN TIN HÀNG NGÀY

KHUYẾN CÁO

Báo cáo được viết và phát hành bởi đội ngũ phân tích của ALFA BULL dựa trên các nguồn thông tin công khai trên phương tiện đại chúng. Thông tin này được cho là đáng tin cậy tại thời điểm công bố.

Quan điểm, dự báo và ước tính trong báo cáo này chỉ thể hiện ý kiến của tác giả tại thời điểm phát hành.

Các nhà đầu tư nên có nhận định độc lập về thông tin trong báo cáo này, xem xét các mục tiêu, tình hình tài chính và nhu cầu đầu tư của mình trước khi ra quyết định đầu tư. Nhóm thực hiện không chịu bất cứ kết quả nào phát sinh từ việc sử dụng báo cáo này dưới mọi hình thức.

Trân trọng!