Chứng khoán ngày 1/4 qua 'lăng kính' kỹ thuật

Có tín hiệu khá tiêu cực

(Công ty Chứng khoán Asean - AseanSC)

Đồ thị ngày VN-Index xuất hiện cây nến xanh nhỏ dạng ‘Shooting star’ tại vùng kháng cự mạnh 1.190 – 1.200 điểm, là tín hiệu khá tiêu cực. Điều này cho thấy đà tăng đang tạm thời chững lại. Do đó, AseanSC cho rằng, trong kịch bản tiêu cực, VN-Index sẽ kiểm tra vùng hỗ trợ gần 1.170 – 1.180 điểm, vùng hỗ trợ tiếp theo dự báo ở mức 1.150 – 1.160 điểm. Trong kịch bản tích cực, vùng kháng cự gần của VN-Index dự báo ở mức 1.190 – 1.200 điểm, vùng kháng cự tiếp theo dự báo ở mức 1.210 – 1.220 điểm.

Chịu áp lực điều chỉnh trở lại khi tiếp cận vùng cản 1.200 điểm

(Công ty Chứng khoán Bảo Việt - BVSC)

Kênh giá đi ngang được giới hạn bởi cận trên là vùng đỉnh 1.185-1.200 điểm và cận dưới là vùng hỗ trợ 1.150-1.155 điểm vẫn đang được duy trì. Sau khi hình thành cây nến đảo chiều “Butterfly Doji” từ vùng cận dưới, chỉ số nhiều khả năng sẽ hướng đến thử thách lại vùng cận trên của kênh giá này tương ứng vùng quanh 1.200 điểm trong ngắn hạn. Thị trường nhiều khả năng sẽ thử thách vùng kháng cự quanh 1.200 điểm trong một vài phiên kế tiếp. Tuy nhiên, đây vẫn là vùng kháng cự mạnh đối với thị trường ở thời điểm hiện tại. Vì vậy, thị trường có khả năng sẽ lại chịu áp lực điều chỉnh trở lại khi tiếp cận vùng cản này.

Rủi ro sớm xuất hiện áp lực rung lắc vẫn đang ở mức cao

(Công ty Chứng khoán KB Việt Nam – KBSV)

Nỗ lực vượt cản đầu phiên của VN-Index chưa thành công khi chỉ số quay đầu điều chỉnh sau đó và giằng co về cuối phiên. KBSV cho rằng cơ hội xác nhận lại xu hướng tăng điểm ngắn hạn và chinh phục mốc đỉnh lịch sử 1.210 sẽ chỉ trở nên rõ nét hơn nếu VN-Index có thể vượt vùng cản quanh 1.190 trong phiên ngày mai. Tuy nhiên do nhịp hồi phục từ đáy ngắn hạn vẫn đang có phần “gấp gáp” nên rủi ro sớm xuất hiện áp lực rung lắc vẫn đang ở mức cao. Nhà đầu tư được khuyến nghị tiếp tục nắm giữ vị thế trung hạn và kết hợp chiến lược bán trading quay vòng 1 phần tỷ trọng khi chỉ số tiến lên vùng kháng cự gần.

Tiếp tục có sự dịch chuyển theo hướng tích cực

(Công ty Chứng khoán Phú Hưng - PHS)

VN-Index có phiên tăng điểm thứ ba liên tiếp. Khối lượng giao dịch tuy có suy giảm nhưng vẫn ở trên mức bình quân 10 và 20 phiên, hàm ý dòng tiền đang ở lại thị trường. Không những vậy, chỉ số đang có sự chuyển biến tích cực về mặt ngắn hạn, khi chỉ số duy trì đóng cửa trên MA5 và 20. Thêm vào đó, với việc chỉ số tiếp tục giữ được vùng vận động trong biên độ 1.150 – 1.200 điểm, bên cạnh tín hiệu tích cực của RSI hướng lên, cho thấy cơ hội để chỉ số tiến lên thử thách lại ngưỡng đỉnh lịch sử 1.200 điểm vẫn đang tiếp diễn.

HNX Index có diễn biến tương tự. Chỉ số có phiên tăng điểm vượt qua kháng cự 283 điểm (Fib 78.6) và duy trì đóng cửa trên MA20, cho thấy xu hướng phục hồi đang tiếp diễn. Chỉ số có thể hướng lên thử thách ngưỡng kháng cự tâm lý 300 điểm trong những phiên tới. Nhìn chung, thị trường tiếp tục có sự dịch chuyển theo hướng tích cực và có cơ hội tiến lên thử thách lại các ngưỡng kháng cự lịch sử. Do đó, nhà đầu tư có thể cân nhắc tận dụng các phiên rung lắc để tái cơ cấu lại danh mục của mình vào các cổ phiếu có nền tảng cơ bản tốt và đang hút được dòng tiền mạnh.

Tiếp tục tăng điểm

(Công ty Chứng khoán Sài Gòn-Hà Nội - SHS)

Xu hướng trung hạn tiếp tục được đánh giá tích cực với việc thị trường đang nằm trong sóng tăng 5 từ cuối tháng 1/2021 đến nay và chưa có dấu hiệu kết thúc (sóng tăng 5 chỉ xác nhận là kết thúc khi nó đạt đến target quanh 1.250 điểm vào nửa đầu tháng 4/2021 hoặc điều chỉnh thủng ngưỡng 1.000 điểm - đáy của sóng điều chỉnh 4). Trong phiên giao dịch tiếp theo, thị trường có thể tiếp tục tăng điểm để tiến gần hơn đến ngưỡng kháng cự tâm lý quanh 1.200 điểm. Ngưỡng hỗ trợ gần nhất quanh 1.180 điểm (MA20) và xa hơn quanh 1.155 điểm (MA50) là điểm mua tốt cho các vị thế trong ngắn hạn nếu thị trường có nhịp điều chỉnh về đây. Tuy nhiên, rủi ro cũng sẽ gia tăng nếu thị trường đóng cửa dưới ngưỡng hỗ trợ 1.155 điểm (MA50).

Tiếp tục tranh chấp và kiểm định cán cân cung – cầu tại vùng cản 1.190-1.200 điểm

(Công ty Chứng khoán Rồng Việt - VDSC)

VN-Index tiếp tục tăng điểm nhưng tranh chấp tại vùng 1.190-1.200 điểm. Chỉ báo kỹ thuật MACD hồi phục nhẹ, RSI vẫn tăng nhưng chậm lại. Mặc dù trong nhịp hồi phục kỹ thuật khá tích cực nhưng VN-Index vẫn có sự thận trọng tại vùng cản quan trọng 1.190-1.200 điểm. Tín hiệu hiện tại cho thấy nhịp hồi phục của chỉ số đang gặp khó khăn nhưng chưa đủ cơ sở để nhận định nhịp hồi phục này đã kết thúc. Dự kiến VN-Index sẽ tiếp tục tranh chấp và kiểm định cán cân cung – cầu tại vùng cản 1.190-1.200 điểm.

HNX-Index tiếp tục tăng điểm sau khi vượt vùng cản 280 điểm. Chỉ báo kỹ thuật MACD và RSI tiếp tục hồi phục. Cho thấy HNX-Index vẫn trong xu hướng tích cực. Quán tín tăng của chỉ số vẫn còn, cần chờ tín hiệu dừng cụ thể để đánh giá lại trạng thái.

Khuyến nghị: VN-Index tiếp tục hành trình hồi phục, tuy nhiên bắt đầu có tranh chấp và thận trọng tại vùng cản quan trọng 1.190-1.200 điểm. Hiện tại chưa đủ cơ sở để nhận định nhịp hồi phục đã kết thúc mà cần quan sát thêm tín hiệu. Do vậy, nhà đầu tư nên chậm lại và quan sát động thái giao dịch tại vùng cản 1.190-1.200 điểm để đánh giá lại trạng thái của thị trường.

Nhà đầu tư chỉ nên xem những nhận định của các công ty chứng khoán là nguồn thông tin tham khảo. Các công ty chứng khoán đều có khuyến cáo miễn trách nhiệm đối với những nhận định trên.