Chứng khoán ngày 14/06/2023: VNINDEX quay đầu giảm điểm vào cuối phiên ATC, khối ngoại đảo chiều mua ròng mạnh, thanh khoản thị trường đi ngang

, , , , , ,

VNINDEX tăng điểm đầu phiên với sự dẫn dắt bởi các nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn VN30, thanh khoản tiếp tục duy trì ở mức cao, tuy nhiên độ rộng thị trường không có nhiều sự cải thiện, áp lực bán trên diện rộng ở các nhóm cổ phiếu vốn hóa vừa VNMID và nhỏ VNSML khi VNINDEX tiến sát vùng đỉnh đầu năm 2023. Bên bán dần chiếm ưu thế và đẩy mạnh bán vào cuối phiên khiến thị trường đảo chiều giảm điểm. VNINDEX đóng cửa thấp nhất phiên khi giảm hơn -5 điểm, thấp hơn 12 điểm so với mốc cao nhất. Thanh khoản khớp lệnh đi ngang so với trung bình 5 phiên gần nhất.

Diễn biến thị trường

VNINDEX tăng điểm đầu phiên với sự dẫn dắt bởi các nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn VN30, thanh khoản tiếp tục duy trì ở mức cao, tuy nhiên độ rộng thị trường không có nhiều sự cải thiện, áp lực bán trên diện rộng ở các nhóm cổ phiếu vốn hóa vừa VNMID và nhỏ VNSML khi VNINDEX tiến sát vùng đỉnh 1124 đầu năm 2023. Bên bán dần chiếm ưu thế và đẩy mạnh bán vào cuối phiên khiến thị trường đảo chiều giảm điểm. VNINDEX đóng cửa thấp nhất phiên khi giảm hơn -5 điểm, thấp hơn 12 điểm so với mốc cao nhất. Thanh khoản khớp lệnh đi ngang so với trung bình 5 phiên gần nhất.

VNINDEX ghi nhận tỷ trọng dòng tiền tăng lên bởi nhóm vốn hóa lớn VN30. Dòng tiền tăng vào nhóm Ngân hàng, Chứng khoán, Điện nước xăng dầu khí đốt, giảm ở nhóm Bất động sản, Xây dựng và vật liệu, Tài nguyên cơ bản. VNINDEX có phiên giảm điểm khi đánh mất -5.04 điểm (-0.45%), độ rộng thị trường thu hẹp, ghi nhận sự tiêu cực với chỉ 126 mã tăng điểm so với 280 mã giảm điểm trên HOSE, VNINDEX kết phiên thấp nhất ngày tại 1,117.42 điểm.

Thanh khoản thị trường giảm nhẹ, nhưng vẫn duy trì ở mức cao hơn so với trung bình 5 phiên. Giá trị giao dịch trên sàn HOSE đạt 17.121 tỷ đồng, giá trị giao dịch toàn thị trường tính cả 3 sàn đạt 20.040 tỷ đồng, Giảm 1,2% so với phiên liền trước, 5,9% với 5 phiên trước nhưng tăng 13,2% so với trung bình 20 phiên gần nhất.

Thị trường ghi nhận sự phân hóa dòng tiền ở các nhóm ngành. Tỷ trọng dòng tiền tăng lên bởi nhóm vốn hóa lớn VN30. Dòng tiền tăng vào nhóm Ngân hàng, Chứng khoán, Điện nước xăng dầu khí đốt, giảm ở nhóm Bất động sản, Xây dựng và vật liệu, Tài nguyên cơ bản.

Giao dịch các nhóm Nhà đầu tư

Giao dịch khối ngoại.

NĐT nước ngoài MUA ròng 622,5 tỷ đồng, tính riêng giao dịch khớp lệnh thì họ mua ròng 517,6 tỷ đồng.

Mua ròng khớp lệnh chính của nước ngoài là nhóm Tài nguyên Cơ bản, Dịch vụ tài chính. Top mua ròng khớp lệnh của nước ngoài gồm các mã: HPG, SSI, VND, MSN, HSG, KDH, VHM, FRT, VIC, PVT.

Phía bên bán ròng khớp lệnh của nước ngoài là nhóm Ngân hàng. Top bán ròng khớp lệnh của nước ngoài gồm các mã: VNM, CTG, VPB, CII, TPB, VRE, PVD, PNJ, DXG.

Nhà đầu tư cá nhân trong nước

NĐT Cá nhân: BÁN ròng 1.320,4 tỷ đồng, trong đó họ bán ròng khớp lệnh là 1.114,3 tỷ đồng.

Tính riêng giao dịch khớp lệnh, họ mua ròng 7/18 ngành, chủ yếu là ngành Xây dựng và Vật liệu. Top mua ròng của NĐT cá nhân tập trung gồm: VNM, CII, NVL, CTG, REE, PC1, BVH, BCG, TPB, ASM.

Phía bán ròng khớp lệnh: họ bán ròng 11/18 ngành chủ yếu là nhóm ngành Dịch vụ tài chính, Tài nguyên Cơ bản. Top bán ròng có: HPG, SSI, VND, MSN, HSG, VHM, VSC, VIC, FRT.

Giao dịch Tự doanh

Tự doanh: MUA ròng 292,2 tỷ đồng tính riêng khớp lệnh họ mua ròng 293,5 tỷ đồng.

Tính riêng giao dịch khớp lệnh: Tự doanh mua ròng 14/18 ngành. Nhóm mua ròng mạnh nhất là Ngân hàng, Hàng & Dịch vụ Công nghiệp. Top bán ròng là nhóm Y tế.

Top mua ròng khớp lệnh của tự doanh phiên ngày hôm nay gồm VSC, VPB, VNM, HPG, FPT, VIC, MWG, VCB, MSN, TCB.

Top cổ phiếu được bán ròng gồm BCM, BCG, DBC, HDG, FUESSVFL, GEX, PET, DVP, KBC, DGC.

Giao dịch Tổ chức trong nước

NĐT tổ chức trong nước: MUA ròng 423,6 tỷ đồng, tính riêng khớp lệnh thì họ mua ròng 303,2 tỷ đồng.

Tính riêng giao dịch khớp lệnh: Tổ chức trong nước bán ròng 8/18 ngành , giá trị lớn nhất là nhóm Xây dựng và Vật liệu. Giá trị mua ròng lớn nhất là nhóm Ngân hàng.

Top bán ròng có CII, KDH, NVL, GAS, REE, VNM, KBC, ASM, FUEVFVND, PC1.

Top mua ròng có SSI, STB, VND, GEX, EIB, CTG, HPG, VHM, VCB, BCM.

Nhận định thị trường

VNINDEX có phiên giảm điểm vào cuối phiên, kết phiên thấp nhất ngày, biên độ mở rộng 12 điểm so với mốc cao nhất trong ngày, thanh khoản đi ngang, có dấu hiệu sụt giảm nhẹ so với trung bình 5 phiên gần nhất, độ rộng thị trường đảo chiều thu hẹp khi áp lực bán chủ động đang có phần tăng cao trên diện rộng. Trên đồ thị ngày, VNINDEX kết phiên với cây nến đỏ giảm điểm, giá đóng cửa thấp nhất ngày, thân nến khá dài cho thấy áp lực bán mạnh ở cuối phiên, cho tín hiệu rủi ro đảo chiều xu hướng trong ngắn hạn.

Các chỉ báo kỹ thuật, đường giá MA, chỉ báo RSI, MACD mặc dù vẫn duy trì xu hướng tích cực, tuy nhiên việc nhiều nhóm cổ phiếu bắt đầu đi vào vùng quá mua, thanh khoản có dấu hiệu sụt giảm nhẹ cho thấy rủi ro thị trường điều chỉnh ngắn hạn đang tăng lên. Chúng tôi cho rằng VNINDEX nhiều khả năng sẽ tiếp tục giao động trong biên độ 1,085 - 1,120 điểm trong các phiên tới, vùng giá 1,100 -1,120 là vùng giá khá quan trọng để xác nhận xu hướng mới của VNINDEX, vì vậy chúng tôi cho rằng thị trường sẽ cần thêm thời gian để hấp thụ các thông tin trước khi xác nhận vượt đỉnh 1,120 điểm. Dòng tiền sẽ có sự phân hóa theo từng câu chuyện riêng của từng nhóm ngành và cổ phiếu với các thông tin từ Báo cáo KQKD Quý 2 sắp tới, dòng tiền có xu hướng tập trung ở nhóm cổ phiếu vốn hóa vừa có cơ bản tốt.

Chúng tôi duy trì quan điểm THẬN TRỌNG trong tuần đáo hạn phái sinh, Nhà đầu tư có thể canh các nhịp tăng điểm để thực hiện chốt lãi với các vị thế ngắn hạn, cơ cấu lại danh mục và duy trì tỷ trọng an toàn khi VNINDEX tăng điểm hướng tới các vùng đỉnh cũ quanh 1,100 - 1,120 điểm. Nhóm ngành Dầu khí, Dịch vụ Tài chính, Điện nước, xăng dầu tiện ích, BĐS KCN và Đầu tư công là những nhóm ngành chúng tôi cho rằng sẽ có sự tích cực hơn so với VNINDEX. Vùng hỗ trợ ngắn hạn của chỉ số quanh 1,075 - 1,080 điểm.

Xu hướng Ngắn hạn: Tích cực

Xu hướng Trung – Dài hạn: Tích cực.

Chiến lược đầu tư

Tùy thuộc vào mức kỳ vọng lợi nhuận, khẩu vị rủi ro của từng Nhà đầu tư để có một chiến lược đầu tư phù hợp. Vì vậy, để nhận chiến lược đầu tư cũng như danh mục đầu tư phù hợp. Nhà đầu tư vui lòng đăng ký để nhận được thông tin này từ ALFABULL.

ĐĂNG KÝ NHẬN BẢN TIN HÀNG NGÀY

KHUYẾN CÁO

Báo cáo được viết và phát hành bởi đội ngũ phân tích của ALFA BULL dựa trên các nguồn thông tin công khai trên phương tiện đại chúng. Thông tin này được cho là đáng tin cậy tại thời điểm công bố.

Quan điểm, dự báo và ước tính trong báo cáo này chỉ thể hiện ý kiến của tác giả tại thời điểm phát hành.

Các nhà đầu tư nên có nhận định độc lập về thông tin trong báo cáo này, xem xét các mục tiêu, tình hình tài chính và nhu cầu đầu tư của mình trước khi ra quyết định đầu tư. Nhóm thực hiện không chịu bất cứ kết quả nào phát sinh từ việc sử dụng báo cáo này dưới mọi hình thức.

Trân trọng!