Chứng khoán ngày 15/06/2023: Cổ phiếu dầu khí dẫn sóng, VNINDEX giao dịch thận trọng trong kỳ đáo hạn phái sinh, thanh khoản sụt giảm

, , , , ,

VNINDEX giao dịch giằng co trong suốt thời gian giao dịch, tâm lý thận trọng trong ngày đáo hạn phái sinh khiến thị trường giao dịch với thanh khoản ở mức thấp. Dòng tiền tiếp tục ghi nhận sự phân hóa với tỷ trọng giao dịch tập trung ở nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn VN30, lực bán chủ động cao tới từ nhóm cổ phiếu vốn hóa vừa và nhỏ. Độ rộng thị trường ghi nhận kém tích cực với số mã giảm điểm tăng cao. Thị trường đóng cửa đi ngang nhẹ, VNINDEX vẫn chưa xác nhận tạo đỉnh mới cho năm 2023. Thanh khoản khớp lệnh sụt giảm hơn 26% so với trung bình 5 phiên gần nhất.

Diễn biến thị trường

VNINDEX giao dịch giằng co trong suốt thời gian giao dịch, tâm lý thận trọng trong ngày đáo hạn phái sinh khiến thị trường giao dịch với thanh khoản ở mức thấp. Dòng tiền tiếp tục ghi nhận sự phân hóa với tỷ trọng giao dịch tập trung ở nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn VN30, lực bán chủ động cao tới từ nhóm cổ phiếu vốn hóa vừa và nhỏ. Nhóm cổ phiếu dầu khí, chứng khoán giao dịch nổi bật trong phiên hôm nay. Độ rộng thị trường ghi nhận kém tích cực với số mã giảm điểm tăng lên. Thị trường đóng cửa đi ngang nhẹ, VNINDEX vẫn chưa xác nhận tạo đỉnh mới cho năm 2023. Thanh khoản khớp lệnh sụt giảm hơn 26% so với trung bình 5 phiên gần nhất.

VNINDEX ghi nhận tỷ trọng dòng tiền tăng lên ở nhóm vốn hóa lớn VN30. Dòng tiền tăng vào nhóm Dầu khí, Điện nước xăng dầu khí đốt, Thực phẩm và đồ uống, giảm ở nhóm Ngân hàng, Xây dựng và vật liệu, Hàng và dịch vụ công nghiệp. VNINDEX kết phiên đi ngang khi giảm nhẹ -0.45 điểm (-0.04%), độ rộng thị trường thu hẹp, ghi nhận sự tiêu cực với chỉ 151 mã tăng điểm so với 261 mã giảm điểm trên HOSE, VNINDEX kết phiên ngày tại 1,116.97 điểm, chưa xác lập được đỉnh mới cho năm 2023.

Thanh khoản thị trường giảm nhẹ, nhưng vẫn duy trì ở mức cao hơn so với trung bình 5 phiên. Giá trị giao dịch trên sàn HOSE đạt 13.257 tỷ đồng, giá trị giao dịch toàn thị trường tính cả 3 sàn đạt 15.562 tỷ đồng, Giảm 22,3% so với phiên liền trước, giảm 26,3% so với 5 phiên liên trước, và giảm 13,4% so với 20 phiên liền trước.

Thị trường ghi nhận sự phân hóa dòng tiền ở các nhóm ngành. Tỷ trọng dòng tiền tăng lên ở nhóm vốn hóa lớn VN30. Dòng tiền tăng vào nhóm Dầu khí, Điện nước xăng dầu khí đốt, Thực phẩm và đồ uống, giảm ở nhóm Ngân hàng, Xây dựng và vật liệu, Hàng và dịch vụ công nghiệp.

Giao dịch các nhóm Nhà đầu tư

Giao dịch khối ngoại.

NĐT nước ngoài MUA ròng 383,5 tỷ đồng, tính riêng giao dịch khớp lệnh thì họ mua ròng 454,8 tỷ đồng.

Mua ròng khớp lệnh chính của nước ngoài là nhóm Tài nguyên Cơ bản, Bất động sản. Top mua ròng khớp lệnh của nước ngoài gồm các mã: HPG, VND, VHM, HSG, EIB, VIC, SSI, NLG, GEX, STB.

Phía bên bán ròng khớp lệnh của nước ngoài là nhóm Thực phẩm và đồ uống. Top bán ròng khớp lệnh của nước ngoài gồm các mã: VNM, CTG, DPM, PLX, CII, DCM, TPB, BID, DXG.

Nhà đầu tư cá nhân trong nước

NĐT Cá nhân: BÁN ròng 892,3 tỷ đồng, trong đó họ bán ròng khớp lệnh là 870,5 tỷ đồng.

Tính riêng giao dịch khớp lệnh, họ mua ròng 8/18 ngành, chủ yếu là ngành Hóa chất. Top mua ròng của NĐT cá nhân tập trung gồm: VNM, CII, DPM, CTG, GAS, PLX, DGC, SHB, VCB, PC1.

Phía bán ròng khớp lệnh: họ bán ròng 10/18 ngành chủ yếu là nhóm ngành Ngân hàng, Bất động sản. Top bán ròng có: HPG, VND, VHM, VIC, SSI, STB, MBB, NLG, HSG.

Giao dịch Tự doanh

Tự doanh: MUA ròng 222,7 tỷ đồng tính riêng khớp lệnh họ mua ròng 70,3 tỷ đồng.

Tính riêng giao dịch khớp lệnh: Tự doanh mua ròng 11/18 ngành. Nhóm mua ròng mạnh nhất là Ngân hàng, Tài nguyên Cơ bản. Top bán ròng là nhóm Hóa chất.

Top mua ròng khớp lệnh của tự doanh phiên ngày hôm nay gồm HPG, VPB, VIC, STB, FUEVFVND, VCB, VJC, HDB, NVL, EIB.

Top cổ phiếu được bán ròng gồm BCM, SSI, MWG, DBC, TCB, DGC, MBB, HDG, ACB, HSG.

Giao dịch Tổ chức trong nước

NĐT tổ chức trong nước: MUA ròng 270,5 tỷ đồng, tính riêng khớp lệnh thì họ mua ròng 345,5 tỷ đồng.

Tính riêng giao dịch khớp lệnh: Tổ chức trong nước bán ròng 8/18 ngành , giá trị lớn nhất là nhóm Điện, nước & xăng dầu khí đốt. Giá trị mua ròng lớn nhất là nhóm Ngân hàng.

Top bán ròng có CII, GAS, SHB, DPM, MSB, VCB, KDH, VPG, REE, VSC.

Top mua ròng có MBB, TCB, STB, SSI, VHM, EIB, BCM, HPG, ACB, VIC.

Nhận định thị trường

VNINDEX có phiên giao dịch đi ngang trong ngày, biên độ giao dịch quanh 1%, thu hẹp hơn so với phiên giảm điểm hôm qua, thanh khoản sụt giảm hơn -26% so với trung bình 5 phiên gần nhất, độ rộng thị trường thu hẹp với áp lực bán chủ động đang có phần gia tăng khi chỉ số đang neo ở vùng đỉnh đầu năm 2023, đà tăng của VNINDEX có phần thận trọng và chậm lại. Trên đồ thị ngày, VNINDEX kết phiên với cây nến doji giảm giá, biên độ thị trường có phần thu hẹp nhẹ so với phiên hôm qua, cho thấy sự giằng co giữa bên mua và bên bán.

Các chỉ báo kỹ thuật, đường giá MA, chỉ báo RSI, MACD mặc dù vẫn duy trì xu hướng tích cực, tuy nhiên việc nhiều nhóm cổ phiếu bắt đầu đi vào vùng quá mua, thanh khoản có dấu hiệu sụt giảm nhẹ cho thấy rủi ro thị trường điều chỉnh ngắn hạn đang tăng lên. Chúng tôi cho rằng VNINDEX nhiều khả năng sẽ tiếp tục giao động trong biên độ hẹp 1,100 - 1,120 điểm trong các phiên tới, chúng tôi cho rằng thị trường sẽ cần thêm thời gian để hấp thụ các thông tin trước khi xác nhận vượt đỉnh 1,120 điểm. Dòng tiền sẽ có sự phân hóa theo từng câu chuyện riêng của từng nhóm ngành và cổ phiếu với các thông tin từ Báo cáo KQKD Quý 2 sắp tới, dòng tiền có xu hướng tập trung ở nhóm cổ phiếu vốn hóa vừa có cơ bản tốt.

Chúng tôi duy trì quan điểm THẬN TRỌNG đối với xu hướng ngắn hạn của VNINDEX khi nhiều chỉ báo đang cho tín hiệu điều chỉnh ngắn hạn. Với việc thị trường có sự phân hóa cao, Nhà đầu tư ưu tiên bám sát danh mục đang có để thực hiện tái cơ cấu danh mục và có chiến lược đầu tư phù hợp trong các biến động ngắn hạn của VNINDEX. Nhóm ngành Dầu khí, Dịch vụ Tài chính, Điện nước, xăng dầu tiện ích, BĐS KCN và Đầu tư công là những nhóm ngành chúng tôi cho rằng sẽ có sự tích cực hơn so với VNINDEX. Vùng hỗ trợ ngắn hạn của chỉ số quanh 1,075 - 1,080 điểm.

Xu hướng Ngắn hạn: Tích cực

Xu hướng Trung – Dài hạn: Tích cực.

Chiến lược đầu tư

Tùy thuộc vào mức kỳ vọng lợi nhuận, khẩu vị rủi ro của từng Nhà đầu tư để có một chiến lược đầu tư phù hợp. Vì vậy, để nhận chiến lược đầu tư cũng như danh mục đầu tư phù hợp. Nhà đầu tư vui lòng đăng ký để nhận được thông tin này từ ALFABULL.

ĐĂNG KÝ NHẬN BẢN TIN HÀNG NGÀY

KHUYẾN CÁO

Báo cáo được viết và phát hành bởi đội ngũ phân tích của ALFA BULL dựa trên các nguồn thông tin công khai trên phương tiện đại chúng. Thông tin này được cho là đáng tin cậy tại thời điểm công bố.

Quan điểm, dự báo và ước tính trong báo cáo này chỉ thể hiện ý kiến của tác giả tại thời điểm phát hành.

Các nhà đầu tư nên có nhận định độc lập về thông tin trong báo cáo này, xem xét các mục tiêu, tình hình tài chính và nhu cầu đầu tư của mình trước khi ra quyết định đầu tư. Nhóm thực hiện không chịu bất cứ kết quả nào phát sinh từ việc sử dụng báo cáo này dưới mọi hình thức.

Trân trọng!