Chứng khoán ngày 20/06/2023: Tín hiệu hồi phục chưa rõ ràng, VNINDEX tăng điểm trở lại sau chuỗi 4 phiên giảm điểm, thanh khoản sụt giảm nhẹ, khối ngoại trở lại bán ròng

, , , , ,

VNINDEX giao dịch khá giằng co trong hầu hết thời gian giao dịch với thanh khoản tiếp tục ghi nhận sự sụt giảm khá mạnh, tuy nhiên cuối phiên chiều, với tâm lý hưng phấn từ nhóm cổ phiếu Bất động sản, Xây dựng,… VNINDEX sớm lấy lại sắc xanh khi kết phiên tăng điểm cao nhất trong ngày. Sắc xanh ghi nhận ở hầu hết các nhóm ngành, nổi bật với nhóm Bất động sản, Xây dựng, Chứng khoán tăng điểm đi kèm thanh khoản cải thiện khá tích cực. Độ rộng thị trường ghi nhận tích cực trở lại với số mã tăng điểm chiếm ưu thế. VNINDEX tăng điểm trở lại kết phiên cao nhất ngày, tuy nhiên thanh khoản sụt giảm nhẹ so với trung bình 5 phiên gần nhất.

Diễn biến thị trường

VNINDEX giao dịch khá giằng co trong hầu hết thời gian giao dịch với thanh khoản tiếp tục ghi nhận sự sụt giảm khá mạnh, tuy nhiên cuối phiên chiều, với tâm lý hưng phấn từ nhóm cổ phiếu Bất động sản, Xây dựng,… VNINDEX sớm lấy lại sắc xanh khi kết phiên tăng điểm cao nhất trong ngày. Sắc xanh ghi nhận ở hầu hết các nhóm ngành, nổi bật với nhóm Bất động sản, Xây dựng, Chứng khoán tăng điểm đi kèm thanh khoản cải thiện khá tích cực. Độ rộng thị trường ghi nhận tích cực trở lại với số mã tăng điểm chiếm ưu thế. VNINDEX tăng điểm trở lại kết phiên cao nhất ngày, tuy nhiên thanh khoản sụt giảm nhẹ so với trung bình 5 phiên gần nhất.

VNINDEX ghi nhận tỷ trọng dòng tiền tăng lên ở nhóm vốn hóa vừa VNMID và nhỏ VNSML. Dòng tiền tăng vào nhóm Xây dựng và vật liệu, Ngân hàng, Hàng cá nhân và gia dụng, giảm ở nhóm Bất động sản, Chứng khoán, Dầu khí. VNINDEX ghi nhận tăng +6.32 điểm (+0.57%), độ rộng thị trường ghi nhận tích cực trở lại với 298 mã tăng điểm so với 127 mã giảm điểm trên HOSE, VNINDEX tăng điểm kết phiên cao nhất ngày tại 1,111.72 điểm, phiên hồi phục đầu tiên sau chuỗi 4 phiên giảm điểm.

Thanh khoản thị trường mạnh, thấp hơn so với trung bình 20 phiên gần nhất. Giá trị giao dịch trên sàn HOSE đạt 13,600 tỷ đồng, giá trị giao dịch toàn thị trường tính cả 3 sàn đạt 16.095,5 tỷ đồng, Giảm 5,4% so với phiên liền trước, 19,5% so với 5 phiên và 14,6% so với 20 phiên trước đó.

Thị trường ghi nhận sự phân hóa dòng tiền ở các nhóm ngành. Tỷ trọng dòng tiền tăng lên ở nhóm vốn hóa vừa VNMID và nhỏ VNSML. Dòng tiền tăng vào nhóm Xây dựng và vật liệu, Ngân hàng, Hàng cá nhân và gia dụng, giảm ở nhóm Bất động sản, Chứng khoán, Dầu khí.

Giao dịch các nhóm Nhà đầu tư

Giao dịch khối ngoại.

NĐT nước ngoài BÁN ròng 440,7 tỷ đồng, tính riêng giao dịch khớp lệnh thì họ bán ròng 399,7 tỷ đồng.

Mua ròng khớp lệnh chính của nước ngoài là nhóm Tài nguyên Cơ bản, Bán lẻ. Top mua ròng khớp lệnh của nước ngoài gồm các mã: HPG, KBC, DXG, HDG, FRT, VHM, DCM, PDR, CTS, HHV.

Phía bên bán ròng khớp lệnh của nước ngoài là nhóm Ngân hàng. Top bán ròng khớp lệnh của nước ngoài gồm các mã: VNM, SSI, STB, VPB, VCB, VND, NLG, HDB, VRE.

Nhà đầu tư cá nhân trong nước

NĐT Cá nhân: MUA ròng 804,9 tỷ đồng, trong đó họ mua ròng khớp lệnh là 651,2 tỷ đồng.

Tính riêng giao dịch khớp lệnh, họ mua ròng 12/18 ngành, chủ yếu là ngành Ngân hàng. Top mua ròng của NĐT cá nhân tập trung gồm: VNM, SSI, NVL, VPB, CII, VND, STB, SHB, VCB, PNJ.

Phía bán ròng khớp lệnh: họ bán ròng 6/18 ngành chủ yếu là nhóm ngành Tài nguyên Cơ bản, Bán lẻ. Top bán ròng có: HPG, KBC, HHV, FRT, VHM, DXG, HDG, DCM, CTS.

Giao dịch Tự doanh

Tự doanh: BÁN ròng 72 tỷ đồng tính riêng khớp lệnh họ bán ròng 71,4 tỷ đồng.

Tính riêng giao dịch khớp lệnh: Tự doanh mua ròng 2/18 ngành. Nhóm mua ròng mạnh nhất là Dịch vụ tài chính, Thực phẩm và đồ uống. Top bán ròng là nhóm Ngân hàng.

Top mua ròng khớp lệnh của tự doanh phiên ngày hôm nay gồm SSI, FUEVFVND, VIB, MBB, VNM, KBC, TDP, DBC, EIB, SSB.

Top cổ phiếu được bán ròng gồm BCM, VPB, VIC, GMD, HPG, VHM, FPT, HDG, MSN, HDB.

Giao dịch Tổ chức trong nước

NĐT tổ chức trong nước: BÁN ròng 324,9 tỷ đồng, tính riêng khớp lệnh thì họ bán ròng 180,1 tỷ đồng.

Tính riêng giao dịch khớp lệnh: Tổ chức trong nước bán ròng 10/18 ngành , giá trị lớn nhất là nhóm Bất động sản. Giá trị mua ròng lớn nhất là nhóm Tài nguyên Cơ bản.

Top bán ròng có CII, NVL, SHB, KDH, VND, SSI, DBC, EIB, VIC, VNM.

Top mua ròng có HPG, HHV, BCM, GEX, MBB, ACB, PVD, VCB, BID, PNJ.

Nhận định thị trường

VNINDEX có phiên tăng điểm hồi phục đầu tiên sau chuỗi 4 phiên giảm điểm, sắc xanh ghi nhận ở hầu hết các nhóm ngành, độ rộng thị trường cũng cho thấy sự tích cực khi số mã tăng điểm chiếm tỷ trọng lớn trên thị trường, tuy nhiên thanh khoản chưa ghi nhận sự tích cực khi sụt giảm gần -20% so với trung bình 5 phiên và -15% so với trung bình 20 phiên gần nhất. Trên đồ thị ngày, VNINDEX kết phiên với cây nến xanh rút chân tăng điểm, thân nến dài, giá đóng cửa cao nhất phiên cho thấy sự chủ động hoàn toàn của bên mua vào cuối phiên, tuy nhiên việc thanh khoản sụt giảm, các chỉ báo kỹ thuật RSI, MACD vẫn đang ghi nhận hướng xuống, chỉ số giá nằm dưới đường trung bình MA5, MA10, cho thấy tín hiệu hồi phục đảo chiều xu hướng chưa thật sự rõ ràng.

Chúng tôi cho rằng VNINDEX nhiều khả năng sẽ tiếp tục giao dịch THẬN TRỌNG trong vùng giá 1,100 - 1,125 thêm 3-5 phiên tới với thanh khoản tiếp tục ở mức thấp quanh 15,000 tỷ, trước khi có tín hiệu rõ ràng hơn về thanh khoản và xu hướng mới. Dòng tiền sẽ có sự phân hóa theo từng câu chuyện riêng của từng nhóm ngành và cổ phiếu với các thông tin từ Báo cáo KQKD Quý 2 sắp tới, dòng tiền có xu hướng tập trung ở nhóm cổ phiếu vốn hóa vừa có cơ bản tốt.

Chúng tôi duy trì quan điểm THẬN TRỌNG đối với xu hướng ngắn hạn của VNINDEX khi sự hồi phục chưa thật sự rõ ràng. Với việc thị trường có sự phân hóa cao, Nhà đầu tư ưu tiên bám sát danh mục đang có để thực hiện tái cơ cấu danh mục và có chiến lược đầu tư phù hợp trong các biến động ngắn hạn của VNINDEX. Nhóm ngành Dầu khí, Dịch vụ Tài chính, Điện nước, xăng dầu tiện ích, BĐS KCN và Đầu tư công là những nhóm ngành chúng tôi cho rằng sẽ có sự tích cực hơn so với VNINDEX và là cơ hội giải ngân trở lại khi VNINDEX điều chỉnh về các vùng giá thấp hơn. Vùng hỗ trợ ngắn hạn của chỉ số quanh 1,085 - 1,090 điểm.

Xu hướng Ngắn hạn: Trung lập.

Xu hướng Trung – Dài hạn: Tích cực.

Chiến lược đầu tư

Tùy thuộc vào mức kỳ vọng lợi nhuận, khẩu vị rủi ro của từng Nhà đầu tư để có một chiến lược đầu tư phù hợp. Vì vậy, để nhận chiến lược đầu tư cũng như danh mục đầu tư phù hợp. Nhà đầu tư vui lòng đăng ký để nhận được thông tin này từ ALFABULL.

ĐĂNG KÝ NHẬN BẢN TIN HÀNG NGÀY

KHUYẾN CÁO

Báo cáo được viết và phát hành bởi đội ngũ phân tích của ALFA BULL dựa trên các nguồn thông tin công khai trên phương tiện đại chúng. Thông tin này được cho là đáng tin cậy tại thời điểm công bố.

Quan điểm, dự báo và ước tính trong báo cáo này chỉ thể hiện ý kiến của tác giả tại thời điểm phát hành.

Các nhà đầu tư nên có nhận định độc lập về thông tin trong báo cáo này, xem xét các mục tiêu, tình hình tài chính và nhu cầu đầu tư của mình trước khi ra quyết định đầu tư. Nhóm thực hiện không chịu bất cứ kết quả nào phát sinh từ việc sử dụng báo cáo này dưới mọi hình thức.

Trân trọng!

Báo cáo vĩ mô tháng 5: https://alfabull.vn/2023/06/19/bao-cao-thi-truong-trai-phieu-thang-5/

Đọc full báo cáo ngày tại: https://alfabull.vn/2023/06/20/chung-khoan-ngay-20-06-2023-tin-hieu-hoi-phuc-chua-ro-rang-vnindex-tang-diem-tro-lai-sau-chuoi-4-phien-giam-diem-thanh-khoan-sut-giam-nhe-khoi-ngoai-tro-lai-ban-rong/