Chứng khoán ngày 21/06/2023: VNINDEX tiếp tục quán tính hồi phục vào cuối phiên, thanh khoản cải thiện

, , , , , ,

VNINDEX giao dịch khá tích cực ngay từ đầu phiên, thanh khoản ghi nhận cải thiện trở lại, độ rộng thị trường cải thiện khi sắc xanh duy trì ở hầu hết các nhóm ngành. VNINDEX tiếp tục quán tính hồi phục mạnh vào cuối phiên khi tăng điểm cao nhất ngày, nổi bật trong phiên nay với nhóm Thép, Xây dựng, Chứng khoán tăng điểm đi kèm thanh khoản cải thiện khá tích cực. VNINDEX tăng điểm trở lại kết phiên cao nhất ngày, thanh khoản hồi phục tăng nhẹ so với trung bình 20 phiên gần nhất.

Diễn biến thị trường

VNINDEX giao dịch khá tích cực ngay từ đầu phiên, thanh khoản ghi nhận cải thiện trở lại, độ rộng thị trường cải thiện khi sắc xanh duy trì ở hầu hết các nhóm ngành. VNINDEX tiếp tục quán tính hồi phục mạnh vào cuối phiên khi tăng điểm cao nhất ngày, nổi bật trong phiên nay với nhóm Thép, Xây dựng, Chứng khoán tăng điểm đi kèm thanh khoản cải thiện khá tích cực. VNINDEX tăng điểm trở lại kết phiên cao nhất ngày, thanh khoản hồi phục tăng nhẹ so với trung bình 20 phiên gần nhất.

VNINDEX ghi nhận tỷ trọng dòng tiền tăng lên ở nhóm vốn hóa vừa VNMID và nhỏ VNSML. Dòng tiền tăng vào nhóm Tài nguyên cơ bản, Hàng và dịch vụ công nghiệp, Dầu khí, giảm ở nhóm Công nghệ thông tin, Bất động sản, Ngân hàng. VNINDEX ghi nhận tăng +6.74 điểm (+0.61%), độ rộng thị trường ghi nhận tích cực trở lại với 323 mã tăng điểm so với 108 mã giảm điểm trên HOSE, VNINDEX tăng điểm kết phiên cao nhất ngày tại 1,118.46 điểm, VNINDEX thử thách trở lại vùng đỉnh ngắn hạn.

Thanh khoản thị trường hồi phục, tăng cao hơn so với trung bình 20 phiên gần nhất. Giá trị giao dịch trên sàn HOSE đạt 17.482 tỷ đồng, giá trị giao dịch toàn thị trường tính cả 3 sàn đạt 20.766,4 tỷ đồng, Tăng 29% so với phiên liền trước, 8,4% so với 4 phiên và 9,5% so với 20 phiên trước đó.

Thị trường ghi nhận sự phân hóa dòng tiền ở các nhóm ngành. Tỷ trọng dòng tiền tăng lên ở nhóm vốn hóa vừa VNMID và nhỏ VNSML. Dòng tiền tăng vào nhóm Tài nguyên cơ bản, Hàng và dịch vụ công nghiệp, Dầu khí, giảm ở nhóm Công nghệ thông tin, Bất động sản, Ngân hàng.

Giao dịch các nhóm Nhà đầu tư

Giao dịch khối ngoại.

NĐT nước ngoài BÁN ròng 42,4 tỷ đồng, tính riêng giao dịch khớp lệnh thì họ mua ròng 30,5 tỷ đồng.

Mua ròng khớp lệnh chính của nước ngoài là nhóm Tài nguyên Cơ bản, Dịch vụ tài chính. Top mua ròng khớp lệnh của nước ngoài gồm các mã: HPG, STB, SSI, FRT, HDG, VCI, DBC, HCM, KBC, GVR.

Phía bên bán ròng khớp lệnh của nước ngoài là nhóm Ngân hàng. Top bán ròng khớp lệnh của nước ngoài gồm các mã: VNM, TPB, VCB, CTG, VHM, VRE, FUEVFVND, VPB, GEX.

Nhà đầu tư cá nhân trong nước

NĐT Cá nhân: MUA ròng 91,6 tỷ đồng, trong đó họ mua ròng khớp lệnh là 269,6 tỷ đồng.

Tính riêng giao dịch khớp lệnh, họ mua ròng 11/18 ngành, chủ yếu là ngành Bất động sản. Top mua ròng của NĐT cá nhân tập trung gồm: NVL, VNM, GEX, CII, VPB, TPB, VIC, KDH, VRE, VJC.

Phía bán ròng khớp lệnh: họ bán ròng 7/18 ngành chủ yếu là nhóm ngành Tài nguyên Cơ bản, Dịch vụ tài chính. Top bán ròng có: HPG, SSI, FRT, VCI, DXG, STB, HDG, HCM, SBT.

Giao dịch Tự doanh

Tự doanh: BÁN ròng 289,8 tỷ đồng tính riêng khớp lệnh họ bán ròng 322,8 tỷ đồng.

Tính riêng giao dịch khớp lệnh: Tự doanh mua ròng 2/18 ngành. Nhóm mua ròng mạnh nhất là Dịch vụ tài chính, Xây dựng và Vật liệu. Top bán ròng là nhóm Bất động sản.

Top mua ròng khớp lệnh của tự doanh phiên ngày hôm nay gồm FUEVFVND, DBC, CTD, FUEMAV30, MIG, NLG, LCG, E1VFVN30, BWE, FUEKIVFS.

Top cổ phiếu được bán ròng gồm STB, HPG, VPB, BCM, VNM, VHM, VIC, VCB, MSN, MWG.

Giao dịch Tổ chức trong nước

NĐT tổ chức trong nước: MUA ròng 156,8 tỷ đồng, tính riêng khớp lệnh thì họ mua ròng 22,7 tỷ đồng.

Tính riêng giao dịch khớp lệnh: Tổ chức trong nước bán ròng 8/18 ngành , giá trị lớn nhất là nhóm Bất động sản. Giá trị mua ròng lớn nhất là nhóm Ngân hàng.

Top bán ròng có NVL, CII, GEX, KDH, DBC, TV2, FUEVFVND, VIC, VNM, PC1.

Top mua ròng có HPG, SSI, VCB, CTG, VHM, DGC, DXG, BCM, PNJ, GMD.

Nhận định thị trường

VNINDEX tiếp tục quán tính tăng điểm hồi phục, sắc xanh ghi nhận ở hầu hết các nhóm ngành, độ rộng thị trường cũng cho thấy sự tích cực khi số mã tăng điểm chiếm tỷ trọng lớn trên thị trường, thanh khoản cũng ghi nhận sự cải thiện trở lại khi tăng cao gần 10% so với trung bình 20 phiên gần nhất. Trên đồ thị ngày, VNINDEX kết phiên với cây nến xanh tăng điểm, thân nến khá dài, giá đóng cửa cao nhất phiên cho thấy sự chủ động hoàn toàn của bên mua vào cuối phiên, các chỉ báo kỹ thuật RSI, MACD ghi nhận sự cải thiện trở lại, chỉ số giá cắt lên trên đường trung bình MA5, MA10, cho thấy nỗ lực hồi phục được xác nhận trong ngắn hạn.

Chúng tôi cho rằng VNINDEX nhiều khả năng sẽ tiếp tục giao dịch TRUNG LẬP trong vùng giá 1,100 - 1,125 thêm 3-5 phiên tới với thanh khoản tiếp tục ở mức thấp quanh 15,000 tỷ, trước khi có tín hiệu rõ ràng hơn về thanh khoản và xu hướng mới. Dòng tiền sẽ có sự phân hóa theo từng câu chuyện riêng của từng nhóm ngành và cổ phiếu với các thông tin từ Báo cáo KQKD Quý 2 sắp tới, dòng tiền có xu hướng tập trung ở nhóm cổ phiếu vốn hóa vừa có cơ bản tốt.

Chúng tôi duy trì quan điểm TRUNG LẬP đối với xu hướng ngắn hạn của VNINDEX khi chỉ số vẫn chưa xác nhận tín hiệu vượt đỉnh ngắn hạn. Với việc thị trường có sự phân hóa cao, Nhà đầu tư ưu tiên bám sát danh mục đang có để thực hiện tái cơ cấu danh mục và có chiến lược đầu tư phù hợp trong các biến động ngắn hạn của VNINDEX. Nhóm ngành Dầu khí, Dịch vụ Tài chính, Điện nước, xăng dầu tiện ích, BĐS KCN và Đầu tư công là những nhóm ngành chúng tôi cho rằng sẽ có sự tích cực hơn so với VNINDEX và là cơ hội giải ngân trở lại khi VNINDEX điều chỉnh về các vùng giá thấp hơn. Vùng hỗ trợ ngắn hạn của chỉ số quanh 1,090 - 1,100 điểm.

Xu hướng Ngắn hạn: Trung lập.

Xu hướng Trung – Dài hạn: Tích cực.

Chiến lược đầu tư

Tùy thuộc vào mức kỳ vọng lợi nhuận, khẩu vị rủi ro của từng Nhà đầu tư để có một chiến lược đầu tư phù hợp. Vì vậy, để nhận chiến lược đầu tư cũng như danh mục đầu tư phù hợp. Nhà đầu tư vui lòng đăng ký để nhận được thông tin này từ ALFABULL.

ĐĂNG KÝ NHẬN BẢN TIN HÀNG NGÀY

KHUYẾN CÁO

Báo cáo được viết và phát hành bởi đội ngũ phân tích của ALFA BULL dựa trên các nguồn thông tin công khai trên phương tiện đại chúng. Thông tin này được cho là đáng tin cậy tại thời điểm công bố.

Quan điểm, dự báo và ước tính trong báo cáo này chỉ thể hiện ý kiến của tác giả tại thời điểm phát hành.

Các nhà đầu tư nên có nhận định độc lập về thông tin trong báo cáo này, xem xét các mục tiêu, tình hình tài chính và nhu cầu đầu tư của mình trước khi ra quyết định đầu tư. Nhóm thực hiện không chịu bất cứ kết quả nào phát sinh từ việc sử dụng báo cáo này dưới mọi hình thức.

Trân trọng!