Chứng khoán ngày 28/06/2023: VNINDEX có phiên tăng điểm thứ 7 liên tiếp, nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn Ngân hàng, Thép dẫn dắt chỉ số

, , , , , ,

VNINDEX tiếp tục có thêm 1 phiên khá giằng co trong suốt thời gian giao dịch. Độ rộng thị trường tiếp tục duy trì ở mức cân bằng, thanh khoản cải thiện trở lại tương đương mức trung bình 20 phiên gần nhất, dòng tiền tiếp tục ghi nhận sự phân hóa cao ở các nhóm ngành và từng cổ phiếu. VNINDEX kết phiên duy trì được sắc xanh tăng điểm, nổi bật trong phiên nay với nhóm vốn hóa lớn, Ngân hàng, Thép vẫn duy trì được sắc xanh đi kèm thanh khoản cải thiện khá tích cực. VNINDEX có phiên tăng điểm thứ 7 liên tiếp, thanh khoản phục hồi.

Diễn biến thị trường

VNINDEX tiếp tục có thêm 1 phiên khá giằng co trong suốt thời gian giao dịch. Độ rộng thị trường tiếp tục duy trì ở mức cân bằng, thanh khoản cải thiện trở lại tương đương mức trung bình 20 phiên gần nhất, dòng tiền tiếp tục ghi nhận sự phân hóa cao ở các nhóm ngành và từng cổ phiếu. VNINDEX kết phiên duy trì được sắc xanh tăng điểm, nổi bật trong phiên nay với nhóm vốn hóa lớn, Ngân hàng, Thép vẫn duy trì được sắc xanh đi kèm thanh khoản cải thiện khá tích cực. VNINDEX có phiên tăng điểm thứ 7 liên tiếp, thanh khoản phục hồi.

VNINDEX ghi nhận tỷ trọng dòng tiền tăng lên ở nhóm vốn hóa vừa VNMID và lớn VN30. Dòng tiền tăng vào nhóm Tài nguyên cơ bản, Bất động sản, Ngân hàng, giảm ở nhóm Hàng và dịch vụ công nghiệp, Dầu khí, Hóa chất. VNINDEX ghi nhận tăng nhẹ +4.02 điểm (+0.35%), độ rộng thị trường khá cân bằng với 201 mã tăng điểm so với 228 mã giảm điểm trên HOSE, VNINDEX tiếp tục tăng điểm kết phiên ngày tại 1,138.35 điểm.

Thanh khoản thị trường cải thiện trở lại, tương đương so với trung bình 20 phiên gần nhất. Giá trị giao dịch trên sàn HOSE đạt 17.910 tỷ đồng, giá trị giao dịch toàn thị trường tính cả 3 sàn đạt 20.595,8 tỷ đồng, Tăng 23,5% so với phiên liền trước, tăng 0,4% so với trung bình 5 phiên và 4,7% so với trung bình 20 phiên trước đó.

Thị trường ghi nhận sự phân hóa dòng tiền ở các nhóm ngành. Tỷ trọng dòng tiền tăng lên ở nhóm vốn hóa vừa VNMID và lớn VN30. Dòng tiền tăng vào nhóm Tài nguyên cơ bản, Bất động sản, Ngân hàng, giảm ở nhóm Hàng và dịch vụ công nghiệp, Dầu khí, Hóa chất.

Giao dịch các nhóm Nhà đầu tư

Giao dịch khối ngoại.

NĐT nước ngoài MUA ròng 106,1 tỷ đồng, tính riêng giao dịch khớp lệnh thì họ mua ròng 110,6 tỷ đồng.

Mua ròng khớp lệnh chính của nước ngoài là nhóm Tài nguyên Cơ bản, Thực phẩm và đồ uống. Top mua ròng khớp lệnh của nước ngoài gồm các mã: HPG, VHM, DGW, CTG, FRT, SHB, DBC, VNM, TLG, VHC.

Phía bên bán ròng khớp lệnh của nước ngoài là nhóm Ngân hàng. Top bán ròng khớp lệnh của nước ngoài gồm các mã: STB, NLG, KBC, VRE, TPB, SSI, VND, VCI, PVT.

Nhà đầu tư cá nhân trong nước

NĐT Cá nhân: MUA ròng 247,1 tỷ đồng, trong đó họ mua ròng khớp lệnh là 15,9 tỷ đồng.

Tính riêng giao dịch khớp lệnh, họ mua ròng 9/18 ngành, chủ yếu là ngành Ngân hàng. Top mua ròng của NĐT cá nhân tập trung gồm: STB, VNM, NLG, MBB, VRE, GAS, PVT, VPB, TPB, TCB.

Phía bán ròng khớp lệnh: họ bán ròng 9/18 ngành chủ yếu là nhóm ngành Tài nguyên Cơ bản, Xây dựng và Vật liệu. Top bán ròng có: HPG, KBC, VGC, GEX, VHM, DGW, SHB, DBC, FRT.

Giao dịch Tự doanh

Tự doanh: MUA ròng 57,3 tỷ đồng tính riêng khớp lệnh họ mua ròng 62,7 tỷ đồng.

Tính riêng giao dịch khớp lệnh: Tự doanh mua ròng 9/18 ngành. Nhóm mua ròng mạnh nhất là Ngân hàng, Bất động sản. Top bán ròng là nhóm Tài nguyên Cơ bản.

Top mua ròng khớp lệnh của tự doanh phiên ngày hôm nay gồm MBB, BCM, NVL, ACB, VIB, E1VFVN30, STB, VCI, HAH, DCM.

Top cổ phiếu được bán ròng gồm VSC, FUEVFVND, HSG, VRE, MSN, VHM, PVT, MWG, GMD, PET.

Giao dịch Tổ chức trong nước

NĐT tổ chức trong nước: BÁN ròng 380,3 tỷ đồng, tính riêng khớp lệnh thì họ bán ròng 189,2 tỷ đồng

Tính riêng giao dịch khớp lệnh: Tổ chức trong nước bán ròng 11/18 ngành , giá trị lớn nhất là nhóm Ngân hàng. Giá trị mua ròng lớn nhất là nhóm Xây dựng và Vật liệu.

Top bán ròng có VNM, MBB, NVL, BCM, CTG, BID, VPB, ACB, DIG, TCB.

Top mua ròng có KBC, VGC, GEX, VSC, MWG, SSI, VCG, HHV, DGC, SBT.

Top cổ phiếu nổi bật trong ngày


Nhận định thị trường

VNINDEX tiếp tục quán tính tăng điểm hồi phục phiên thứ 7 liên tiếp, tuy nhiên độ rộng thị trường chưa cho thấy sự tích cực khi số mã tăng điểm trên thị trường chưa quá vượt trội, thanh khoản ghi nhận sự hồi phục tương đương so với trung bình 20 phiên. Trên đồ thị ngày, VNINDEX kết phiên với cây nến Doji với thân nến rất nhỏ, bóng nến dưới khá dài, các chỉ báo kỹ thuật RSI, MACD ghi nhận xu hướng đi ngang, chỉ số giá duy trì nằm trên đường trung bình MA5, MA10, cho thấy xu hướng tăng điểm của thị trường vẫn được duy trì tuy nhiên đà tăng đang có phần chậm lại.

Chúng tôi cho rằng VNINDEX nhiều khả năng sẽ tiếp tục luân phiên tăng điểm ở các nhóm ngành để hướng về vùng trong vùng giá 1,150 - 1,160 điểm trong những phiên tới. Nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn tiếp tục được kỳ vọng sẽ thay nhau nâng đỡ chỉ số, tuy nhiên chúng tôi nhận thấy xu hướng tăng điểm cũng đang có phần chậm lại, Nhà đầu tư nên thận trọng với các nhịp mua mới ở các phiên tăng điểm. Dòng tiền sẽ có sự phân hóa theo từng câu chuyện riêng của từng nhóm ngành và cổ phiếu với các thông tin từ Báo cáo KQKD Quý 2 sắp tới, dòng tiền có xu hướng tập trung ở nhóm cổ phiếu vốn hóa vừa có cơ bản tốt.

Với việc thị trường có sự phân hóa cao, Nhà đầu tư ưu tiên bám sát danh mục đang có để thực hiện tái cơ cấu danh mục và có chiến lược đầu tư phù hợp trong các biến động ngắn hạn của VNINDEX. Nhóm ngành Dầu khí, Dịch vụ Tài chính, Điện nước, xăng dầu tiện ích, BĐS KCN và Đầu tư công là những nhóm ngành chúng tôi cho rằng sẽ có sự tích cực hơn so với VNINDEX và là cơ hội giải ngân trở lại khi VNINDEX điều chỉnh về các vùng giá thấp hơn. Vùng hỗ trợ ngắn hạn của chỉ số quanh 1,115 - 1,120 điểm.

Xu hướng Ngắn hạn: Tích cực.

Xu hướng Trung – Dài hạn: Tích cực.

Chiến lược đầu tư

Tùy thuộc vào mức kỳ vọng lợi nhuận, khẩu vị rủi ro của từng Nhà đầu tư để có một chiến lược đầu tư phù hợp. Vì vậy, để nhận chiến lược đầu tư cũng như danh mục đầu tư phù hợp. Nhà đầu tư vui lòng đăng ký để nhận được thông tin này từ ALFABULL.

Một số cổ phiếu watchlist: VCG, HHV, VHC, PVD, PVS, KBC, IDC, EIB, HDG, VCI…

ĐĂNG KÝ NHẬN BẢN TIN HÀNG NGÀY

KHUYẾN CÁO

Báo cáo được viết và phát hành bởi đội ngũ phân tích của ALFA BULL dựa trên các nguồn thông tin công khai trên phương tiện đại chúng. Thông tin này được cho là đáng tin cậy tại thời điểm công bố.

Quan điểm, dự báo và ước tính trong báo cáo này chỉ thể hiện ý kiến của tác giả tại thời điểm phát hành.

Các nhà đầu tư nên có nhận định độc lập về thông tin trong báo cáo này, xem xét các mục tiêu, tình hình tài chính và nhu cầu đầu tư của mình trước khi ra quyết định đầu tư. Nhóm thực hiện không chịu bất cứ kết quả nào phát sinh từ việc sử dụng báo cáo này dưới mọi hình thức.

Trân trọng!

Xem thêm thông tin về ALFABULL tại: https://alfabull.vn/alfabull/