[Chứng khoán nghìn lẻ một phiên] MẤT TIỀN NHƯNG LẠI ĐỔI ĐƯỢC BÀI HỌC KIM CƯƠNG

MẤT TIỀN NHƯNG LẠI ĐỔI ĐƯỢC BÀI HỌC KIM CƯƠNG

Xin chào tất cả các thành viên F247, xin chào các nhà đầu tư chứng khoán.

Tham gia event nghìn lẻ một phiên sau đây mình xin chia sẻ một câu chuyện về việc đầu tư chứng khoán của mình.

Tôi năm nay vừa tròn 30 tuổi, một cái tuổi đang được gọi là bắt đầu leo dốc của một con đại sóng của cuộc đời người. Trên hành trình leo dốc như bao người khác vô tình gặp phải đại dịch covid 19 dẫn đến cuộc sống công việc trở nên khó khăn hơn, và rồi cũng vì con Covid 19 tôi biết đến “chứng khoán” thông qua một người bạn làm hướng dẫn viên du lịch thất nghiệp vì dịch và cũng đang đầu tư chứng khoán.

Chắc hẳn không giêng gì tôi mà đa số các bạn hiện tại đang đầu tư chứng khoán, ngày đầu khi bước vào đầu tư chứng khoán chắc cũng không biết được cụm từ viết tắt NAV là gì? ẤY VẬY MÀ khi được một mentor phím cho mã nào là nạp tiền ngay vào là mua là múc cổ phiếu, mua đến hết cả tiền trong tài khoản vào một cái mã được phím. Để rồi mua xong thì vẫn ngơ ngác ngác ngác như gà lên chuồng và chưa hình dung ra được là mình đang mua mã tên công ty là gì? và doanh nghiệp đó làm về lĩnh vực gì? và họ buôn gì bán gì?… Mà chỉ lăm lăm xem tài khoản sau khi mua xong nó xanh hay nó đỏ, thậm chí còn không biết màu xanh lơ là màu gì? màu vàng là màu gì? lúc đó lại chạy đi hỏi mentor hay người quen là sao từ khi em mua cổ phiếu đó tới giờ em thấy nó cứ đỏ mãi xong có lúc nó lại xanh xong lại có màu vàng thế anh ?

Và rồi may mắn thì mua phải cổ tốt thì có khi nó xanh ngay thì lại nhắn tin hỏi anh ơi xanh rồi em thấy tiền em nó tăng thế đã bán được chưa anh? Trong khi cổ phiếu vừa mới mua hôm qua nay xanh tí đòi đè nó ra bán lấy được, đốt cháy giai đoạn như cái thời còn thanh niên đi tán gái, mới được mấy hôm mà đã đòi rủ con nhà người ta chơi trò cưỡi ngựa với vác cày qua núi…

Và nếu ai mà mở mới tài khoản từ tháng 4 năm 2021 như tôi mua vào (bằng - chứng -thép) là chỉ có lên và cảm giác đầu tư chứng khoán nó rễ lắm và mua cái ăn ngay cảm thấy mình giỏi quá, thế là có tiền tiết kiệm hay tiền đang gửi ngân hàng là mang ra mua đầu tư chứng khoán, thậm chí là bán cả đất đi đầu tư, có khi có những ông có sẵn cái máu ham cờ bạc chắc đập cả lợn của con ra để đi “chơi chứng khoán”. Nhưng phải nói lúc đó mở mắt ra là tài khoản tăng vọt lên nếu đầu tư vào bankhông- chứng – thép. Nhà nhà người người đầu tư vào bankhôngchứng thép😊. Hễ mở mắt ra là tài khoản tăng vọt lên vài ba phần trăm, và chỉ mong sao nếu nay hết ngày giao dịch chỉ mong nhanh đến ngày hôm sau giống tôi, và cái cảm giác hai ngày cuối tuần thứ bảy và chủ nhật hai ngày đó nó lâu như 2000 năm dưới hạ giới vậy ấy😊. Lúc đó chỉ mong sao nó nhanh hết tuần để đến tuần sau để còn xem giao dịch.

Cho đến giờ thì chắc tài khoản cũng đã giảm vài phần như tôi ((:

Đấy trên đấy là bài học vỡ lòng đầu tiên mà tôi ngày đầu"chơi chứng khoán" mà tôi được trải nghiệm. Đa số các anh em ở đây tôi nghĩ cũng nhiều anh em đọc đến đây thôi cũng thấy hình bóng mình trong đó. Số ít anh em không giống tôi đoạn đầu thì đa số cũng giống tôi đoạn trên có con ngựa ấy :))

Và rồi thời gian thấm thoát qua đi với số lãi lớn đầu tư vào BẰNG CHỨNG THÉP như đã ru ngủ tôi như kiểu công chúa ngủ trong rừng. Và rồi cho đến 1 ngày tôi còn nhớ hôm đó là thứ 6 mùng 6/7/2021 cái ngày mà việt nam có hơn 1000 ca mắc covid, và thị trường xuất hiện 1 cây nến đỏ giảm điểm dài như cầu nhật tân. Lúc đó tôi còn chưa hình dung C chuyện gì xảy ra, và tài khoản tôi bắt đầu giảm lãi, mất một phần lãi đi tôi tiếc lắm và tôi nghĩ nó sẽ lại tăng lên ngay phiên hôm sau thôi. Và khi đó tôi còn cười với mọi người là lên nhiều thì phải xuống, và còn mạnh miệng thị trường đang lên và giảm phiên là bình thường nếu nó giảm nữa là tôi lại mua vào vì nó là cơ hội trời cho, “đang cao không mua được giờ nó giảm thì mua quá ngon được thế thì còn gì bằng”.

Và y như những gì tôi nói, nói nhanh hơn nghĩ, làm lại còn nhanh hơn và thế phiên sáng thứ 2 thứ 3 tuần sau,người ta thì thi nhau chốt lời còn tôi thì lại mua vào, càng giảm càng hăng mua vào mua đến mức tỉ lệ tài khoản về còn 0,5. với cái tiêu chí mua " Tham lam khi người ta sợ hãi, và biết sợ hãi khi người khác tham lam".

Và rồi kết quả sau hai tuần lỗ mẹ đẻ lỗ con, nhập vào bẩy triệu ba và bán ra là ba triệu bẩy, nhập vào sáu triệu hai bán ra hai triệu sáu, tiếp theo tôi đã giảm được hẳn năm cân thịt mà chẳng cần gì phải uống thuốc giám cân, râu mọc dài đến mức chán chẳng thèm cạo vì không còn tiền mua dao cạo, đang đi làm bằng xe máy thì chuyển sang đi xe buýt có hẳn lái xe giêng. Và hết giờ làm việc cũng chán chẳng thèm muốn về nhà vì sợ vợ hỏi sợ vợ Hỏi nay chứng khoán LỖ HAY LÃI? Và không biết trả lời sao với vợ với con. Cho đến khi tôi bay hết lãi âm cả vào vốn, đến lúc âm quá tôi không thể chịu được tôi đã bán ra. Mà cũng tài thật sự không biết ma xui quỷ hờn kiểu gì bán đúng cái ngày 19/7/2021 được hôm trước hôm sau thì thị trường tạo đáy và đi lên. Và tôi làm được cái điều ít ai có thể làm được là Mua ở đỉnh và bán ra ở đáy. Và rồi chuyện gì đến cũng sẽ phải đến tôi cũng đã mạnh mẽ thú thật với vợ.

Hôm đó đi làm về tôi lấy hết dũng khí bước vào nhà như một thằng đàn ông đầu đội mũ,chân đi dép, ho ra máu, khạc ra đờm😊lúc đó vợ tôi còn đang trong bếp đang nấu bữa tối cho gia đình. Tôi ôm vợ từ phía sau và không nói gì, còn vợ tôi thì không biết gì cảm thấy hạnh phúc lắm . Còn tôi thì lúc đó tôi không biết bắt đầu từ đâu để nói với vợ đôi môi như ngậm chặt lại. Và tôi đã không nói ra được với vợ là tôi thua chứng khoán giờ chỉ còn mỗi cái nịt. Đến đêm khi đi ngủ nằm vắt tay lên mũi tôi nghĩ nếu vắt như thế này thì sẽ không thể thở được ,thế là tôi liền vắt tay nên chán rồi tôi quay sang ôm vợ và bắt đầu nói ra sự thật trong khi thằng con trai chín tháng đang ngủ nằm vắt ngang giường mồn vẫn còn ngậm ti sữa ngủ ngon như ■■■ con say sữa.Nói được ra với vợ tôi như chút được một gánh nặng nhưng đêm đó hai vợ chồng ôm nhau khóc hết nước mắt không biết phải làm như thế nào. Nhưng rồi tôi được vợ động viên bảo “tôi tin ở anh, chỉ cần anh cố gắng là mọi thứ sẽ tốt đẹp hơn, tiền nay không kiếm ra được thì mai kiếm”.

TÔI LÚC ĐÓ KHÔNG BIẾT NÓI GÌ VÀ THẦM CẢM ƠN VỢ.

Và rồi tôi bắt đầu tìm hiểu vì sao tôi mất tiền, lúc đó tôi bắt đầu tìm mà mua sách chứng khoán về đọc và lên mạng tìm hiểu về chứng khoán thông qua các chuyên gia chứng khoán và tôi xem các video nhận định thị trường của họ. Trong quá trình tôi đọc sách tôi có đọc 1 quyển được gọi là " hướng dẫn thực hành sacslim cho người mới bắt đầu". Lúc đó tôi nhận ra mình toàn làm ngược những gì so với sách viết, cụ thể khi thị trường xuất con gấu xuất hiện người ta chốt lời bán ra đứng ngoài thì mình lại lao mua cho lấy được, lao vào cho người ta úp bô thần chưởng.(ở đây tôi khuyên các bạn nhà đầu tư mới hãy dành thời gian đọc sách tìm hiểu về chứng khoán trước khi đầu tư.) Và rồi tôi bắt đầu đọc những cuốn sách tầm soát cổ phiếu đọc báo cáo tài chính và tìm hiểu công ty và không quên là thoát luôn mentor chứng khoán đầu tiên và hay phím hàng mua mua bán bán trong cái rom ■■■■ cũ. (xin phép cho em được 1 phút nói xấu anh ấy dù biết là không tốt thôi kệ vì có sao em nói vậy). Lúc lên thì anh ấy hô vang cổ phiếu mình phím thậm chí còn viết chữ cuối cổ phiếu kéo dài đến vài dòng trên nhóm. Còn khi cổ phiếu xuống anh ấy để đấy và không nói gì. Để rồi em quyết đinh ra đi tìm 1 chân trời mới một người khác có chuyên môn cao hơn và kinh nhiều hơn để hỗ trợ giúp đỡ tôi trong quá trình đầu tư. Và rồi may mắn tôi cũng đã gặp được anh, anh ấy cũng là broker chuyên gia có tiếng bên chứng khoán SSI. Dưới anh ấy là một đội ngũ chuyên nghiệp đã hỗ trợ tôi tìm ra được những mã cổ phiểu và phân tích TA, FA cho tôi về doanh nghiệp trước khi đầu tư. Và tôi cũng chăm chú xem những video về nhận định thị trường của anh ấy để bám sát vào danh mục mình đầu tư. Việc trước đây đầu tư lỗ ở đây cũng chỉ tại tôi thiếu hiểu biết và thiếu khiến thức trong đầu tư mới dẫn đến khoản thua lỗ như vậy, tôi cũng không trách ai trong chuyện này cả sai thì sửa, mà chửa thì phải đẻ, mà đẻ thường không được thì đẻ mổ thế thôi.

-(tiếp về câu chiện anh broker mới).

Anh ấy miễn phí tiền công và cho không tiền tư vấn về bài phân tích về doanh nghiệp VHC và phím tôi mua từ vùng giá 60 trước tết. Nhưng do tâm lý tôi còn chưa vững từ vụ mất tiền hồi tháng 7 và trong tôi cũng còn nhiều mặt hạn chế chưa khắc phục được tôi đã bán mất đi mã VHC khi giảm về 58 trước tết nguyên đán. Để rồi ra tết tôi chỉ biết ngồi nhỏ nước miếng và ngắm nhìn em nó tăng phi mã một mạch lên 35%. Chắc nhà nhà và người người chuyển từ ăn rau sang ăn cá quá. Chắc hẳn ai trong số chúng ta cũng đã từng không dứt khoát trong việc mua bán, ngắm muốn mã này nhưng tay lại đặt lệnh mua mã khác vào ra sai khiến cho mất đi cơ hội😊.

Việc tìm được ra một cổ phiếu tốt và để tin tưởng lắm giữ được cổ phiếu lâu dài để ăn chọn 1 con sóng thì cần cả một quá trình học tập và rèn luyện lâu dài mới có được thành công. Còn nếu muốn đầu tư mà có lãi ngay chắc chỉ còn nước chờ ngày khuyến mãi nạp thẻ điện thoại khuyến mại 50% nạp 1 tỷ có ngay thêm 500 triệu. Với câu chuyện trên của tôi tuy mất tiền nhưng đổi lại được bài học kim cương đi đến hết cuộc đời đầu tư của một nhà đầu chứng khoán.

Cuối cùng chúc toàn thể anh em chứng sĩ trên F247 sức khỏe để vững vàng trên con đường đầu tư.

Tác giả : @Thu_Pham
Xem bài viết trên Fanpage F247 [tại đây ]

Thế là có tiền tiết kiệm hay tiền đang gửi ngân hàng là mang ra mua đầu tư chứng khoán, thậm trí là bán cả đất đi đầu tư, có khi có những ông có sẵn cái máu ham cờ bạc chắc đập cả lợn của con ra để đi “chơi chứ (2)

14 Likes

VHC à à :slight_smile:

2 Likes

dạ vâng anh vhc nữ hoàng cá tra

Chúc mừng a cường case VHC. Quả là xuất sắc

1 Likes

Đằng nào chả mất tiền, ăn đc thì có mà…

Bác kể dài quá mà cũng lâm ly bi đát nữa, đến cái khúc giải trình được với vợ vụ âm vốn tôi cứ tưởng vợ bác phải đạp bác 1 phát xuống gầm giường cơ :joy: nhưng may quá bác lại bẻ lái cái thành ra 2 vợ chồng ôm nhau khóc :rofl:

Bài học chắc còn nhiều lắm và con đường còn dài và chông chênh gập ghềnh lắm nên theo tôi bác cứ dự phòng cái thảm dưới gầm giường cho chắc ăn nếu bất kỳ vụ mua bán chứng nào bác cũng phải report chị xã ^^

Chúc bác vui và thành công!

1 Likes

Đọc gay cấn thật, chúc bác có thêm nhiều kinh nghiệm và may mắn :))

1 Likes

Bài này đọc đến đoạn vợ chồng ôm nhau khóc là kết thúc hay rồi. Đọc đoạn sau chả có ý nghĩa gì. Đọc sách rồi sao có tiền chưa.

1 Likes

cảm ơn bác

có tiền rồi nhưng là tiền đóng lãi bác haha

1 Likes

cảm ơn bác chúc mạnh khoẻ và mạnh mẽ như mình hãy khai thật với vk để được khoan hồng