[Chứng khoán nghìn lẻ một phiên] Tâm sự cuối tuần sau phiên đỏ lửa: dễ bị tác động, hay tìm lý do đổ lỗi. Sẽ muôn đời lỗ! - Bài viết nổi bật tuần 10- 16/4/2022

Mình mới vào TTCK từ đầu năm 2021, cũng đã trải qua bao lần giông bão, trồi sụt, chứng kiến sự hưng phấn đỉnh điểm của thị trường giai đoạn vừa qua.
Giống như một xã hội thu nhỏ, trong cộng đồng nhà đầu tư chúng ta cũng có người “this", người “that", từ diễn đàn, hội nhóm, …, từ trên mạng đến thực tế cuộc sống. Mình cũng quan sát, chiêm nghiệm đôi điều từ những cái mình đọc, nghe, thấy trong hơn một năm vừa qua và cũng muốn chia sẻ cho mọi người.

Từ trước tết đến bây giờ thị trường thực sự không còn “dễ dãi" như giai đoạn 2021, nhiều drama, nhiều biến động, sụt giảm nhiều, hôm nay vừa bước một chân lên bờ thì ngày mai đã có thể trở về “hòn đảo thân thương” cách bờ vạn dặm. Index thì 1 phiên xanh 10 phiên đỏ. NĐT f0 hay fn chắc cũng không dễ gì “cá kiếm" được ngay giai đoạn này, đặc biệt là trường phái lướt sóng.

Mình cũng lõm các bác ạ, thế nhưng mình vẫn tin tưởng vào cổ phiếu mình chọn, tin vào tăng trưởng của TTCK năm nay, dù không như 2021 nhưng cũng không downtrend được. Nguyên nhân bởi vì các yếu tố vĩ mô, sự hỗ trợ của CP, … và nội tại doanh nghiệp mà mình lựa chọn vẫn tốt, đó là lý do, nếu có giảm thì mình vẫn có niềm tin nó sẽ hồi lại. Sẽ có những cổ phiếu có những câu chuyện riêng trong một thị trường đỏ lửa, chứ không phải index đỏ thì tất cả mã CP đều đỏ.

Thời gian qua mình thấy mọi người quá nhạy cảm với tin tức, và luôn tìm mọi lý do để đổ lỗi cho sự thua lỗ trong tài khoản. Trong khi chính mọi người tự tay đặt lệnh chứ chẳng ai ép buộc. Suy nghĩ tiêu cực thì nhìn cái gì cũng thành xấu xa. Ghét nhau thì thở thôi cũng ghét rồi. Ai đưa tin xấu cũng nói là chim lợn, người đưa tin tốt thì lại ôi tin tốt ra thì bán thôi, lại lùa gà, … vậy nếu như ai cũng ngại đưa thông tin thì nhà đầu tư sẽ đọc gì? vì bản chất thông tin không thể trung tính nói chung chung mà sẽ có “vị" tích cực hoặc tiêu cực. Nếu không có người PR cổ phiếu thì NĐT sẽ tự tìm hiểu bằng cách nào? mò từng mã trên 3 sàn??? Tại sao chúng ta lại không tự phân tích thông tin và tìm hiểu trước khi đặt lệnh mà luôn để “cảm xúc" dẫn lối, đến khi thua lỗ lại đổ tại người này người nọ. Một tin bác Quyết FLC, bác Dũng THM hay những tin đồn về bác Tuấn Mượt cũng có thể tác động mạnh, gây náo loạn thị trường đến vậy? Có phải đó là lý do 95% NĐT thua lỗ? 5% còn lại có lẽ xứng đáng được nhận thành quả hơn số 95% kia?

Thị trường đỏ lửa, mấy hôm nay mình cũng tắt app, tập trung công việc hơn, hoặc chí ít, mình đọc để theo dõi thị trường, tranh thủ đọc thêm tài liệu, đọc thêm các topic của các cao thủ trên F247, nói chuyện với những người có kinh nghiệm ngoài đời, … để nhìn tổng thể, để rút kinh nghiệm và đầu tư có phương pháp hơn, thay vì phải chửi bới, đổ lỗi cho bất cứ “ANH” hay kênh thông tin nào trên thị trường.

Nếu chúng ta cứ mãi đổ lỗi, chưa nhìn ra được tại sao mình lỗ thì thôi, gửi tiền ngân hàng có lẽ an toàn hơn…

Lời cuối, mong rằng sau thời gian các bác CP mạnh tay, quyết liệt “thanh lọc" thị trường, bảo vệ lợi ích NĐT thì VN-Index sẽ bùng nổ, thu hút NĐT nước ngoài lẫn nước trong =)). Cuối tuần rồi, nghỉ ngơi thôi, hãy cố gắng tích cực nhất có thể để tài khoản của chúng ta cũng “tích cực" lên dần. Chúc anh chị NĐT F247 sẽ đầu tư hiệu quả và có thật nhiều chia sẻ bổ ích.

Tác giả: @meocon
Xem bài viết trên Fanpage F247 tại đây

6 Likes

Hay

1 Likes

Đọc qua t thấy giống mình trg đấy ;))

cám ơn bác :yum:

Dựa trên tương tác bài viết và đánh giá từ BQT, Suzy xin chúc mừng bài viết [Chứng khoán nghìn lẻ một phiên] Tâm sự cuối tuần sau phiên đỏ lửa: dễ bị tác động, hay tìm lý do đổ lỗi. Sẽ muôn đời lỗ! - Tác giả @meocon đã đạt giải BÀI VIẾT NỔI BẬT CỦA TUẦN từ ngày 10/4 đến 16/4/2022. Bài viết sẽ được ghim toàn trang đến hết thứ 2, ngày 18/4/2022.