Chứng khoán việt nam được dự báo khá lạc quan trong năm 2024

Hai tháng đầu năm 2024, VN-Index đạt 1.265,75 điểm, tăng 11,87% so với cuối năm 2023. Làn sóng tích cực đã có sự phân hóa ra các nhóm ngành, thay phiên nhau dẫn dắt thị trường: ngân hàng, chứng khoán, bất động sản, thép, bán lẻ…

Các yếu tố nâng đỡ thị trường

  • Trong bối cảnh tín dụng giảm, các ngân hàng liên tục giảm lãi suất huy động làm cho mặt bằng lãi suất tiền giảm xuống → thúc đẩy dòng tiền gửi tiết kiệm dịch chuyển sang kênh đầu tư có tỷ suất sinh lợi cao hơn, trong đó có chứng khoán.
  • Mặt bằng lãi suất thấp giúp các công ty chứng khoán tích cực tăng vốn để thúc đẩy cho vay ký quỹ (margin) → cải thiện thanh khoản
  • Về mặt định giá, cổ phiếu trên thị trường Việt Nam cũng đang ở mức “tương đối hấp dẫn”.
  • Kế hoạch diễn tập chuyển đổi hệ thống KRX được đánh giá là một tín hiệu rất tích cực, cho thấy hệ thống đã tới những bước thử nghiệm cuối cùng. KRX được kỳ vọng giúp thanh khoản tăng vọt, giải quyết được hiện tượng tắc nghẽn như năm 2020-2021.
  • Khả năng nâng hạng của thị trường Việt Nam từ thị trường cận biên lên thị trường mới nổi trong 2-3 năm tới.
1 Likes

13/3/2024: NHẬN ĐỊNH THỊ TRƯỜNG VÀ HÀNH ĐỘNG SẮP TỚI
VNINDEX chốt phiên hôm nay tăng 25.5 điểm (+2.0%), đóng cửa ở mức 1,270.5, tổng giá trị giao dịch ước đạt 26,292.35 tỷ đồng, VN30 tăng 30 điểm (+2.4%), đóng cửa ở mức 1,272.3, tổng giá trị giao dịch ước đạt 9,707.86 tỷ đồng.

Xét về dòng tiền: Phiên nay dòng tiền đã lan tỏa rất tốt lên tất cả các nhóm cổ phiếu, tính trong khoảng 3 tháng nay thì đây là phiên tăng có sức lan tỏa tốt nhất. VNI sau nhiều lần điều chỉnh ngắn hạn đều bứt phá vượt đỉnh tốt. Theo mình, đây là khởi đầu cho một đợt tăng sóng lớn. Tuy nhiên, ngay cả khi thị trường uptrend thì vẫn sẽ xuất hiện nhịp rủ rất mạnh vì vậy điểm mua trong thời điểm này là rất quan trọng.

Giai đoạn này NHNN hút tiền giống T9/2023 nhưng bối cảnh đang tốt hơn khi chứng khoán toàn cầu không bị áp lực bán xuống mà vẫn tăng tốt. Về cơ bản thị trường đang phản ứng nhưng trong tháng 3 này chưa đến mức quá lo ngại.

Xét về vĩ mô : bối cảnh vĩ mô cũng đang rất hỗ trợ cho thị trường chứng khoán. Trong bối cảnh lãi suất ngân hàng giảm sâu, bất động sản hiện vẫn đóng băng, vàng đã tăng quá cao sẽ là những yếu tố rất thuận lợi để thị trường chứng khoán hút dòng tiền trở lại.

Hành động : Nhà đầu tư vẫn nên giữ tỷ trọng phù hợp tránh hoảng loạn, bán tháo không cần thiết. Giai đoạn này nhà đầu tư chỉ cần phân bổ tỷ trọng vừa phải, cân đối tỷ trọng phù hợp sẽ không TIÊU CỰC quá đà cũng như TÍCH CỰC mà FOMO khi VNI vượt đỉnh 127x trong phiên tới.

Link tham gia room cộng đồng: ■■■■ - ROOM TRẢI NGHIỆM - HIỀN STOCK HUNTER

1 Likes

NHẬN ĐỊNH THỊ TRƯỜNG 18/3 – 22/3

Điểm nhấn của phiên giao dịch ngày 15/3 vừa qua là cổ phiếu nhóm bất động sản bùng nổ khi HDC tăng trần và cổ phiếu DIG có phiên bùng nổ về mặt thanh khoản.

Hiện tại, mình vẫn giữ quan điểm về thị trường. Đó là trong trung hạn, tt vẫn đang trong giai đoạn uptrend. Nhưng việc VNI có vài phiên điều chỉnh trong lúc tăng là không thể tránh khỏi. Các anh chị cần quan sát rất kĩ dòng bank vì bank là dòng dẫn sóng. Và hiện tại thì dòng bank đang chững cũng sẽ ảnh hưởng đến tt chung, do đó mà VNI chưa thể bứt phá mà có thể lên xuống ở giai đoạn này.

Và trong những nhịp rung lắc, tt giảm mạnh sẽ là nguyên nhân làm cho Anh/Chị NĐT bán tháo và mất hàng. Điển hình là phiên giao dịch t6 vừa rồi. Buổi sáng mở cửa thị trường kéo xanh nhẹ, nhưng sau đó giảm tận 14 điểm, khiến NĐT hoảng sợ và bán tháo, và sau 2h thị trường lại kéo xanh, và kết phiên VNI chỉ giảm 0.48đ.

Do đó mà anh/chị nđt hết sức lưu ý trong giai đoạn này. Trường hợp nếu Anh/Chị đang full cổ phiếu và k margin, theo mình là nên nắm giữ. Còn nếu Anh/Chị cầm tiền mặt, thì những nhịp điều chỉnh sẽ là cơ hội tốt để anh/chị có thể tham gia vào.
Chúc anh chị 1 ngày vui vẻ.

Link tham gia room cộng đồng: ■■■■ - ROOM TRẢI NGHIỆM - HIỀN STOCK HUNTER

VNINDEX VƯỢT ĐỈNH – CHIẾN LƯỢC MUA MỚI

Kết phiên giao dịch 22/3/2024 thị trường đã tăng hơn 5 điểm và chính thức vượt kháng cự 1280đ cũng như là đỉnh ngắn hạn của thị trường hiện tại. Và trong phiên tuần qua đã có rất nhiều cổ phiếu bùng nổ luận phiên giữa các dòng, giúp VNI vượt đỉnh.

VNI vượt đỉnh 1280 trong trạng thái bo cung. Nó bo cung sau 1 thời gian rung rũ hàng rất mạnh giống như phiên giao dịch 18/3/2024. Các tay to sẽ lợi dụng tin xấu để bán tháo, rũ hàng làm cho các nđt cá nhân lo sợ hoảng loạn và bán theo. Tuy nhiên, sau phiên rũ hàng với thanh khoản cực kỳ cao này, thì thị trường lại có xu hướng tăng rất mạnh đi kèm với thanh khoản thấp hơn phiên rũ hàng.
Trong quá khứ thị trường cũng đã xảy ra những trường hợp tương tự:

Ví dụ phiên giao dịch 12/1/2024, thị trường có phiên bán kỉ lục, mọi người dự đoán thị trường sẽ giảm điểm, nhưng những phiên sau thị trường hồi phục đi kèm với thanh khoảng thấp hơn phiên giao dịch 12/1. Tương tự, phiên giao dịch ngày 31/1 thị trường cũng bị bán với thanh khoản cao, các NĐT dự đoán thị trường đã tạo 2 đỉnh, sẽ có nhịp điều chỉnh rất mạnh.
Nhưng không như dự đoán, thị trường đã tăng rất mạnh sau đó cũng đi kèm với thanh khoảng thấp như vậy.

Ví dụ tiếp theo cũng tương tự trong sóng tăng của tháng 6/2023. Trong sóng tăng này, ngành bất động sản và chứng khoán đều tăng rất tốt.

Như vậy, trong quá trình đi lên của một sóng tăng thì luôn luôn có những nhịp mà các cá mập hay tổ chức đánh để rũ hàng các nhà đầu tư nhỏ lẻ, tâm lý yếu. Và sau các nhịp rung lắc, thì có dấu hiệu thanh khoản bắt đầu nhỏ lại so với những cây bán trước đó. Và với tín hiệu này, nếu thời gian tới thị trường tiếp tục đi lên mà thanh khoản nhỏ hoặc đi ngang với những phiên gần đây thì thị trường sẽ bước vào giai đoạn tăng rất mạnh mẽ.

CHIẾN LƯỢC MUA MỚI CHO NHÀ ĐẦU TƯ (NĐT) CẦM TIỀN MẶT

Thứ nhất: phân bổ nhóm ngành đang hút tiền.

Ví dụ: NĐT có 1 tỷ, thì sẽ phân bổ 300tr vào nhóm ngành bất động sản, 300tr vào nhóm ngành thép và 400tr vào đầu tư công chẳng hạn. Bởi vì trong quá trình uptrend, các dòng cổ phiếu nó sẽ luân phiên bùng nổ. Cho nên chúng ta sẽ lựa chọn phương án đó là phân bổ danh mục vào nhiều nhóm ngành khác nhau để tối hóa lợi nhuận trong giai đoạn này chứ không all in hết vào 1 mã cổ phiếu hay 1 nhóm ngành nào.

Thứ hai: ưu tiên chọn các mã cổ phiếu mới vượt nền tích lũy, mới breakout.

Bởi vì nếu như thị trường trong ngắn hạn có rung lắc thì những cổ phiếu mới vượt nền này nó sẽ có xu hướng quay lại, test lại cái vùng hỗ trợ. Thì trong cái biên độ này với những điểm mua mới là hoàn toàn có thể chấp nhận được. Và NĐt cũng sẽ không bị tâm lý hay phân tâm và lo sợ khi thị trường có nhịp rung lắc điều chỉnh.

Để nhận thêm thông tin về điểm mua điểm bán cổ phiếu hoặc giải đáp thắc mắc hãy tham gia room trải nghiệm cộng đồng của Hiền nhé! ■■■■ - ROOM TRẢI NGHIỆM - HIỀN STOCK HUNTER

2 Likes

THỊ TRƯỜNG 5/4/2024 - THÀNH BẠI TẠI BANK

Phiên giao dịch ngày 4/4/2024 thị trường giảm hơn 3 điểm, trong phiên có sự nổ lực hồi phục đặc biệt đến từ nhóm bất động sản, Vnindex quay về mốc 1268đ - đây là vùng hỗ trợ quan trọng.

Cũng trong phiên giao dịch này, có yếu tố bất ngờ đó là khối ngoại mua ròng trở lại sau chuỗi ngày bán mạnh.

Và 1 lực mua nữa trong phiên này đến từ nhóm tự doanh. Tự doanh nay mua ròng 657 tỷ. Một mức mua khá cao.

Nhìn vào danh mục, đa số nhóm tự doanh mua cổ phiếu nhóm ngân hàng khá mạnh.

Vậy câu hỏi đặt ra là tại sao nhóm tự doanh lại mua cổ phiếu ngân hàng nhiều như vậy?

Bởi ngân hàng là ngành dẫn sóng của thị trường hiện tại. Nó ảnh hưởng rất nhiều đến chỉ số của VNI. Từ tháng 12/2023 đến tháng 3/2024 VNI tăng gần 200đ là nhờ nhóm cổ phiếu ngân hàng.

Xem qua chỉ số hiện tại, VNI đang test lại vùng 1265, chạm MA20. Là vùng hỗ trợ cực kì quan trọng của VNI. Vậy liệu thị trường sẽ điều chỉnh sideway quanh vùng này, hay gãy luôn MA 20 đi xuống vùng giá thấp hơn?
Câu trả lời là nó được quyết định bởi nhóm cổ phiếu ngân hàng.
Khi thị trường tiệm cận vùng 1250 - 1260đ cũng là lúc nhóm ngân hàng tạo đỉnh bắt đầu đi ngang và tích lũy.

Nó cho thấy là nếu như nhóm ngân hàng mà không bứt phá đi lên được thì chỉ số thị trường chung cũng không thể nào đi lên được, và nếu như nhóm cổ phiếu này đi ngang tích lũy như giai đoạn hiện tại thì thị trường chung nó vẫn là đi ngang và tích lũy chứ nó không thể nào tăng mạnh được. Cho nên câu hỏi thị trường có giảm tiếp hay không, hay là sẽ dừng tại 1260 và đi lên thì nó sẽ phụ thuộc vào nhóm bank.

Vậy tại sao hôm nay nhóm tự doanh lại mua cổ phiếu bank nhiều như vậy? Bởi vì hôm nay rất nhiều cổ phiếu ngân hàng đã về sát vùng hỗ trợ quan trọng của nhóm cổ phiếu này. Nó cũng rất là tương đồng với chỉ số thị VNI khi mà nó cũng đang sát với cái đường hỗ trợ, những mốc hỗ trợ quan trọng là cận dưới của nó 1260 điểm.

Như vậy để đánh giá chỉ số sẽ diễn ra như thế nào thì chúng ta cần theo dõi cổ phiếu nhóm ngân hàng. Nếu như nhóm ngân hàng gãy MA50 hoặc là phá vỡ nền tích lũy thì có thể nhóm ngân hàng sẽ rơi thêm 1 khúc nữa và thị trường chung cũng không thể nào tăng lên được.

Room cộng đồng: ■■■■ - Nhắn Gửi Yêu Thương (Nhắn tin thoại - Trò chuyện nhóm ...)

THANH KHOẢN THẤP CÓ ẢNH HƯỞNG ĐẾN XU HƯỚNG TĂNG CỦA THỊ TRƯỜNG? - THỊ TRƯỜNG 11/5/2024

Trong những ngày vừa qua, thị trường giao dịch với thanh khoản ở mức rất thấp, có thể nói là thấp nhất trong 2 tháng gần đây. Thị trường chỉ giao dịch quanh khoảng 700 triệu cổ phiếu 1 ngày. Vậy liệu với thanh khoản thấp như vậy có ảnh hưởng đến xu hướng tăng của thị trường không?

Trong một quá trình điều chỉnh, khi thị trường test đáy lần thứ 3 với thanh khoản lần 3 thấp hơn những lần trước thì đó là một tín hiệu rất tích cực. Nó tương tự với giai đoạn từ tháng 11/2023 đến 12/2023 (như hình), và trong quá trình đi lên thanh khoản cũng chỉ duy trì ở mức thấp.

Thị trường cần thanh khoản cao khi nào? Khi mà chỉ số thị trường vượt đỉnh break khỏi cái nền hộp tích lũy, tức là khi chỉ số chung vượt 1290 điểm. Lúc đó đòi hỏi bắt buộc phải cần có thành khoản lớn để thị trường xác nhận là kết thúc giai đoạn điều chỉnh và bắt đầu một cái nhịp tăng mới.

Vậy thì giai đoạn này, nếu trong các phiên tới thị trường tiếp tục hồi phục đi lên và tiệm cận lại biên trên với thanh khoản thấp. Điều đó cũng không quá đáng lo ngại, và thanh khoản cao đòi hỏi chỉ số thị trường break khỏi cái nền hộp tích lũy, tức là vượt đỉnh 1290 thì khi đó mới yêu cầu phải có thanh khoản.

Nếu như thị trường vượt cái vùng 1290 này mà thanh khoản thấp thì lúc đó cái tín hiệu vượt đỉnh này nó không đáng tin cậy. Lúc đó chúng ta cần theo dõi và có thể điểm đó không nên gia tăng mua mới. Nhưng nếu như thị trường mà có một phiên xác nhận vượt đỉnh, thì hoàn toàn có thể gia tăng số lượng cổ phiếu hoặc là có thể mở mua mạnh ở cái điểm đó. Còn giai đoạn hiện tại thì thị trường vẫn đang vận động cho một cái biên tích lũy,thanh khoản thấp nó cũng không phải quá đáng lo ngại.

1 Likes