Chuyện gì đang xảy ra với Thế giới? - Chuyển động toàn cầu

Topic cập nhật thường xuyên tình hình kinh tế, chính trị, xã hội Thế giới

Thứ hai, 09/10/2023

Cập nhật tình hình chiến sự Israel- Palestine (Hamas)

Xung đột giữa Israel - Hamas cũng như các cuộc không kích của Israel vào Gaza vẫn tiếp tục kéo dài đến Chủ nhật, một ngày sau khi các tay súng từ Gaza bất ngờ tấn công vào Israel. Hamas đã giết chết ít nhất 600 người Israel, trong đó có nhiều dân thường, và bắt giữ hàng chục con tin. Các quan chức Gaza cho biết không kích của Israel đã giết chết hơn 313 người Palestine tại đây và làm hơn 2.000 người bị thương. Hamas đã kêu gọi người Palestine và người Ả Rập nói chung “quét sạch” sự “chiếm đóng” của Israel khỏi các khu vực như Bờ Tây và Đông Jerusalem. Hizbullah, một nhóm chiến binh được Iran hậu thuẫn ở Lebanon, đã pháo kích vào các vị trí quân sự của Israel, cho thấy cuộc chiến đang mở rộng. Israel đã đáp trả lại bằng pháo binh.

Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc họp khẩn vào Chủ nhật để thảo luận về cuộc chiến do cuộc tấn công bất ngờ của Hamas gây ra. Tổng thống Joe Biden nói sự hỗ trợ của chính quyền ông dành cho Israel là “vững chắc và không lay chuyển.” Thủ tướng Anh Rishi Sunak và người đồng cấp Canada Justin Trudeau cũng đã lên tiếng bày tỏ tình đoàn kết với Israel. Trong khi đó Iran chúc mừng các chiến binh đã tấn công Israel.

Nguồn: economist.com

Bình luận: Israel đã tuyên bố tình trạng chiến tranh, cho thấy tình hình chiến sự leo thang đặc biệt nghiêm trọng (dù những cuộc xung đột thường niên giữa Israel và Palestine là khá bình thường- nhưng lần này có vẻ không bình thường)

Nó cũng cho thấy những sơ hở và sự thất bại trong hệ thống tình báo của Israel. => Khiến khả năng răn đe quân sự của quốc gia này trở thành “trò hề”, có thể tạo động lực cho các lực lượng bài Do Thái khác như Hezbollah (Iran hậu thuẫn) có động lực tham chiến.

Sự kiện này cũng đặt ra một dấu chấm hỏi cho khả năng lãnh đạo của thủ tưởng Netanyahu (sau khi ông quay lại nắm quyền khoảng 9 tháng trước và thúc đẩy một số cải cách hiến pháp gây tranh cải).

Thương vong trong những lần xung đột thường lớn, dữ liệu lịch sử cho thấy thiệt hại luôn nằm về phía Palestine về nhân mạng. Nhưng hiện tại đã có hơn 600 người Israel đã bỏ mạng!

Ông Netanyahu- thủ tướng Israel, tuyên bố Israel sẽ “đáp trả với sức mạnh mà kẻ thù chưa từng nhìn thấy. Chúng sẽ phải trả giá đắt chưa từng có.” cho thấy mức độ nghiêm trọng của cuộc xung đột và sẽ còn rất nhiều dân thường cả 2 quốc gia phải bỏ mạng.

Cập nhật:

Giai đoạn đối đầu tiếp theo được nhiều người dự đoán là một cuộc tấn công lớn trên bộ của Israel. Israel đang chuẩn bị một lực lượng lớn bộ binh và thiết giáp tại các căn cứ ở phía nam. Hoạt động sơ tán dân thường khỏi các thị trấn gần biên giới với Gaza dự kiến sẽ kết thúc vào sáng thứ Hai. Chính phủ đã trao cho thủ tướng Binyamin Netanyahu quyền tiến hành chiến tranh. Và bản thân ông đã dự đoán một cuộc chiến “dài và khó khăn” phía trước.

Về việc giá dầu bị ảnh hưởng thế nào khi cuộc xung đột này nổ ra?
Nhiều chuyên gia cho rằng thực tế trong giá dầu sẽ không bị ảnh hưởng nhiều, bởi 2 quốc gia này thực chất không sản xuất cũng như xuất khẩu dầu mỏ.


Khoảng cách từ điểm xung đột dãi Gaza tới cửa cửa kênh đào Suez khoảng 200km- Tuyến đường vận chuyển dầu mỏ từ Trung Đông, hàng hóa từ Châu Á tiến qua Địa Trung Hải vào Châu ÂU, cũng là một khoảng cách khá xa và khó có thể bị ảnh hưởng nếu cuộc xung đột không leo thang ra khỏi biên giới Israel.

=> Chú tâm vào việc cắt giảm sản lượng OPEC+ và Nga khi đầu cơ giá dầu.
Đừng tìm kiếm lợi nhuận trên nổi đau đồng loại!

16 Likes

thế ra giá dầu hôm nay phản ứng hớ.

14 Likes

thôi đừng chiến tranh nữa các anh ơi, không chung sống hòa thuận được với nhau sao?!

14 Likes

Kịch bản vẫn là Israel đáp trả lại bằng cách tàn sá.t dân Palestine, bắt Palestine trả giá bằng mấy chục lần

13 Likes

Mọi người quan tâm chủ đề này thì like cho mình biết nhé! Mình có động lực viết thêm ạ!

16 Likes

Như vậy thực chất chiến tranh Hamas - israel chả ảnh hưởng nhiều đến mình nhỉ?

7 Likes

Có thể nói là như vậy! Nếu cuộc chiến này không tiếp tục leo thang khiến các quốc gia đồng minh của 2 bên phải tham chiến khiến tình hình diễn ra tồi tệ hơn- có thể kéo dài như xung đột tại Syria. Mong là sẽ có thỏa thuận ngừng bắn sớm như những lần xung đột trước!

13 Likes
13 Likes

vấn đề xung đột về tôn giáo và dân tộc thì hy vọng đó khá mong manh!

13 Likes

Thượng đỉnh Pháp-Đức diễn ra ở Hamburg

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và thủ tướng Đức Olaf Scholz sẽ gặp nhau vào thứ Hai cùng với nội các của họ. Họ sẽ trú qua đêm tại một khách sạn ở Hamburg, thành phố cảng nơi ông Scholz từng là thị trưởng. Hai phái đoàn dự kiến sẽ thảo luận về tác động của công nghệ đối với xã hội và trí tuệ nhân tạo. Nhưng cũng sẽ có nhiều thời gian giải lao, bao gồm chuyến đi thuyền trên sông Elbe và đi bộ dọc bờ sông.

Quan hệ hai nước đang cần kiểu tình huynh đệ thoải mái này. Pháp và Đức trở nên căng thẳng kể từ khi ông Scholz lên nắm quyền vào năm 2021. Hai bên bất đồng về chính sách an ninh, năng lượng và tài chính. Những vấn đề cấp bách đó có thể sẽ xuất hiện trở lại tại cuộc họp tới đây, nhất là khi EU phải thống nhất các quy tắc tài chính của mình, vốn bị đình chỉ trong đại dịch Covid, cũng như cách cải tổ thị trường điện chung. Nhưng chỉ một ngày gặp mặt có lẽ là không đủ để hai bên đạt được thỏa hiệp.

Nguồn: economist.com

13 Likes

Chiến tranh liên miên, mệt mỏi thật!

14 Likes

Viết thêm về lịch sử xung đột 2 quốc gia này đi anh!

14 Likes

uh cảm ơn bạn đã quan tâm, có thời gian mình nhất định sẽ viết thêm nhé!

13 Likes

thêm 1 vote

14 Likes

anh hai chị hai đừng giận nhau nữa!

15 Likes

khuya rồi giải tán về nhà với vợ con đi các bác ạ!

15 Likes

Là con người trước, làm trader sau!

15 Likes
15 Likes

Dân ở dải Gaza này đúng là khổ trăm năm vì chiến tranh.
Chung quy cũng vì thằng Mẽo, cấp láo sổ đỏ gây tranh chấp.
Hy vọng nhờ áp lực cuộc chiến Isarel - Palestine làm giảm ưu tiên của Nato ở chiến trường ukrain. Ctra Ukr mà kết thúc thì kt thế giới mới phục hồi được.

10 Likes

kỷ nguyên hòa bình của thế giới đang lung lay

15 Likes