Chuyện nhà anh long

HÒA PHÁT VÀ ĐỨA CON DUNG QUẤT:


Tại sao khi Hòa Phát bắt đầu khởi công nhà máy Dung Quất 2 lại nhận được rất nhiều sự quan tâm từ các nhà đầu tư, để lý giải cho việc đó thì hay cùng nhìn lại đại dự án Dung Quất 1 đã mang lại cho Hòa Phát và nhà đầu tư những gì?
Dung Quất 1 đi vào khởi công năm 2017 với tổng vốn đầu tư 86.000 tỷ đồng. Doanh thu ở giai đoạn này của HPG rơi vào khoảng 30.000-40.000 tỷ đồng/ năm giá cổ phiếu xoay quanh từ 9.500-16.000 đồng/CP. Tới năm 2020 bắt đầu đi vào hoạt động, doanh thu năm 2020 tăng đột biến gần 50% so với năm 2019 trước đó. Giá cổ phiếu HPG bắt đầu bước vào con sóng tăng từ H2.2020 và liên tục đạt được đỉnh giá mới.

Doanh thu và giá cổ phiếu đạt đỉnh ở năm 2021 khi doanh thu đạt 150.000 tỷ đồng, gấp hơn 3 lần năm 2017 và giá cổ phiếu cũng đạt đỉnh với 43.000 đồng/CP.

  • Có thể thấy tầm nhìn của ban lãnh đạo HPG tất cả đều đã được chứng minh ở dự án Dung Quất 1 khi họ đưa ra quyết định xây dựng đại dự án Dung Quất 1 khi tình hình chung của ngành chưa mấy khả quan.
  • Cũng chính sau con sóng đó đưa HPG trở thành cổ phiếu quốc dân.

Dung Quất 2 và niềm tin nơi nhà đầu tư, với tổng vốn đầu tư cũng gần bằng với DQ1 là 85.000 tỷ đồng, Dung Quất 2 có phần khác đôi chút so với Dung Quất 1 khi dự án Dung Quất 2 này chỉ xây dựng nhà máy nhằm nâng cao nâng suất của mảng HRC chứ không mở rộng công suất cho mảng thép xây dựng nữa. Với công suất HRC của DQ2 dự kiến là 5,6 triệu tấn/năm gần gấp đôi so với DQ1. Có thể thấy ban lãnh đạo đang muốn chuyển hướng doanh nghiệp từ mảng thép xây dựng là mũi nhọn trước đây và dần chuyển sang mảng HRC. Cho ai chưa biết thì Thép HRC (viết tắt của hot rolled coil) là kiểu thép tấm dạng cuộn và được sản xuất với phương pháp cán nóng. Loại nguyên vật liệu này được sản xuất với nhiều độ dày khác nhau, khổ rộng thường là 1500mm hoặc 2000mm và nặng ít nhất là 24 tấn. Là nguyên liệu đầu vào để sản xuất ống thép, tôn mạ, gia công kết cấu nhà xưởng, sản phẩm cơ khí, thép hình, Ứng dụng lớn nhất của thép cuộn cán nóng HRC hiện nay vẫn là sử dụng để cán thép ống và thép hộp, ngoài ra còn được sử dụng trong ngành sản xuất ô tô.


Nhìn vào sản lượng tiêu thụ của HPG có thể thấy mảng HRC đang ngày càng góp tỉ trọng lớn trong cơ cấu doanh thu của HPG những năm trở lại đây.
Hiện tại Việt Nam chỉ có 2 doanh nghiệp gồm Hòa Phát và Formosa Hà Tĩnh có khả năng sản xuất sản phẩm thép cán nóng HRC.
Ngoài lề: Khi tôi có nói chuyện với 1 NĐT của HPG tôi có hỏi: “ HPG xây DQ2 với một công suất lớn như vậy thì có điều gì để đảm bảo là họ có thể hoạt ít nhất là 50% công suất mà họ tăng thêm không ?” thì họ trả lời tôi “ Họ tin vào tầm nhìn của doanh nghiệp, họ tin vào anh Long”.
Nhưng có thể nói niềm tin của Nhà đầu tư vào ban lãnh đạo của Hòa Phát, vào anh Long là hoàn toàn có cơ sở. Hòa Phát đã có những sự chuẩn bị cho thị trường tiêu thụ lượng HRC mà họ sẽ tạo ra ở Dung Quất 2, bằng chứng là việc HPG đã có văn bản đề xuất lên Bộ Công thương về việc áp thuế đối với HRC của Trung Quốc. Trong trường hợp Bộ Công Thương đồng ý mở cuộc điều tra thì quá trình điều tra có thể kéo dài từ 12-18 tháng trước khi đưa ra quyết định cuối cùng.
Vậy tại sao nói đây là bước chuẩn bị của HPG dành cho mảng HRC của họ, hãy nhìn vào thị phần HRC của Việt Nam hiện nay thì mọi người có thể hiểu. Thép HRC nhập khẩu chiếm 70% thị phần từ mức 54% năm 2021. Cụ thể, nhập khẩu năm 2023 là 9,64 triệu tấn HRC, trong đó nhập từ Trung Quốc là 6,28 triệu tấn. Lượng nhập khẩu HRC cao hơn gần 140% so với lượng sản xuất thực tế của các nhà sản xuất HRC tại Việt Nam. Vậy nếu nhà nước có thể áp thuế chống bán phá giá với thép HRC nhập khẩu thì HPG sẽ có lợi thế rất lớn trong cạnh tranh về giá so với sản phẩm thép HRC nhập khẩu. Câu chuyện thị trường tiêu thụ lượng HRC của DQ 2 của Hòa Phát gần như sẽ được giải quyết triệt để nếu điều này xảy ra.

Nhìn chung ngành thép giai đoạn hiện tại thì những gì khó khăn nhất đều đã qua đi, Hòa Phát cũng đã trải qua giai đoạn tạo đáy ở cuối năm 2022 và đang có những tín hiệu hồi phục từ đầu năm 2023 đến nay, bằng chứng là từ việc ghi nhận lỗ ở Q4/2022 thì từ đó đến nay doanh thu qua các quý vẫn đang ghi nhận hồi phục đều đặn. Cộng thêm việc Dung Quất 2 đi vào hoạt động sẽ là động lực lớn cho giá cổ phiếu tăng trong dài hạn.
Tiến độ đại công trình Dung Quất 2:

DQ2 liệu có mang lại cơn sóng như DQ1 ?

Liệu thị trường đã tạo đáy xong chưa ?

10%