Cii - có nên đâu tư 2024?

1. Câu chuyện thúc đẩy giá cổ phiếu tăng trong 2024 ?

  • Kỳ vọng từ đấu giá lại đất Thủ Thiêm trong 2024:

Lô đất 3.6 diện tích 9,500 m2, ngay mặt đường rất đẹp khu Thủ Thiêm
Định giá: 1 tỷ/m2 => Tổng Định giá: 9.500 tỷ

Lô đất 4.8 diện tích 9,500 m2
Định giá: 400 triệu/m2 => Tổng định giá: 3.800 tỷ

Diễn biến này xuất hiện sau khi ông Huỳnh Văn Thanh - Phó giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM - cho biết UBND thành phố đã phê duyệt kế hoạch đấu giá các lô đất trong khu vực Thủ Thiêm, còn khu vực ngoài sẽ được hoàn chỉnh lại và thực hiện theo đề án.\nTrong khu vực đô thị mới Thủ Thiêm, dự kiến trong năm 2024 đấu giá 2 lô đất ký hiệu I-2; I-3 tại Khu chức năng số 1 và lô đất ký hiệu 3-5 tại Khu chức năng số 3. Dự kiến sự kiện này mang về nguồn thu cho ngân sách Nhà nước trên 2.215 tỷ đồng.\nTháng 7/2023, TP.HCM từng rục rịch lên kế hoạch đấu giá hàng chục lô đất và gần 3.800 căn hộ tại Thủ Thiêm, trong đó có 4 lô đất bị bỏ cọc.

  • Bối cảnh lãi suất cao, làm chi phí lãi vay CII phải trả lớn đã qua

Điểm này không tác động tích cực lắm đến KQKD CII, Do hiện tỷ trọng vay nợ của CII đang nhiều lên đáng kể.

  • Mảng BOT

Hai dự án được điều chỉnh tăng giá vé tăng 18% đóng góp gần 20% doanh thu thu phí mỗi năm của danh mục dự án. Trạm thu phí Cà Ná bắt đầu thu phí từ tháng 4/2017 và dự kiến kết thúc vào tháng 10/2036, trạm thu phí Cầu Cổ Chiên bắt đầu từ tháng 9/2016 và kết thúc vào tháng 1/2028.

  • Mảng Bất động sản

Dự án Delagi tại Bình Thuận do Cty liên kết của CII là NBB làm chủ đầu tư. Ngoài hưởng lợi từ lợi ích khi là cổ đông lớn của NBB thì CII còn hưởng lợi riêng 30% từ 2 dự án của NBB là Delagi và NBB3

:pushpin: Dự án Delagi
CII đầu tư vào dự án 400 tỷ để đổi lấy 30% lợi nhuận sau thuế từ dự án.
Quy mô 124ha, Tổng mức đầu tư 2.700 tỷ đồng. Vừa được Tỉnh Bình Thuận duyệt QH 1/500, Đã nổi số trên hàng tồng kho bctc NBB.

:pushpin: Dự án NBB3
CII đầu tư vào 160 tỷ để đổi lấy 30% lợi nhuận sau thuế từ dự án.
Đã giải phóng xong mặt bằng dự án. Dự án NBB Garden III (hay còn gọi là dự án City Gate 3) tại phường 16, quận 8, TP. HCM được quy hoạch trên khu đất có tổng diện tích 81.550,1m2, trong đó diện tích đất xây dựng 19.087,3m2; diện tích đất cây xanh, giao thông 52.036,8m2; diện tích đất công trình công cộng 10.426m2. Tổng vốn đầu tư dự án là 2.706 tỷ đồng.
Được biết, Năm Bảy Bảy bắt đầu lập chủ trương đầu tư dự án NBB Garden III từ tháng 12/2007. Đến nay, số lượng văn bản liên quan đến thủ tục đầu tư lên tới gần 700 văn bản mà vẫn không thể triển khai.
Theo đại diện Năm Bảy Bảy, 3 vướng mắc chính khiến dự án “đứng hình” suốt 16 năm qua là do vướng đất công xen kẹt, bố trí quỹ đất để phát triển nhà ở xã hội, đặc biệt là không có đất ở nên không đáp ứng cơ sở pháp lý để được chấp thuận chủ trương đầu tư.
“Đất của dự án là do công ty nhận chuyển nhượng của các cá nhân, tổ chức từ năm 2007 và đã thanh toán 100% cho các chủ đất. => Giá vốn dự án này vô cùng rẻ.

  • Cổ tức

2. Định giá

3. Phân tích kỹ thuật ngắn hạn




4. Rủi ro đầu tư

  • Tiến độ dự án Thủ Thiêm, và các dự án bất động sản của NBB bị trì hoãn

  • CII vay quá nhiều nên chi phí lãi vay ngốn hết nguồn thu từ hoạt động kinh doanh cốt lõi. Chỉ kỳ vọng được vào các giá trị từ bất động sản, hay đầu tư cơ sở hạ tầng theo hình thức BT đổi đất.

  • Rủi ro đạo đức ban lãnh đạo, có tiếng xấu trên sàn từ xưa nay, trading cổ phiếu rất nhiều

  • Ban lãnh đạo không nắm cổ phiếu, hay xào nấu báo cáo và tạo game

  • Rủi ro đa ngành, khi CII muốn đầu tư vào mô hình kinh doanh mới như ngành chăm sóc sức khoẻ…

  • Tham vọng hay là sự vẽ vời của BLD trong việc muốn đầu tư vào nhiều dự án cơ sở hạ tầng mới ở sài gòn, với cơ cấu tài sản hiện tại thì càng đầu tư thì doanh nghiệp lại phải càng tăng vay nợ hoặc phát hành cổ phiếu hoặc trái phiếu. Rủi ro lớn về chi phí lãi vay khi miếng bánh doanh nghiệp bành to ra thêm => Vòng quay trả lãi không hồi kết

5. Kết luận

  • Giá trị tài sản của CII đúng thật là khổng lồ, nhưng do cơ cấu nợ vay quá lớn, tài sản đất đai nhiều nhưng lại vướng pháp lý. Nếu không thể triển khai sớm sẽ ngốn rất nhiều vào cơ cấu vốn chủ. Thậm chí tệ hơn sẽ làm doanh nghiệp mất thanh khoản dòng tiền. CII bản chất là 1 cơ hội đầu cơ, và đặt kỳ vọng vào việc đấu giá thủ thiêm, và bản chất tài sản ở Thủ thiêm của CII cũng đang được định giá dưới vốn hoá CII nên cũng là điểm cộng lớn, cộng với các lợi ích từ dự án bds của NBB. CII sẽ có xác xuất thành siêu cổ nếu như thị trường bất động sản và cổ bất động sản khởi sắc trong thời gian tới.

ĐỂ BIẾT THÊM THÔNG TIN CHI TIẾT, KÍNH MỜI ANH CHỊ NHÀ ĐẦU TƯ BẤM VÀO LINK PHÍA DƯỚI ĐÓN XEM VIDEO PHÂN TÍCH CII CỦA VNSMD

VNSMD XIN CHÂN THÀNH CẢM ƠN ANH CHỊ EM ĐÃ GHÉ ĐỌC BÀI