Cổ đông năm nay không còn quá gay gắt với nợ xấu ngân hàng Cổ đông ngân hàng “ngó lơ” nợ xấu

ĐTCK) Những năm trước, mỗi kỳ họp ĐHCĐ là một lần ban lãnh đạo ngân hàng phải căng mình trước chất vấn của cổ đông về câu chuyện nợ xấu, nhưng năm nay dường như lại khác…

Cổ phiếu giá hời, nợ xấu bị “ngó lơ”

Còn nhớ tại Đại hội cổ đông (ĐHCĐ) cách đây 3 năm, cổ đông đã chất vấn Ban lãnh đạo SHB về nợ dưới chuẩn tăng cao, tình hình xử lý nợ xấu, con số chênh lệch trích dự phòng trái phiếu Công ty Quản lý tài sản của các tổ chức tín dụng (VAMC)… Những vấn đề này, theo các cổ đông, là nguyên nhân chính khiến quy mô của SHB thuộc Top 5 mà lợi nhuận không lọt được vào trong nhóm này.

Tổng giám đốc SHB Nguyễn Văn Lê giải thích: “Nợ dưới chuẩn tăng là do khoản nợ trung và dài hạn trước kia của Habubank đến bây giờ mới trở thành nợ xấu”.
Còn ông Đỗ Quang Hiển, Chủ tịch HĐQT SHB nói: “Bản thân tôi là Chủ tịch cũng thấy ‘ăn không ngon, ngủ không yên’ về câu chuyện lợi nhuận của Ngân hàng, nên tôi hiểu nỗi trăn trở của cổ đông. Tuy nhiên, tôi muốn nhấn mạnh là tỷ lệ nợ xấu đúng là có tăng, nhưng không cao”.

Thế nhưng, tại ĐHCĐ thường niên năm nay, phiên hỏi đáp được khởi động rất sớm và cũng kết thúc rất nhanh bởi gần như không có câu hỏi liên quan tới nợ xấu, mà xoay quanh đó là những chia sẻ về sự hài lòng khi giá cổ phiếu SHB tăng mạnh khi chuyển từ HNX sang HOSE, mang lại nguồn thu “đột biến” cho cổ đông.

Cũng trong câu chuyện nợ xấu cao và không chia cổ tức, tại ĐHCĐ thường niên năm 2020 của MSB, cổ đông chất vấn khi nào Ngân hàng xử lý xong nợ xấu tại VAMC với con số 1.533 tỷ đồng, trong đó đã trích lập dự phòng gần 333 tỷ đồng. Đó là chưa kể, báo cáo tài chính năm quý I/2020 của MSB cũng cho thấy chất lượng tín dụng của Ngân hàng không mấy khả quan khi nợ xấu tăng cao.

Các khoản nợ trên tiếp tục tăng so với cùng kỳ năm trước. Bên cạnh đó, khoản nợ ngắn hạn của MSB cũng ở mức cao, lên tới 31.356 tỷ đồng; nợ trung hạn hơn 15.768 tỷ đồng và nợ dài hạn hơn 18.566 tỷ đồng. Về chất lượng chứng khoán được phân loại là tài sản có rủi ro tín dụng, nợ đủ tiêu chuẩn là hơn 16.566 tỷ đồng.

Đại điện MSB, ông Huỳnh Bửu Quang, Tổng giám đốc Ngân hàng thời điểm đó cho biết: “Việc xử lý nợ xấu tại VAMC hiện còn 900 tỷ đồng, dự kiến đến quý III/2020 sẽ xử lý xong. Còn hiện tại, theo quy định của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) khi chưa xử lý xong nợ tại VAMC thì chưa được trả cổ tức”.

Bước sang ĐHCĐ thường niên 2021, mặc dù chất lượng tín dụng chưa cải thiện nhiều, song các cổ đông không còn gay gắt, mà chỉ khuyến nghị nên đưa nợ xấu về dưới 2% và trong cuộc trao đổi với Báo Đầu tư Chứng khoán, các cổ đông cho biết tâm trạng khá thoải mái khi đi dự ĐHCĐ năm nay bởi cổ phiếu MSB đã niêm yết trên HOSE, thanh khoản và thị giá đều khả quan, mang lại lợi ích cho cổ đông, nhà đầu tư.

“Với lại, xử lý nợ xấu muốn nhanh cũng phải từ từ”, cổ đông Trịnh Viết - người mua cổ phiếu của MSB từ ngày Cục Hàng hải tham gia sáng lập Ngân hàng nói.
Thực tế, thị giá cổ phiếu MSB đã tăng khá tích cực kể từ khi niêm yết trên HOSE, từ mức giá tham chiếu trong phiên giao dịch đầu tiên (23/12/2020) là 15.000 đồng/cổ phiếu đã tăng lên hơn 21.000 đồng/cổ phiếu (giá đóng cửa ngày 27/4/2021), có thời điểm đạt gần 25.000 đồng, thanh khoản trong phiên giao dịch đầu tiên tăng đột biến với hơn 30 triệu đơn vị, dẫn đầu sàn HOSE khi đó. Hiện tại, khối lượng khớp lệnh trung bình 10 phiên của MSB đạt khoảng 5 triệu đơn vị/phiên.