Cơ hội đầu tư cổ phiếu MWG

, ,

Cơ hội đầu tư cổ phiếu MWG

Bản chất ngành bán lẻ cần tiền để bổ sung vốn lưu động, do đó đòn bẩy lúc nào cũng cao. Lãi suất hạ nhiệt càng làm cho MWG dễ xoay sở khi vay nợ ngắn hạn, đó là điều tích cực cho doanh nghiệp này.

Gần đây khi mà mình đăng các bài về MWG thì thấy có nhiều người vào phản bác bằng cách đăng các khoản nợ 17 ngàn tỉ và mấy bài báo nói về vụ đóng cửa 200 cửa hàng

Theo mình thấy họ chưa thực sự hiểu về ngành bán lẻ, tiện đây cũng đăng lên để thông tin đến các bạn quan tâm đến ngành này cũng như MWG.

Các khoản tiền gửi ngắn hạn tại ngân hàng của MWG vẫn đang chiếm 20.901,9 tỷ đồng.

Hàng tồn kho có xu hướng giảm từ 25.969,1 tỷ đồng xuống còn 22.853,5 tỷ đồng, tương đương tỷ lệ giảm 11%. Trong 9 tháng đầu năm 2023, MWG có xu hướng tăng cường nợ vay ngắn hạn. Chỉ tiêu về các khoản vay ngắn hạn đã tăng từ 10.688,1 tỷ lên 17.026,6 tỷ đồng, giờ đặt câu hỏi tại sao lại 9 tháng đầu năm MWG lại tăng cường nợ ngắn hạn?

Đơn giản thôi, vì lãi suất hạ nhiệt, lúc đó đi vay lãi có lợi, đáo hạn những khoản vay trước đó nữa, hàng tồn kho giảm là điều tích cực đối với doanh nghiệp bán lẻ, bởi có bán được hàng thì mới có tiền, chưa kể tiền gửi ngân hàng gần 21 nghìn tỉ , cần thì rút tiền ra trả thôi. Sao mà vỡ nợ được, và mình không thấy MWG tài chính khó khăn ở đâu, thấy nó phân bổ tiền vào ngân hàng là biết làm ăn đoàng hoàng rồi, không cầm tiền mua tài sản rủi ro như chứng khoán.

Chỉ cần xử lý được Bách Hóa Xanh thì MWG một bước lên tiên. Mình đánh giá rất cao cách giải quyết khó khăn của bác Tài: năm 2023 như là không ưu tiên lợi nhuận mà tâp trung giảm giá, đẩy nhanh hàng tồn kho, thu tiền mặt về, mạnh tay cơ cấu lại toàn bộ hệ thống kinh doanh TGDĐ và Điện Máy Xanh không hiệu quả và nâng hiệu quả chuỗi Bách Hóa Xanh bằng cách đóng cửa những cửa hàng làm ăn tệ hại.

Cơ hội sẽ đến với MWG lớn khi nền kinh tế phục hồi, khi nhiều DN rút khỏi thị trường thì khoảng trống thị trường sẽ lớn và bản thân MWG cũng sẽ mạnh hơn.

Chỉ cần BHX hòa vốn, MWG sẽ có thế xách BHX IPO lên sàn, tha hồ bán vốn cho nước ngoài Bán vốn xong cầm tiền về cơ cấu tiếp các chuỗi đang có. Nói chung đây là một cơ hội đầu tư tuyệt vời.