Cơ hội tích lũy cổ phiếu tốt trong dài hạn đã tới!

, , , ,

Tuần 4 – Tháng 10/2023 thị trường bất ngờ giảm sâu sau khi chứng kiến nhiều thông tin tiêu cực liên quan tới nhóm cổ phiếu Vingroup.

Tuy nhiên thị trường chứng khoán giảm sâu cũng đồng thời mở ra cơ hội cho những nhà đầu tư dài hạn…

Giải mã phiên nhiều cổ phiếu giảm sàn xanh lơ, kịch bản tiêu cực bị suy diễn?

Trong phiên giao dịch ngày 26/10, VN-Index rơi về mốc 1.055 điểm, rơi 46 điểm so với tham chiếu. Trên sàn, nhiều mã mang màu xanh lơ (giảm sàn).

Trao đổi với Tuổi Trẻ Online, ông Đỗ Bảo Ngọc – phó tổng giám đốc Chứng khoán Kiến Thiết Việt Nam – nhận định phản ứng của thị trường hôm nay đến từ nhiều yếu tố, bao gồm cả trong và ngoài nước.

Ông Đỗ Bảo Ngọc – phó tổng giám đốc Chứng khoán Kiến Thiết Việt Nam

Trên thị trường quốc tế: Chứng khoán Mỹ giảm điểm phiên 25-10 trong bối cảnh lợi suất trái phiếu chính phủ, chỉ số đồng USD tiếp tục gia tăng.

Trong nước: Thị trường chứng khoán diễn biến “thất thường” với nhiều phiên đi xuống, thanh khoản thấp, dòng tiền lớn chưa trở lại.

Tâm lý bi quan đẩy lên cao ngay đầu phiên sáng, bộ ba cổ phiếu họ Vingroup gồm (VHM, VIC và VRE) đều giảm sàn trước thông tin về trái phiếu

Là nhóm có tỷ trọng vốn hóa lớn trên thị trường, do vậy tâm lý hoảng loạn dễ “lan” sang các cổ phiếu khác, kích hoạt hiện tượng bán tháo, ông Ngọc lý giải. Khi cổ phiếu đồng loạt giảm, không ngoại trừ khả năng “call margin”, góp phần đẩy thị trường xuống sâu thêm.

Tựu trung, vị chuyên gia cho rằng những thông tin về trái phiếu của Vingroup có tác động rất lớn phiên giao dịch ngày 26-10.

Liên quan đến tâm điểm của phiên giao dịch, đại diện Vingroup lên tiếng cho biết:

Tối 25-10, tập đoàn này đã hoàn thành giao dịch chào bán 250 triệu USD trái phiếu quốc tế. Trái phiếu có thể hoán đổi thành cổ phiếu Vinhomes do Vingroup sở hữu, đáo hạn vào năm 2028.

“Đây là trái phiếu hoán đổi trên thị trường quốc tế đầu tiên của một doanh nghiệp Việt Nam năm 2023 và đánh dấu sự quan tâm của nhà đầu tư quốc tế đến Vinhomes nói riêng và ngành bất động sản Việt Nam nói chung”, phía Vingroup giải thích.

Đến sáng 26-10, một số nhà đầu tư quốc tế mua phát hành trái phiếu hoán đổi đã bán cổ phần Vinhomes nhằm thực hiện hedging (phòng ngừa rủi ro)

Do đó, phía Vingroup cho biết đây là việc bán hedging (phòng vệ giá – PV) giữa các nhà đầu tư với một số lượng hạn chế và Vinhomes không phát hành thêm cổ phần mới nên không có pha loãng.

“Nhà đầu tư trái phiếu hoán đổi cũng đã tìm được nhà đầu tư cho đa số khối lượng cổ phiếu cần bán, nên ảnh hưởng đến thị trường được đánh giá sẽ ngắn hạn và không đáng kể”, phía Vingroup khẳng định.

Tiền sẽ vào khi có chiết khấu sâu?

“Thị trường phản ứng có phần hơi thái quá. Tôi cho rằng việc cần bây giờ là nhà đầu tư nắm giữ cổ phiếu không nên quá bi quan, bán tháo bằng mọi giá”, ông Đỗ Bảo Ngọc nhận định.

Theo vị chuyên gia, vấn đề của thị trường vẫn là câu chuyện tâm lý nhà đầu tư. Có thể họ đã suy diễn ra nhiều kịch bản tiêu cực, ông Ngọc nói.

Ông Ngọc dự báo thanh khoản thị trường sẽ cải thiện dần khi cổ phiếu có chiết khấu tốt, dòng tiền lớn vào tìm kiếm cơ hội.

“Như phiên hôm nay chẳng hạn, nhà đầu tư hoảng loạn bán tháo, thanh khoản tăng vọt lên hơn 25.000 tỷ đồng”, ông Ngọc nói. Tuy nhiên, để nhìn nhận về xu hướng dòng tiền, cần thêm nhiều phiên để đánh giá.

Về kết quả kinh doanh quý 3-2023, ông Ngọc cho biết dù chưa cải thiện rõ nét nhưng đã có tín hiệu phục hồi. Ngoài ra, việc Ngân hàng Nhà nước chuyển sang bơm ròng tiền cũng là thông tin hỗ trợ thị trường.

Sáng 26-10, trên diễn đàn, hội nhóm chứng khoán xuất hiện một vài tin đồn lan truyền, nhiều giả thuyết, kịch bản được đưa ra.

Trước diễn biến thị trường này, Ông Nguyễn Duy Hưng – Chủ tịch hội đồng quản trị công ty chứng khoán SSI đã viết trên Facebook cá nhân, đưa ra quan điểm: “Vĩ mô tích cực, dòng tiền đang dư thừa trong ngân hàng. Không hợp lý khi nhà đầu tư phản ứng theo tin đồn”.

Góc nhìn Simplize

Theo tôi, hoạt động Hedging của cổ đông nước ngoài phiên 26/10 đã kích hoạt tin đồn liên quan tới nhóm cổ phiếu Vingroup trong suốt thời gian qua khi doanh nghiệp này đang dồn toàn lực vào mảng xe điện nhưng chưa đem lại thành công.

Bộ ba cổ phiếu VIC, VHM, VRE và các cổ phiếu liên quan nằm trong hệ sinh thái như TCB, MSN đều có trọng số lớn, khi nhóm này giảm điểm sẽ ảnh hưởng rất tiêu cực tới thị trường.

Không ngoại trừ khả năng diễn biến phiên 26/10 đã kích hoạt đợt call margin, khiến thị trường chung tiếp tục giảm điểm ở các phiên sau đó.

Theo tôi, hoạt động Hedging của các quỹ đầu tư là rất bình thường và nhà đầu nên mừng vì Vingroup tiếp tục huy động được tiền mặt để bổ sung nguồn lực hoạt động!

Hơn nữa sức ảnh hưởng của nhóm Vingroup trong nền kinh tế Việt Nam là rất lớn. Tập đoàn này sẽ không thể đổ gục chỉ bởi vài năm kinh doanh không thuận lợi.

Về thị trường chung

Thị trường tiếp tục giảm điểm khiến định giá thị trường chung lại càng hấp dẫn hơn trong dài hạn…

Chỉ số P/E thị trường chứng khoán Việt Nam theo lịch sử, nguồn: Simplize

P/E thị trường chỉ khoảng 11.7 lần, không giảm quá nhiều do tuần qua khá nhiều doanh nghiệp công bố báo cáo tài chính có lợi nhuận giảm (khiến P/E tăng).

Tuy nhiên, bạn cần chú ý rằng:

  • Sau cập nhật báo cáo Q3, doanh thu của toàn bộ doanh nghiệp đã bắt đầu tăng trở lại (đường và thanh màu xanh).
    Theo kinh nghiệm của tôi thì doanh thu, dòng tiền thường sẽ tăng trước, lợi nhuận của doanh nghiệp sẽ tăng theo sau
  • Nền so sánh thấp 2023 giúp số tăng trưởng 2024 đẹp hơn, lợi nhuận của các doanh nghiệp niêm yết trong 2024 được dự báo sẽ là 2 con số
  • Chính sách nới lỏng tiền tệ ở Việt Nam vẫn tiếp tục được duy trì.
    Fed được dự báo sẽ cắt giảm lãi suất lần đầu tiên từ Q2/2024 (theo Goldman Sachs)

Lãi suất tiền gửi tiết kiệm của nhóm ngân hàng nhà nước đã về vùng thấp hơn đợt Covid, nguồn Wichart

Theo tôi đây là thời điểm cơ hội nhiều hơn rủi ro, tôi sẽ tiếp tục giải ngân mua những cổ phiếu tốt, có lợi thế cạnh tranh bền vững.

Đặc biệt tôi sẽ ưu tiên nhóm cổ phiếu hoạt động trong nước, tránh những doanh nghiệp có doanh thu chủ yếu đến từ xuất khẩu trong bối cảnh thị trường quốc tế có nhiều bất ổn.

Tham khảo ngay nhóm cổ phiếu tốt qua Góc nhìn Simplize

Bạn cũng không cần vội vàng, thị trường hiện tại đang biến động rất mạnh và hoàn toàn có thể giảm mạnh hơn.

Do đó bạn có thể chia nhỏ số tiền làm nhiều phần để giải ngân mua cổ phiếu.

Tuyên bố miễn trừ trách nhiệm: Tất cả dữ liệu và bài viết trên Simplize chỉ mang tính chất tham khảo và không có tính chất định hướng, phân tích, khuyến nghị mua bán cổ phiếu hay bất kỳ tài sản nào được nhắc đến. Bạn chịu hoàn toàn trách nhiệm trong việc sử dụng thông tin trên Simplize trong các quyết định của mình. Simplize miễn trừ mọi trách nhiệm có liên quan. Xem chi tiết điều khoản sử dụng ở đây.